|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Đàm phán Mỹ - Trung kết thúc với kì vọng đạt được một thỏa thuận

16:31 | 09/01/2019
Chia sẻ
Phái đoàn Mỹ và Trung Quốc đã kết thúc các cuộc đàm phán thương mại tại Bắc Kinh trong ngày 9/1 với thời gian dài hơn dự kiến và các quan chức cho biết thông tin chi tiết sẽ sớm được công bố. Điều này làm gia tăng hi vọng về khả năng tránh được cuộc chiến tranh thương mại toàn diện có thể làm gián đoạn nghiêm trọng kinh tế toàn cầu. 

Các cuộc đàm phán bất ngờ kéo dài sang ngày thứ ba cho thấy cả hai bên đều nghiêm túc về việc tìm ra giải pháp cho vấn đề thương mại, theo Bộ Ngoại giao Trung Quốc.

Cuối tháng này, Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer dự kiến gặp mặt Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc, cố vấn kinh tế cấp cao của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Ông Lưu Hạc đã xuất hiện tại buổi đàm phán hôm thứ Hai (7/1), theo Bloomberg.

Chứng khoán châu Á khởi sắc, và thị trường châu Âu, Mỹ cũng được dự báo đi lên vì các cuộc đàm phán kéo dài làm gia tăng lạc quan rằng hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đang tiến tới một thỏa thuận chung.

dam phan my trung ket thuc voi ki vong dat duoc mot thoa thuan
Ảnh: Reuters.

Ông Ted McKinney, Thứ trưởng phục trách Thương mại và Đối ngoại Bộ Nông nghiệp Mỹ, cho biết phái đoàn thương mại Mỹ sẽ về nước vào tối thứ Tư (9/1) sau vài ngày tốt đẹp.

Phát biểu tại buổi họp báo hàng ngày, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lu Kang xác nhận cả hai bên đã thống nhất kéo dài đàm phán thêm một ngày nữa thay vì chỉ trong thứ Hai (7/1) và thứ Ba (8/1) như kế hoạch.

Cuộc đàm phán được kéo dài trong ngày thứ ba trong bối cảnh các dấu hiệu cho thấy tiến triển về một số vấn đề gồm mua hàng hóa nông nghiệp và năng lượng từ Mỹ và mở cửa tiếp cận đối với thị trường Trung Quốc.

Mặc dù vậy, theo Reuters, trích dẫn nguồn thạo tin hôm 8/1, hai bên tiếp tục thảo luận về cải cách cơ cấu Trung Quốc, vấn đề được chính quyền Washington yêu cầu nhằm chấm dứt cáo buộc đánh cắp bản quyền và buộc chuyển giao công nghệ Mỹ, và cách Bắc Kinh thực hiện những điều đã cam kết.

Buổi gặp mặt lần này là cuộc đàm phán trực tiếp đầu tiên kể từ khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Donald Trump đạt được thỏa thuận đình chiến trong 90 ngày vào đầu tháng 12/2018.

Xem thêm

Lyly Cao