|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

CIO Dragon Capital nhận định cổ phiếu Việt Nam đang rẻ

14:03 | 31/05/2018
Chia sẻ
Giám đốc đầu tư (CIO ) của quỹ Dragon Capital – Bill Stoops – khi trả lời phỏng vấn kênh CNBC đã nhận định đây là thời điểm tuyệt vời để mua cổ phiếu Việt Nam và cho biết rất thích cổ phiếu Hòa Phát.
cio dragon capital nhan dinh co phieu viet nam dang re VinaCapital và Dragon Capital rót 21 triệu USD, nắm 25% vốn công ty của 'Shark' Hưng
cio dragon capital nhan dinh co phieu viet nam dang re Sau vụ cháy Carina, quỹ thuộc Dragon Capital không còn là cổ đông lớn của Năm Bảy Bảy

Bây giờ vào chứng khoán Việt Nam phải chăng đã quá muộn?

Ông Bill Stoops nhận định: “Quả đúng là thị trường chứng khoán Việt Nam từng tăng trưởng rất tốt nhưng gần đây đã sụt giảm 30% và chúng tôi cho rằng bây giờ là thời điểm tuyệt vời để mua cổ phiếu Việt Nam.

cio dragon capital nhan dinh co phieu viet nam dang re
Ông Bill Stoops - Giám đốc quỹ đầu tư Dragon Capital - trả lời phỏng vấn CNBC. Ảnh: CNBC.

Thị trường vừa qua đã gần như bị tê liệt bởi sự tháo chạy của dòng vốn ngoại dẫn tới việc nhà đầu tư trong nước phải bán giải chấp. Nhưng tình hình nền kinh tế đang diễn biến tích cực, thâm hụt cán cân thương mại nhỏ, nợ nước ngoài thấp, giá trị đồng nội tệ ổn định.

Thị trường hiện nay đã giảm tới mức định giá thấp chưa từng thấy, nhiều cổ phiếu được giao dịch ở mức PE 13-14 lần lợi nhuận dự kiến và kì vọng EPS tăng trưởng 25%”.

Căn bản của nền kinh tế tốt, tại sao thị trường vẫn bán tháo?

"Các NĐT nước ngoài thời gian qua tỏ ra hoảng loạn ở hều hết các thị trường mới nổi và Việt Nam cũng không tránh khỏi bị liên lụy. Một khi NĐT nước ngoài bán tháo, các NĐT trong nước cũng bị gọi ký quỹ (margin call) và do vậy phải bán tháo theo.

Theo tôi đây chỉ là hiệu ứng kỹ thuật. Khi thị trường xuống gần ngưỡng 900 điểm thì sẽ không thể xuống thấp hơn được nữa. Khi đó làn sóng bán tháo cũng đã kết thúc. Khi các NĐT ngoại bình tĩnh trở lại, thị trường sẽ hồi phục nhanh chóng".

Ông có khuyến nghị cụ thể một cổ phiếu nào mà nhà đầu tư nên chú ý không?

"Lựa chọn hàng đầu của chúng tôi là Tập đoàn Hòa Phát (Mã: HPG), đây cũng là một trong những cổ phiếu mà chúng tôi yêu thích nhất.

Hòa Phát là nhà cung cấp thép xây dựng lớn nhất cho giai đoạn bùng nổ về xây dựng và phát triển cơ sở hạ tầng. Nhờ ưu thế về giá mà Hòa Phát dễ dàng đánh bại các đối thủ cạnh tranh nhỏ hơn.

Hòa Phát đang trong giai đoạn tăng gấp đôi công suất. Cho tới cuối chương trình tăng trưởng này, Hòa Phát vẫn sẽ có dòng tiền dương.

Hiện tỷ suất sinh lợi trên vốn chủ sở hữu (ROE) của Hòa Phát là 20%. Quan trọng nhất là PE của Hòa Phát ở mức 8 lần, một công ty gần như độc quyền ngành thép xây dựng mà PE có 8 lần. Chúng tôi dự đoán tốc độ tăng trưởng EPS của Hòa Phát trong 3 năm tới từ 25-30%".

Rủi ro khi đầu tư vào Hòa Phát là gì?

Tôi nghĩ rủi ro rất thấp. Hòa Phát có bảng cân đối kế toán lành mạnh, đi lên theo đà tăng trưởng GDP của Việt Nam, giá cổ phiếu đang thấp. Tất nhiên cổ phiếu nào cũng có rủi ro thị trường, nhưng riêng cổ phiếu Hòa Phát tôi nghĩ vốn dĩ là khoản đầu tư hấp dẫn.

cio dragon capital nhan dinh co phieu viet nam dang re Thực hư chuyện Hòa Phát ‘buôn tiền’

Có giả thuyết đặt ra rằng Hòa Phát đang “buôn tiền”, nghĩa là tận dụng nguồn vốn vay lãi suất suất thấp đem đi cho ...

cio dragon capital nhan dinh co phieu viet nam dang re 4 tháng đầu năm, lượng hàng xuất khẩu của Hòa Phát tăng 25%

Lũy kế 4 tháng, thép xây dựng Hòa Phát đã cho ra thị trường 719.000 tấn, tăng 51.000 tấn so với cùng kỳ năm trước.

cio dragon capital nhan dinh co phieu viet nam dang re Chuyển động Dragon Capital tại Việt Nam, từ trang sức cho tới bia bọt, ngân hàng

Tiếp nối đà thành công 2017, Dragon Capital vẫn hoạt động sôi nổi với các thương vụ mua gom trong năm 2018. Nổi bật trong ...

Kiên Dương