|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Chuyển động Dragon Capital tại Việt Nam, từ trang sức cho tới bia bọt, ngân hàng

19:00 | 29/03/2018
Chia sẻ
Tiếp nối đà thành công 2017, Dragon Capital vẫn hoạt động sôi nổi với các thương vụ mua gom trong năm 2018. Nổi bật trong số đó là việc VEIL nâng sở hữu tại CTCP Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (Mã: PNJ), nâng tỷ lệ sở hữu SAB lên gần 19 triệu cp và mới nhất là trao tay gần 7 triệu cp ACB.
chuyen dong dragon capital tai viet nam tu trang suc cho toi bia bot ngan hang Thị giá đang gần đỉnh 11 năm, hai quỹ thuộc Dragon Capital tiếp tục 'tung hứng' 7 triệu cổ phiếu ACB
chuyen dong dragon capital tai viet nam tu trang suc cho toi bia bot ngan hang VinaCapital, Dragon Capital, SSI AM, Havana đầu tư hơn 650 tỷ đồng vào Ricons

Những thương vụ đình đám cổ phiếu "hot"

Dragon Capital có lẽ là cái tên được nhắc đến nhiều nhất ở thời điểm hiện tại bởi hàng loạt các thương vụ trao tay đình đám với những mã cổ phiếu cực “hot”.

Năm 2017, chỉ tính riêng quỹ đầu tư lớn nhất thuộc quản lý của Dragon Capital – Vietnam Enterprise Investment Ltd (VEIL) ghi nhận sức tăng trưởng bất ngờ. Tại thời điểm 20/12, tổng giá trị tài sản ròng (NAV) của VEIL tăng trên 55% so với năm 2016, đạt 1.514 tỷ USD. Giá trị tài sản ròng trên mỗi chứng chỉ quỹ đạt 6,82 USD/ccq, tăng khoảng 54% so với thời điểm 31/12/2016.

Để có được khối tài sản như trên, danh mục của VEIL cũng thu thập toàn hàng “khủng”. Trong top 10 cổ phiếu được săn đón nhất của quỹ này hẳn không thể thiếu MWG của Thế giới di động, VNM của Vinamilk hay HPG của Hòa Phát. Đáng chú ý, ngân hàng chỉ xuất hiện hai cái tên là ACB của Ngân hàng TMCP Á Châu và MBB của Ngân hàng TMCP Quân đội. Ngoài ra, cả Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (Mã: ACV) và CTCP Hàng không Vietjet (Mã: VJC) đều có trong danh sách này.

chuyen dong dragon capital tai viet nam tu trang suc cho toi bia bot ngan hang

Bên cạnh lĩnh vực bán lẻ, ngành hạ tầng thì bất động sản cũng là một miếng bánh ưa thích của Dragon Capital. Theo thống kê của quỹ, cổ phiếu KDH là doanh nghiệp bất động sản duy nhất có trong top 10 mã đầu tư hiệu quả. Song song, nhóm Dragon Capital cũng rót vốn vào CTCP Dịch vụ và Xây dựng Địa ốc Đất Xanh (Mã: DXG), CTCP Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP HCM (Mã: CII) và trở thành cổ đông chiến lược của CTCP Đầu tư Hải Phát (Hải Phát Invest).

Từ trang sức cho tới bia bọt, ngân hàng

Tiếp nối đà thành công 2017, Dragon Capital vẫn hoạt động sôi nổi với các thương vụ mua gom trong năm 2018. Nổi bật trong số đó là việc VEIL nâng sở hữu tại CTCP Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (Mã: PNJ) lên gần 11,4 triệu cổ phiếu, tương ứng tỷ lệ 10,5%. Với mức giá khoảng 161.000 đồng/cp, quỹ này đã phải chi ra hơn 841 tỷ đồng để trở thành cổ đông ngoại lớn nhất tại PNJ.

Việc VEIL mua vào có thể đến từ kỳ vọng vào sự tăng trưởng mạnh mẽ của doanh nghiệp này. Theo báo cáo tài chính, năm 2017 PNJ đạt gần 11.000 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế khoảng 726 tỷ đồng, tăng trưởng lần lượt 28% và 61%. Năm 2018, PNJ tiếp tục đặt mục tiêu lãi ròng tăng 22% lên 882 tỷ đồng.

chuyen dong dragon capital tai viet nam tu trang suc cho toi bia bot ngan hang
Danh mục một số mã cổ phiếu mang lại lợi nhuận cao cho Dragon Capital trong một năm qua. (Nguồn: VNDirect)

Ngay trong phiên giao dịch 15/3, nhóm Dragon Capital đã nhận chuyển nhượng 15,3 triệu cổ phiếu Sabeco của nhà đầu tư Nogard Pte. Ltd, giá trị tương đương gần 150 triệu USD. Như vậy, quỹ ngoại này hiện nắm giữ gần 19 triệu cổ phiếu tại Sabeco (tỷ lệ 2,9% vốn cổ phần).

Trong cơ cấu cổ đông của Sabeco, Bộ Công Thương và Thai Beverage sở hữu lần lượt 36% và 53,6% vốn và chỉ còn hơn 10% là số cổ phần lưu hành tự do.

chuyen dong dragon capital tai viet nam tu trang suc cho toi bia bot ngan hang Thị giá lao dốc sau khi về tay người Thái, Dragon Capital nhận chuyển nhượng 15,3 triệu cổ phiếu Sabeco

Tuy nhiên, ngoài việc mua SAB thì VEIL cũng bán 720.000 cổ phiếu của Tập đoàn Hoa Sen (Mã: HSG), giảm tỷ lệ nắm giữ xuống còn hơn 20 triệu cổ phiếu (tỷ lệ 5,86% vốn cổ phần).

Trước đó, toàn bộ nhóm Dragon đã thoái 640.000 cổ phiếu VGC củ Viglacera, giảm tỷ lệ sở hữu còn gần 58 triệu cp (tỷ lệ 13% vốn). Tại CTCP FPT (Mã: FPT), Vietnam Enterprise Investment Limited cũng hoàn tất bán 500.000 cổ phiếu khiến tỷ lệ sở hữu tại công ty này chỉ còn gần 7%.

chuyen dong dragon capital tai viet nam tu trang suc cho toi bia bot ngan hang
Diễn biến giao dịch cổ phiếu ACB trong một năm qua. (Nguồn: VNDirect)

Mới đây lại một vụ sang tay ồn ào của Dragon liên tục được nhắc đến. Đó là hai thành viên chịu sự quản lý của quỹ này mua bán gần 7 triệu cổ phiếu ACB. Sau khi Dragon Financial Holdings Limited hoàn tất bán số cổ phiếu này cho Dragon Capital Markets Limited thì quỹ này đã đăng ký chuyển lại số cổ phần trên cho chủ cũ. Đáng nói, trong khoảng thời gian Dragon thực hiện giao dịch chuyển nhượng từ 17/3, ACB đã tăng từ mức 47.000 đồng/cp lên tới 51.700 đồng/cp. Đây cũng là mức đỉnh của cổ phiếu này trong suốt một năm qua.

Không thể phủ nhận, sức tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường chứng khoán trong năm vừa qua đã mang lại cho Dragon Capital khoản hời đáng tự hào. Tính từ đầu năm 2018, quy mô vốn hóa thị trường và thanh khoản tiếp tục ghi nhận sự bứt phá từ những cổ phiếu giữ vai trò trụ cột như VNM, VCB, SAB, VPB... Với những tín hiệu tích cực như vậy, cơ hội cho một năm hưởng "quả ngọt" của các quỹ đầu tư được đánh giá vẫn còn nhiều triển vọng.

Nhật Huyền