|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Chứng khoán Mỹ 12/7: Trung Quốc chưa đáp trả thương mại, cổ phiếu tranh thủ đi lên

06:54 | 13/07/2018
Chia sẻ
Thị trường chứng khoán Mỹ ngày 12/7, các chỉ số chính cùng đóng cửa trong sắc xanh nhờ nhóm công nghệ có diễn biến tích cực và việc Trung Quốc chưa đưa ra biện pháp đáp trả đề xuất đánh thuế của Mỹ lên 200 tỷ USD hàng hóa từ Trung Quốc.
chung khoan my 127 trung quoc chua dap tra thuong mai co phieu tranh thu di len Chứng khoán Mỹ 11/7: ‘Ngấm đòn’ chiến tranh thương mại, Dow Jones bay hơn 200 điểm
chung khoan my 127 trung quoc chua dap tra thuong mai co phieu tranh thu di len Chứng khoán Mỹ 10/7: Lợi nhuận doanh nghiệp khả quan ‘đánh bật’ nỗi lo chiến tranh thương mại

Chỉ số với nhiều cổ phiếu công nghệ - Nasdaq – tăng 1,4% lên 7.823,92 điểm nhờ giá cổ phiếu Facebook và Amazon cùng tăng lên mức cao kỷ lục. Chỉ số này cũng có mức tăng trong 1 ngày lớn nhất kể từ 1/6. Riêng Netflix không đi lên cùng các chỉ số khác mà giảm hơn 1%.

Chỉ số công nghiệp Dow Jones tăng 224,44 điểm lên 24.924,89 điểm trong đó tăng mạnh nhất là Cisco và Intel.

Chỉ số S&P 500 tăng 0,9% và đóng cửa ở mức 2.798,29 điểm, riêng nhóm công nghệ tăng 1,8%.

chung khoan my 127 trung quoc chua dap tra thuong mai co phieu tranh thu di len
Diễn biến các chỉ số chính trên thị trường chứng khoán Mỹ ngày 12/7. Nguồn: Bloomberg.

Như vậy, thị trường cổ phiếu đã hồi phục sau phiên bán tháo ngày hôm trước do nguy cơ leo thang chiến tranh thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc. Phía Mỹ công bố danh sách hàng hóa trị giá 200 tỷ USD sẽ bị Mỹ tăng thuế nhập khẩu lên 10%. Giá cổ phiếu giảm mạnh sau thông tin này và Dow Jones đánh mất chuỗi 4 phiên tăng liên tiếp.

Ông Eric Freedman, Giám đốc đầu tư tại U.S. Bank Wealth Management nhận định việc Trung Quốc chưa đưa ra biện pháp đáp trả ngay lập tức là một tín hiệu tích cực cho thị trường. Ông cũng lưu ý rằng, tuy chính sách thuế này đánh vào nhiều mặt hàng nhập khẩu khác nhau từ Trung Quốc nhưng “cơ cấu hàng hóa cụ thể khác với đợt đánh thuế đầu tiên, và chính sách này phải tới tháng 8 mới có hiệu lực”.

chung khoan my 127 trung quoc chua dap tra thuong mai co phieu tranh thu di len

Bộ Thương Mại Trung Quốc cho biết phía Trung Quốc vẫn chưa liên lạc với phía Mỹ để nối lại đàm phán thương mại nhưng nói thêm Trung Quốc không muốn chiến tranh thương mại diễn ra. Tuy nhiên, một phát ngôn viên của Bộ này khẳng định Trung Quốc cũng không hề sợ chiến tranh thương mại.

Trong một diễn biến khác, các nhà đầu tư cũng đang rất chú ý tới kết quả kinh doanh và các số liệu vĩ mô được công bố.

Trong ngày, hãng hàng không Delta Airlines thông báo kết quả kinh doanh quý II vượt kỳ vọng của giới phân tích.. Theo dự báo của FactSet, lợi nhuận doanh nghiệp quý II nói chung sẽ tăng 20% so với cùng kỳ.

Tim Courtney, Giám đốc đầu tư tại Exencial Wealth Advisors nhận định: “Thị trường rất cần một thời gian để tạm lắng dịu và cho phép lợi nhuận bắt kịp với giá. Gần đây thị trường bị chi phối bởi thông tin quá nhiều”. Ông cũng dự đoán mùa công bố kết quả năm nay sẽ có nhiều thông tin khả quan.

Tuần trước, số người xin trợ cấp thất nghiệp giảm xuống còn 214.000 và chỉ số giá tiêu dùng tăng lên mức cao nhất trong 6 năm qua.

Xem thêm

Y Vân