|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

BVSC: Tôn Hoa Sen và Thép Nam Kim có thể 'lâm nguy' vì chiến tranh thương mại

12:58 | 11/07/2018
Chia sẻ
Các doanh nghiệp sản xuất tôn mạ như HSG và NKG sẽ là đối tượng chịu ảnh hưởng mạnh nhất nếu hàng rào bảo hộ được nâng cao, trong khi các doanh nghiệp sản xuất thép xây dựng như HPG, TIS, POM sẽ ít chịu ảnh hưởng hơn.
bvsc ton hoa sen va thep nam kim co the lam nguy vi chien tranh thuong mai Siết kiểm tra sắt thép vụn nhập khẩu, doanh nghiệp thép kêu cứu
bvsc ton hoa sen va thep nam kim co the lam nguy vi chien tranh thuong mai Thị trường thép: Cuộc cạnh tranh giữa các ông lớn

Mới đây, Mỹ - quốc gia nhập khẩu thép lớn nhất thế giới với 34,6 triệu tấn năm 2017 - áp dụng các biện pháp hạn chế nhập khẩu thông qua tăng thuế và áp dụng quota đối với ngành thép.

Đánh giá tác động của tác động của chính sách này tới ngành thép Việt Nam trong báo cáo ngành thép mới công bố, CTCP Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) phân tích 4 yếu tố:

Thứ nhất, quy mô xuất khẩu thép của Việt Nam vào Mỹ: Không lớn

Theo số liệu do BVSC tổng hợp, sản lượng xuất khẩu thép của Việt Nam vào Mỹ năm 2017 là trên 679.092 tấn, chiếm 2% tỷ trọng nhập khẩu thép của Mỹ. Về phía Việt Nam, xuất khẩu chiếm tỷ trọng 18% trong tổng sản lượng thép, trong đó xuất khẩu sang Mỹ cũng chỉ chiếm 2% sản lượng sản xuất thép của Việt Nam.

Do đó, việc Mỹ bảo hộ ngành thép sẽ không tác động nhiều tới Việt Nam.

bvsc ton hoa sen va thep nam kim co the lam nguy vi chien tranh thuong mai

Thứ hai, thép thế giới không vào được Mỹ cũng không tràn sang Việt Nam

Năm 2017, sản lượng thép Trung Quốc xuất khẩu vào Mỹ chỉ ở mức 740.126 tấn, chiếm 2% sản lượng nhập khẩu thép của Mỹ và 1% sản lượng xuất khẩu thép của Trung Quốc.

Đối với các thị trường khác như Nhật Bản, Hàn Quốc và Đài Loan, BVSC nhận định tỷ trọng xuất khẩu sang Mỹ cũng chỉ chiếm 5% - 12% trong cơ cấu xuất khẩu của các quốc gia này, và do vậy tác động cũng không phải trọng yếu.

Ngoài ra, xuất khẩu thép của các nước này sang Việt Nam chủ yếu là các sản phẩm thép hiện nay trong nước chưa có khả năng sản xuất hoặc không đủ cung cấp (thép hợp kim, thép tấm lá, thép cuộn cán nóng…) và những sản phẩm chính của các doanh nghiệp thép Việt Nam là tôn mạ và thép xây dựng vẫn đang được bảo vệ bởi thuế nhập khẩu và thuế tự vệ thương mại.

bvsc ton hoa sen va thep nam kim co the lam nguy vi chien tranh thuong mai

Thứ ba, tác động lên giá thép và các nguyên vật liệu sản xuất: Không nhiều

Mỹ là quốc gia nhập khẩu thép lớn nhất trên thế giới, tuy nhiên sản lượng nhập khẩu của Mỹ cũng chỉ chiếm 8% tổng thương mại thép toàn cầu. Ngoài ra, Mỹ sẽ vẫn buộc phải nhập khẩu thép khi sản xuất nội địa trong ngắn hạn không thể đáp ứng được nhu cầu.

Chưa kể, các sản phẩm của ngành thép rất đa dạng (thép xây dựng, thép tấm, ống thép, thép hợp kim, thép không gỉ, đường ray tàu hỏa..) do đó ngay cả khi huy động ở hiệu suất tối đa thì nếu chủng loại không phù hợp sẽ vẫn phải nhập khẩu.

Do đó, về cơ bản Mỹ sẽ vẫn phải nhập khẩu thép trong vòng ít nhất 2 năm tới trước khi xây dựng các nhà máy mới và đáp ứng được nhu cầu tiêu thụ bằng sản xuất nội địa.

Thứ tư, khả năng các thị trường khác nâng cao hàng rào bảo hộ: Ảnh hưởng chủ yếu doanh nghiệp sản xuất tôn mạ

Theo BVSC, việc Chính quyền Mỹ áp dụng chính sách bảo hộ với ngành thép có thể dấy lên các hành động trả đũa của các quốc gia khác.

Mới đây nhất, cuối tháng 5 vừa qua sau khi Mỹ tuyên bố sẽ áp dụng thuế nhập khẩu 25% đối với các nước vốn là đồng minh thân cận bao gồm EU, Mexico và Canada trong khi trước đó 2 tháng đã tuyên bố loại trừ thuế nhập khẩu thép với các quốc gia này đã gây nên sự bất bình và khả năng cao sẽ có những hành động đáp trả (thuế nhập khẩu thép trước đó của EU vào Mỹ chỉ ở mức 3%).

Nếu các hành động trả đũa này được áp dụng trên diện rộng hơn là bảo hộ sản xuất và hạn chế nhập khẩu từ tất cả các quốc gia thì ngành thép Việt Nam có thể sẽ bị ảnh hưởng.

Trong các sản phẩm thép chính của Việt Nam, tỷ trọng xuất khẩu ống thép và thép xây dựng chỉ ở mức 11% -12%, trong khi tôn mạ là mặt hàng được xuất khẩu nhiều nhất với tỷ trọng xuất khẩu lên đến 47% sản lượng tiêu thụ.

bvsc ton hoa sen va thep nam kim co the lam nguy vi chien tranh thuong mai
Nguồn: BVSC.

Do đó các doanh nghiệp sản xuất tôn mạ như CTCP Tập đoàn Hoa Sen (Mã: HSG) và CTCP Thép Nam Kim (Mã: NKG) sẽ là đối tượng chịu ảnh hưởng mạnh nhất nếu hàng rào bảo hộ được nâng cao, trong khi các doanh nghiệp sản xuất thép xây dựng như HPG, TIS, POM sẽ ít chịu ảnh hưởng hơn từ chiến tranh thương mại.

Xem thêm

Y Vân