|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Bản tin Tài chính 28/6: Khép lại phần tranh luận vụ án Phó Thống đốc Đặng Thanh Bình, ĐHCĐ cuối cùng của PG Bank

19:39 | 28/06/2018
Chia sẻ
Phần tranh luận của vụ án xét xử nguyên Phó Thống đốc và Tổ giám sát NHNN gây thiệt hại tại VNCB đã khép lại với lời nói sau cùng của các bị cáo. Hôm nay, PG Bank cũng tổ chức ĐHCĐ cuối cùng của mình với khoảng 22 cổ đông tham dự,...
ban tin tai chinh 286 khep lai phan tranh luan vu an pho thong doc dang thanh binh dhcd cuoi cung cua pg bank Bản tin Tài chính 27/6: Đề nghị án 4 - 5 năm tù với nguyên Phó Thống đốc NHNN, lộ diện Top 3 ngân hàng Việt uy tín nhất
ban tin tai chinh 286 khep lai phan tranh luan vu an pho thong doc dang thanh binh dhcd cuoi cung cua pg bank Bản tin Tài chính 26/6: Giữ nguyên án ông Đinh La Thăng, Eximbank bồi thường tiền cho khách hàng tại Nghệ An

1. Lời nói sau cùng của nguyên Phó Thống đốc và 4 cán bộ Tổ giám sát NHNN

Vào cuối phiên xét xử vụ án “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, gây thất thoát hơn 15.000 tỷ đồng tại Ngân hàng TMCP Xây Dựng (VNCB), sau phần tranh luận giữa các luật sư và Viện Kiểm sát (VKS), các bị cáo đã nói lời sau cùng.

Trước đó, VKS vẫn tiếp tục giữ nguyên quan điểm luận tội cùng các mức đề nghị án đối với 5 bị cáo là các ông Đặng Thanh Bình, Hà Tấn Phước, Ngô Văn Thanh, Lê Văn Thanh, Phạm Thế Tuân.

ban tin tai chinh 286 khep lai phan tranh luan vu an pho thong doc dang thanh binh dhcd cuoi cung cua pg bank
Các bị cáo trong vụ án tại VNCB (Ảnh: VnExpress)

Ông Đặng Thanh Bình nghẹn ngào cảm ơn các đồng nghiệp đồng hành cùng bị cáo thực hiện đề án tái cơ cấu. Ông thực hiện nhiệm vụ xuất phát từ tâm, vì xã hội, vì danh dự gia đình không trách cứ mình. Ông mong rằng VKS xem xét việc định tội đối với bị cáo cũng như tổ giám sát.

Các bị cáo Hà Tấn Phước, Lê Văn Thanh, Phan Thế Tuân, Ngô Văn Thanh mong được HĐXX khoan hồng và xin hưởng án treo.

Vào 15h ngày 2/7 toà sẽ nghị án.

2. ĐHCĐ PG Bank: Ban kiểm soát xin lỗi cổ đông trong kỳ đại hội cuối cùng của ngân hàng

Chiều ngày 28/6, Ngân hàng TMCP Xăng Dầu Petrolimex (PG Bank) tổ chức đại hội cổ đông thường niên năm 2018. Đây là đại hội cuối cùng của PG Bank khi dự kiến trong khoảng 2 tháng tới PG Bank sẽ chính thức sáp nhập vào HDBank.

ban tin tai chinh 286 khep lai phan tranh luan vu an pho thong doc dang thanh binh dhcd cuoi cung cua pg bank
Đại hội cổ đông thường niên năm 2018 của PG Bank (Ảnh: DB)

Đại hội thường niên lần này khá vắng vẻ chỉ với khoảng 22 cổ đông tham dự, đại diện cho 77,5% vốn điều lệ. Có lẽ nguyên nhân là PG Bank vừa tổ chức một lần đại hội cổ đông bất thường cách đây không lâu để thông qua việc sáp nhập với HDBank.

Đại hội nhanh chóng thông qua tất cả các tờ trình xin ý kiến các cổ đông với tỷ lệ đồng ý cao.

Ông Nguyễn Quốc Trung thay mặt BKS nhận khuyết điểm và gửi lời xin lỗi tới các cổ đông về sự chậm chễ phát hiện các khoản nợ xấu và gian lận gây thiệt hại cho ngân hàng.

3. HSC: Hai nguyên nhân dẫn đến VPBank không nới room ngoại tối đa

Theo đánh giá của HSC, thương vụ mua 73,21 triệu cổ phiếu quỹ sẽ không làm hở room cho khối ngoại.

HSC đưa ra 2 nguyên nhân khiến VPBank quyết định khóa room nhà đầu tư nước ngoài ở mức 22,378% thay vì mức tối đa là 30% theo quy định của NHNN.

Thứ nhất, nhằm giúp IFC có thể chuyển đổi số trái phiếu chuyển đổi đang nắm giữ sang cổ phiếu thường trong tương lai. Trước đó, trong tháng 7/2017, IFC đã cấp một khoản vay trị giá 57 triệu USD (tương đương với giá trị của 5,34% tổng số cổ phiếu đang lưu hành) cho VPBank cùng với thỏa thuận được quyền chuyển đổi thành cổ phần phổ thông.

Thứ hai, để hỗ trợ hoạt động phát hành riêng lẻ của ngân hàng trong tương lai. Như công bố tại đại hội cổ đông, VPBank có kế hoạch tăng vốn 15% thông qua phát hành riêng lẻ trong năm 2018. Tuy nhiên, do room đã khóa ở mức 22,378%, nên nhà đầu tư nước ngoài chỉ có thể mua vào một phần nhỏ trong lần phát hành này.

4. Tăng tỷ lệ dự trữ bắt buộc, Agribank liệu có thua lỗ?

Ngày 29/5/2018, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã có Quyết định 1158/QĐ-NHNN về tỷ lệ dự trữ bắt buộc áp dụng cho các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài. Trong đó, Agribank hết được ưu đãi đặc biệt và “bị” đối xử công bằng như các ngân hàng khác. Nếu điều đó xảy ra, Agribank có thể thua lỗ.

Do là ngân hàng thực hiện nhiều nhiệm vụ đặc biệt nên Agribank nhận được nhiều ưu đãi. Trong đó, có ưu đãi về tỷ lệ dự trữ bắt buộc. Nhưng sắp tới đây, các ưu đãi này sẽ không còn tồn tại. Nếu điều này xảy ra sớm hơn, Agribank có thể thua lỗ từ những năm gần đây.

5. Giá bitcoin hôm nay (28/6): Facebook dỡ lệnh cấm quảng cáo bitcoin, thị trường đảo chiều

Giá bitcoin hôm nay (28/6) tăng nhẹ sau khi lệnh cấm quảng cáo của gã khổng lồ 576 tỷ USD Facebook được hủy bỏ.

ban tin tai chinh 286 khep lai phan tranh luan vu an pho thong doc dang thanh binh dhcd cuoi cung cua pg bank
Thị trường hồi phục sau nhiều phiên đỏ lửa (nguồn: Coin360.io)

Trên thị trường, đa số các đồng tiền đều chuyển sang màu xanh. Trong khi đó, ngoại trừ Tether có giá giảm nhẹ 0,18%, 9/10 đồng tiền kỹ thuật số hàng đầu có mức tăng từ 0,5% đến 5%.

Tổng giá trị thị trường tiền kỹ thuật số ghi nhận vào lúc 8h47 là 248 tỷ USD, tăng 3,7 tỷ USD so với 24 giờ trước. Trong đó khối lượng giao dịch 24 giờ tính tới cùng thời điểm là 10,3 tỷ USD, giảm nhẹ so với mức 10,6 tỷ USD của hôm qua.

Xem thêm

Trúc Minh