YouTube sắp ra mắt chợ dịch vụ streaming

Thị trường streaming ngày càng cạnh tranh khiến các công ty streaming lớn nhỏ đều tìm thêm các cách có thêm người dùng mới.

 Dịch vụ mới mà YouTube đang phát triển sẽ cho phép người dùng đăng ký nhiều dịch vụ streaming theo qua ứng dụng YouTube chính. (Ảnh: Bloomberg). 

YouTube đang lên kế hoạch ra mắt một cửa hàng trực tuyến cho dịch vụ streaming và đang tái đàm phán với nhiều công ty giải trí về việc gia nhập nền tảng này, nguồn tin thân cận với vấn đề nói với WSJ.

YouTube hy vọng nền tảng mới có thể sẽ được ra mắt sớm nhất vào mùa thu năm nay. Trong nội bộ, dự án này được gọi bằng cái tên “cửa hàng kênh” và nó đã được phát triển trong ít nhất là 18 tháng.

YouTube hiện tại đang cho phép người dùng đăng ký sử dụng YouTube TV, dịch vụ gói truyền hình cáp trực tuyến với giá 64,99 USD/tháng. Trong khi đó, mô hình kinh doanh mới mà nó đang phát triển có thể sẽ cho phép người dùng chọn xem nhiều dịch vụ streaming khác nhau thông qua ứng dụng YouTube.

Tương tự Amazon, Roku và Apple, nhiều “ông lớn” công nghệ đều đang cố gắng định vị bản thân mình là một điểm đến để người dùng có thể truy cập tất cả các nội dung video mà mình yêu thích. Bán nhiều dịch vụ thông qua một ứng dụng duy nhất cũng sẽ mang đến sự tiện dụng cho người dùng.

Thông thường, các công ty có một “cửa hàng streaming” sẽ nhận được chia sẻ doanh thu cho các giao dịch diễn ra bên trong sàn giao dịch. YouTube đang thảo luận về vấn đề chia sẻ doanh thu từ gói đăng ký sử dụng với các đối tác streaming. Dù vậy, các điều kiện và điều khoản giữa các đối tác đều có sự khác biệt.

Với các dịch vụ streaming video, một cửa hàng nội dung trên YouTube có thể giúp họ tiếp cận thêm các khách hàng tiềm năng. Hiện tại, ở các thị trường phát triển như Mỹ,  cạnh tranh ở mảng dịch vụ streaming ngày càng tăng mạnh trong khi đó tăng trưởng chững lại. Các công ty đều đang tìm kiếm nhiều cách marketing và chiến lược phân phối mới để đạt tăng trưởng người dùng đăng ký.

Peacock của NBCUniversal mới đây đã thảo luận với nhiều đối tác tiềm năng về việc đưa dịch vụ streaming này lên các ứng dụng của họ. Walmart trong khi đó cân nhắc đưa các dịch vụ streaming thành một “đặc quyền” cho các khách hàng đăng ký dịch vụ thành viên. Netflix và một số dịch vụ streaming khác đồng thuận để trở thành một phần của gói Plus Play của Verizon.

“Họ đều đang cố gắng để dịch vụ của mình có mặt ở nhiều nơi nhất có thể”, Bill Rouhana, CEO Chicken Soup for the Soul Entertainment Inc., chia sẻ. Dù vậy, chiến lược này có những điểm trừ: hợp tác với các công ty khác đồng nghĩa với việc có ít doanh thu tiềm năng hơn và ít quyền kiểm soát dữ liệu người dùng hơn.

Dù vậy, các dịch vụ streaming vẫn chấp nhận kiểu “đóng gói” dịch vụ này vì nó mang lại trải nghiệm tốt hơn cho người dùng và họ sẽ ít có khả năng huỷ đăng kts hơn. “Sự đơn giản luôn là điều tuyệt vời đối với người dùng”, ông Jeffrey Hirsch, chủ tịch và CEO Starz, nói.

Trước đó, vào năm 2020, The Information đưa tin YouTube đang muốn ra mắt một cửa hàng video streaming trực tuyến. Hiện tại, ý tưởng này đang thu hút được nhiều sự chú ý khi có nhiều công ty giải trí “khát” người dùng mới.

Quy mô người dùng của YouTube là một trong những lý do vì sao các công ty nên gia nhập dự án này, nguồn tin thân cận chia sẻ. Google cho biết YouTube hiện có hơn 2 tỷ người dùng đăng nhập sử dụng hàng tháng.

YouTube nói rằng cửa hàng nội dung trên YouTube sẽ là một cách marketing tuyệt vời bởi người dùng có thể xem các đoạn giới thiệu (trailer) miễn phí trên YouTube và sau đó dễ dàng thanh toán để đăng ký sử dụng dịch vụ.

Năm ngoái, WarnerMedia, công ty hiện tại đổi tên thành Warner Bros. Discovery, rút HBO Max khởi Amazon Prime Video Channels vì CEO ở thời điểm đó, Jason Kilar, không muốn chia sẻ dữ liệu hoặc cho phép Amazon tạo mối quan hệ trực tiếp với khách hàng của mình. Thời điểm đó, 4,5 triệu trong tổng số 70 triệu người dùng của HBO Max đến từ Amazon Channels, nguồn tin thân cận nói. Hiện tại, Warner Bros. Discovery lại đang đàm phán để đưa HBO Max trở lại Amazon Prime Video Channels.

Bên cạnh việc đưa các dịch vụ streaming lên các dịch vụ như của Amazon, nhiều công ty streaming đang tìm cách “đóng gói” dịch vụ của chính mính. Disney tung ra gói dịch vụ bao gồm Disney+, Hulu và ESPN+ ở mức giá thấp hơn so với khi người dùng đăng ký dùng từng dịch vụ đơn lẻ. Các chuyên gia ngành nhận định các gói dịch vụ tổng hợp giúp người dùng có tính trung thành cao hơn.

Trong vài tuần tới, Paramount+ có thể sẽ đưa dịch vụ streaming Showtime thành một tab trogn nền tảng của mình. Paramount+ cũng đang cân nhắc bổ sung thêm các dịch vụ streaming khác.

Ở Mỹ, cả ba nhà mạng lớn đều từ lâu cung cấp các dịch vụ streaming miễn phí kèm theo các gói thuê bao dài hạn. AT&T (công ty mẹ của HBO cho tới tháng 4 năm nay cung cấp gói nội dung HBO miễn phí với người dùng đăng ký dịch vụ cáp và internet di động. Thoả thuận này kết thúc một thời gian ngắn trong năm nay khi AT&T sáp nhập mảng nội dung với Discovery nhưng sau đó thoả thuận đã được nối lại.

T-Mobile cung cấp Netflix miễn phí tới một số khách hàng và Verizon có gói Disney+ miễn phí trong 6 tháng với các khách hàng đăng ký gói internet di động.

Đường dẫn bài viết: https://vietnambiz.vn/youtube-sap-ra-mat-cho-dich-vu-streaming-2022813163936576.htm

In bài biết

Bản quyền thuộc https://vietnambiz.vn/