10:02 | 24/07/2021

Trước thông tin bị tố lên sóng Shark Tank chỉ để PR, quảng cáo, Founder Tanca lên tiếng phản pháo

Ông Trần Viết Quân, founder của Tanca.io đã ra về mà không chốt được lời bất kỳ deal nào trên sóng truyền hình Shark Tank Việt Nam tập 12.

Lên sóng trong chương trình Shark Tank Việt Nam mùa 4 tập 12, ông Trần Viết Quân, CEO và founder của CTCP Ứng dụng Di động xanh đã đem đến ứng dụng quản lý nhân sự, chấm công Tanca và kêu gọi số vốn 150.000 USD cho 3% cổ phần của công ty.

Trên sóng chương trình, ông Quân chia sẻ Tanca giúp giải quyết vấn đề chấm công và xếp ca bằng điện thoại di động thông qua định vị GPS, wifi và nhận diện khuôn mặt bằng trí tuệ nhân tạo.

Ông Quân mong muốn tìm kiến người đồng hành trong việc phát triển ứng dụng cũng như mở rộng thị trường. Sau quá trình hỏi đáp, có tới 4 Shark từ chối lời kêu gọi đầu tư của ông Quân. Người duy nhất đưa ra lời đề nghị là Shark Bình với 5 tỷ đồng cho 20% cổ phần.

Tuy nhiên, ông Quân cho rằng 20% là con số lớn, không tạo ra động lực để startup có thể mở rộng và phát triển trong tương lai nên đã đưa ra lời đề nghị 150.000 USD cho 5% cổ phần.

Dù vậy, Shark Bình không thay đổi con số đưa ra. Kết thúc chương trình, ông Quân đã từ chối, qua đó không chốt được deal trên sóng Shark Tank.

Founder Tanca gọi vốn để phát triển sản phẩm, khẳng định lên sóng Shark Tank không chỉ PR mà còn tìm người đồng hành - Ảnh 1.

ông Trần Viết Quân là founder của Tanca. (Ảnh: Shark Tank Việt Nam).

Chia sẻ trên Facebook sau khi chương trình phát sóng, ông Quân khẳng định Tanca đến Shark Tank Không chỉ PR "mà mục tiêu đầu chúng tôi đến để gọi vốn và muốn tìm người đồng hành là các Shark trên hành trình của startup."

Người sáng lập startup này cho hay đây đầu tiên chính thức đi gọi vốn do vậy bản thân cũng cảm thấy hồi hộp và có thể phần deal offer không như mong muốn. "Dù sao Shark Tank cũng là một thử thách gọi vốn tốt cho Tanca trong chặng đường tới", ông Quân nói.

Về thắc mắc Tanca là phần mềm nhân sự nhưng lại chỉ đề cập đến chấm công, ông Quân cho biết Tanca là phần mềm quản lý nhân sự với 11 nhóm tính năng. Ở vòng sơ loại, ông nhận được lời khuyên từ hội đồng giám khảo là nên tập trung chỉ nói về những gì Tanca mạnh nhất.

Do thời gian nói về sản phẩm trên sóng chương trình chỉ từ 3 đến 5 phút, không đủ thời gian để các Shark hiểu được toàn bộ nên ông lựa chọn chỉ nói về giải pháp chấm công. Theo ông, chính giải pháp này là điểm xuất phát của Tanca cách đây hai năm.

Founder Tanca gọi vốn để phát triển sản phẩm, khẳng định lên sóng Shark Tank không chỉ PR mà còn tìm người đồng hành - Ảnh 2.

Tanca không gọi vốn thành công trên sóng Shark Tank Việt Nam. (Ảnh: Shark Tank Việt Nam).

Về mức định giá, ông Quân chia sẻ Tanca là mô hình Software as a service (SAAS), mô hình này cần rất nhiều chỉ số chứ không chỉ là doanh thu. Ở chương trình người xem sẽ không rõ các chỉ số về CAC (Customer Acquisition Cost), LTV (Lifetime value), Churn Rate, APPA (Average revenue per account), Growth Rate…Các chỉ số này sẽ nói lên tính bền vững của mô hình kinh doanh và khả năng mở rộng.

Ngoài ra, việc lựa chọn tên miền là Tanca.io thay vì Tanca.vn và có phiên bản tiếng Anh tho ông Quâng là bởi Tanca không chỉ tập trung vào thị trường trong nước mà còn phục vụ cho các khách hàng nước ngoài.

Thông thường, các công ty SAAS sẽ mất 5 năm đầu chỉ để tập trung phát triển sản phẩm thật tốt và sau đó mới có thể tăng trưởng nhanh. Tại Việt Nam các công ty SAAS cũng chỉ mới bắt đầu. Do đó, ông Quân và công ty chỉ kêu gọi số vốn 150.000 USD để tập trung phát triển sản phẩm do công ty mới được hai năm tuổi.

Đường dẫn bài viết: https://vietnambiz.vn/truoc-thong-tin-bi-to-len-song-shark-tank-chi-de-pr-quang-cao-founder-tanca-len-tieng-phan-phao-20210724083123923.htm

In bài biết

Bản quyền thuộc https://vietnambiz.vn/