Trung Quốc ăn chênh lệch gấp đôi khi tái xuất khí đốt sang châu Âu

Do nhu cầu trong nước giảm đi, Bắc Kinh đã bán khí đốt trên thị trường giao ngay với giá cao gần gấp đôi so với khi mua vào, thu về ít nhất 448 triệu USD trong 8 tháng đầu năm.

Theo SCMP, trong 8 tháng đầu năm Trung Quốc đã tăng nhập khẩu khí đốt từ Nga. Cùng lúc, Bắc Kinh cũng đẩy mạnh xuất khẩu khí hóa lỏng (LNG). Các công ty năng lượng Trung Quốc đã bán lượng nhiên liệu chưa dùng đến với giá cao.

Theo dữ liệu hải quan, Nga và Qatar là hai nhà cung cấp duy nhất tăng xuất khẩu LNG tới Trung Quốc trong 8 tháng đầu năm.

 

Nga từ nhà cung cấp LNG lớn thứ 6 của Trung Quốc đã nhảy lên vị trí thứ 4, với tốc độ tăng trưởng 28,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Khối lượng LNG từ nhà cung ứng số hai là Qatar cũng đã tăng 66,7% trong cùng giai đoạn.

Trung Quốc cũng đã xuất khẩu 164 triệu USD LNG tới Tây Ban Nha, Pháp và Malta, cộng thêm 284 triệu USD tới Nhật Bản, Hàn Quốc và Thái Lan trong 8 tháng đầu năm. Để so sánh thì khối lượng LNG mà Bắc Kinh bán đi trong cả năm ngoái chỉ đạt 7 triệu USD.

LNG được xuất đi chủ yếu từ Thượng Hải, Hải Nam và Quảng Đông, nơi có những cảng tiếp nhận hàng của Malaysia và Australia theo các hợp đồng dài hạn, nhưng đồng thời cũng có khả năng tái xuất. Hai quốc gia này nằm trong top ba nhà cung ứng LNG cho Trung Quốc vào năm 2022.

Các doanh nghiệp năng lượng của Trung Quốc đã bán đi LNG trên thị trường quốc tế với giá hời do chênh lệch giữa hợp đồng dài hạn và giao ngay sau cuộc xung đột Ukraine. Nhu cầu khí đốt trong nước của Trung Quốc đã giảm mạnh khi nền kinh tế chậm lại và chính sách Zero COVID gây ảnh hưởng tới sản xuất.

Chênh lệch gấp đôi

Theo thông tin báo cáo tới Sàn giao dịch Dầu mỏ và Khí đốt Thượng Hải, cảng tiếp nhận LNG Đông Hoản, thuộc tỉnh Quảng Đông đã bán lô hàng khí đốt tới Italy trong quý đầu tiên.

Các doanh nghiệp nhà nước như Sinopec cũng bán lại khí đốt không dùng đến ra thị trường quốc tế, theo Bloomberg.

Theo tính toán của SCMP dựa trên dữ liệu hải quan, trong giai đoạn từ tháng 6 tới tháng 8, giá LNG xuất khẩu trung bình cao gần gấp hai lần so với giá nhập khẩu.

Mặc dù bán lại năng lượng mua được qua hợp đồng dài hạn là điều bình thường trên thị trường hàng hóa, nhưng Trung Quốc thường sẽ không có động thái như vậy. 

Theo bà Michal Meidan, Giám đốc Chương trình Năng lượng Trung Quốc tại Viện Nghiên cứu Năng lượng Oxford cho biết, Bắc Kinh đã vượt Nhật Bản trở thành nhà nhập khẩu LNG lớn nhất vào năm ngoái. Trong lịch sử, hoạt động nhập khẩu của Trung Quốc được thúc đẩy bởi nhu cầu trong nước.

Theo bà Meidan, xu hướng hiện nay cho thấy nhu cầu tại Trung Quốc đang suy yếu, và thị trường khí đốt đang chuyển sang mục tiêu “thương mại”.

“Câu hỏi mà nhiều người mua và bán đặt ra là, động thái trên có ảnh hưởng tới dài hạn hay không? Nhiều doanh nghiệp đang mở rộng sản xuất khí đốt và nghĩ rằng thị trường Trung Quốc có nhiều nhu cầu”, bà nói.

Trung Quốc nhập khẩu hơn một nửa lượng khí đốt tiêu thụ, với khoảng 2/3 dưới dạng LNG. Từ tháng 1 đến tháng 8, Bắc Kinh nhập 71 triệu tấn khí đốt, giảm 10,2% so với năm trước.

Nhà phân tích LNG Jeffrey Moore cho biết, với việc chính sách Zero COVID tiếp tục tác động tới nền kinh tế, nhu cầu LNG của đất nước tỷ dân được kỳ vọng sẽ giảm khoảng 20% vào năm 2022.

Ông Moore nói rằng Bắc Kinh đã ngừng mua LNG trên thị trường giao ngay vào năm nay. Tuy nhiên, nước này đã ký số hợp đồng dài hạn kỷ lục, tương đương với 22,7 triệu tấn khí đốt vào năm 2021, tăng 516% so với cùng kỳ năm trước. Theo S&P Global, một số khí đốt trong các hợp đồng này sẽ được chuyển giao ngay trong năm 2022.

Ngoài ra, dữ liệu hải quan có thể không thể hiện toàn bộ lượng LNG được bán đi. Bà Meidan cho biết một số lô hàng có thể được chuyển hướng trực tiếp ngay từ nơi bán, thay vì phải đưa tới Trung Quốc và tái xuất.

“Với một số [hợp đồng dài hạn], người mua sẽ thanh toán khi hàng đến, số khác thanh toán ngay khi rời bến. Điều khoản thanh toán sẽ ảnh hưởng đến khả năng của [Trung Quốc] trong việc chuyển hướng các lô hàng, ngay từ cảng đi hoặc phải chuyển tới Trung Quốc và tái xuất”, bà giải thích.

Bà Meidan nói thêm rằng năng lực dự trữ khí đốt tại các bến LNG dọc theo bờ biển Trung Quốc cũng giới hạn khả năng tái suất.

 

Trung Quốc đã ngừng công bố dữ liệu về khí đốt nhập khẩu qua đường ống kể từ tháng 1, nhưng theo ước tính của SCMP, trong 8 tháng đầu năm, khối lượng này tương ứng với 30,41 triệu tấn, tăng 10,6% so với cùng kỳ. Nhập khẩu LNG của Trung Quốc đạt 40,64%.

Các chuyên gia cho biết mức tăng nhập khẩu qua đường ống chủ yếu do nguồn cung dồi dào từ Nga.

Trong nửa đầu năm, xuất khẩu khí đốt qua đường ống từ Nga tới Trung Quốc đã tăng trưởng 63,4% so với cùng kỳ năm ngoái, theo Gazprom. Đầu tháng 9, Moscow tuyên bố khí đốt được bán cho Trung Quốc sẽ được thanh toán một nửa bằng đồng ruble, một nửa bằng nhân dân tệ.

Đường dẫn bài viết: https://vietnambiz.vn/trung-quoc-an-chenh-lech-gap-doi-khi-tai-xuat-khi-dot-sang-chau-au-2022922143032729.htm

In bài biết

Bản quyền thuộc https://vietnambiz.vn/