Thị trường mặt bằng bán lẻ Hà Nội: Chuỗi siêu thị và cửa hàng tiện lợi nội địa ‘lên ngôi’

Theo CBRE, trong thời gian tới, siêu thị và cửa hàng tiện lợi tại Hà Nội sẽ tiếp tục chứng kiến sự chiếm lĩnh của các chuỗi nội địa.

Báo cáo thị trường bất động sản Hà Nội quý I/2019 của CBRE cho biết, thị trường mặt bằng bán lẻ Hà Nội mở đầu năm 2019 với một dự án mới là Sun Plaza Ancora, bổ sung 16.100 m2 sàn vào thị trường.

Thị trường mặt bằng bán lẻ Hà Nội: Chuỗi siêu thị và cửa hàng tiện lợi nội địa ‘lên ngôi’ - Ảnh 1.

Nguồn: CBRE Việt Nam

Theo CBRE, giá thuê tầng trệt được ghi nhận tăng nhẹ tại khu trung tâm trong quý I/2019, đạt 100 USD/m2/tháng, tăng 1,1% theo năm và 0,5% theo quý. Do không có nguồn cung mới dự kiến đi vào hoạt động tại khu vực này năm 2019, giá chào thuê trung bình dự kiến sẽ tiếp tục tăng trưởng tích cực, trong khi tỷ lệ trống duy ở mức thấp dưới 1%.

Giá thuê trung bình tầng trệt ở khu vực Đống Đa - Ba Đình và phía Tây – khu vực có nguồn cung lớn nhất thị trường duy trì ở mức ổn định trong quý I/2019 và đạt 30,4 USD/m2/tháng khi thị trường dần hấp thụ nguồn cung mới đi vào hoạt động từ năm 2018.

Báo cáo của CBRE cũng cho thấy, tỷ lệ trống khu Đống Đa – Ba Đình và phía Tây giảm còn 9,3% trong quý I/2019, tương đương giảm 1,8 điểm% theo năm và 3,3% điểm% theo quý. Tuy nhiên, theo CBRE, khu vực này có khả năng sẽ thấy sự điều chỉnh về giá thuê cũng như tăng tỷ lệ trống tính đến hết năm 2019 khi có bốn dự án tương lai (tương đương 70% nguồn cung mới) đi vào hoạt động.

Khu vực ngoài trung tâm khác cho thấy giá thuê trung bình tăng 1,7% theo năm và đạt 24,5 USD/m2/tháng trong khi tỷ lệ trống tăng 2 điểm% theo năm và đạt 5,9% tính đến hết quýI/2019 với dự án mới Sun Plaza Ancora mở cửa vào tháng 1/2019.

Công ty nghiên cứu thị trường này cũng cho biết, siêu thị và cửa hàng tiện lợi tại Hà Nội sẽ tiếp tục chứng kiến sự chiếm lĩnh của các chuỗi nội địa. Vingroup đã thành công mua lại Fivimart năm 2018 và gần đây mua lại 87 cửa hàng tiện lợi, Shop&Go.

Trước sự gián đoạn và ảnh hưởng của thương mại điện tử, trong khi F&B (Food and Beverage Service) đang ngày càng tăng thị phần với tốc độ bán lẻ trực tuyến cao, các thương hiệu bán lẻ khác đối mặt với thách thức về thay đổi sở thích và hành vi của người tiêu dùng. Tháng 3/2019, trang web bán lẻ Robins.vn của Central Group đã tuyên bố ngừng hoạt động, tiếp bước sự đóng cửa của website vuivui.com điều hành bởi công ty CP Đầu tư Thế Giới Di Động vào tháng 12 năm ngoái.

Dự báo đến hết năm 2019, tổng nguồn cung bán lẻ tăng thêm 21% so với năm 2018, nâng tổng nguồn cung mặt bằng bán lẻ toàn thị trường vượt mức 1 triệu m2 sàn.

Khu Đống Đa – Ba Đình và phía Tây sẽ tiếp tục dẫn đầu thị trường về nguồn cung mặt bằng bán lẻ khi có 126.700 m2 sàn dự kiến đi vào hoạt động trong năm 2019 nằm tại khu vực này. Mặt khác, sự phát triển của các dự án khu đô thị cũng như cải thiện về cơ sở hạ tầng sẽ góp phần làm tăng nguồn cung bán lẻ tại khu vực phía Nam với hai dự án mới trong năm 2019 là Hinode City và Sun Plaza Ancora.  

Đường dẫn bài viết: https://vietnambiz.vn/thi-truong-mat-bang-ban-le-ha-noi-chuoi-sieu-thi-va-cua-hang-tien-loi-noi-dia-len-ngoi-20190412113352316.htm

In bài biết

Bản quyền thuộc https://vietnambiz.vn/