Grab và Go-Jek sắp đối mặt đối thủ đáng gờm ở thị trường gọi đồ ăn tại châu Á

Delivery Hero, doanh nghiệp có trụ sở tại Đức, đang hướng tới việc bành trướng ở thị trường châu Á thông qua việc mua lại công ty Woona Brothers ở Hàn Quốc.

Thị trường gọi đồ ăn Đông Nam Á đang phát triển mạnh. Thực tế này khiến hãng gọi món đa quốc gia Delivery Hero (Đức) toan tính gia nhập thị trường Đông Nam Á bằng cách mua lại công ty gọi món Woowa Brothers của Hàn Quốc. Delivery Hero sẽ trở thành đối thủ trực tiếp của Grab và Go-Jek trong khu vực nếu thương vụ này xảy ra.

Ông Niklas Ostberg, CEO của Delivery Hero, nhận định thị trường gọi đồ ăn tại châu Á vẫn vô cùng tiềm năng với một lượng dân số đông và đang trên đà phát triển. Công ty đặt mục tiêu sẽ đạt doanh thu gấp đôi năm 2019 sau khi thâu tóm Woowa Brothers với cái giá 4 tỉ USD.

Công ty Đức nhăm nhe thị trường gọi đồ ăn tại châu Á, trở thành đối thủ của Grab và Go-Jek - Ảnh 1.

Foodora là một thương hiệu khác trực thuộc Delivery Hero. Ảnh: Nikkei

Hiện tại, Delivery Hero đang là công ty điều hành và sở hữu 20 thương hiệu phân phối đồ ăn tại 40 thị trường khác nhau, từ Foodora ở Bắc Âu và Canada cho tới Talabat wor Trung Đông, Foodpanda ở một vài nước Đông Nam Á.

Công ty Đức đã chuyển dịch sang các thị trường mới nổi sau khi đã bán thị trường nội địa cho đối thủ Takeaway.com. Woona với các chi nhánh tại Đài Loan, Việt Nam, sẽ làm nổi bật sự xuất hiện của Delivery Hero tại thị trường Đông Nam Á.

Doanh số châu Á có thể chiếm 50% tổng doanh thu của Delivery Hero sau khi thâu tóm Woona. Tỉ lệ này trước đó chỉ đạt mức 30%. 

Kim Bong-jin, nhà sáng lập đồng thời là giám đốc điều hành của Woona, sẽ quản lí khu vực châu Á - Thái Bình Dương của tổng công ty - bao gồm các thị trường Thái Lan, Singapore, Việt Nam, Đài Loan. Hong Kong và Hàn Quốc.

Trước khi về một nhà với Delivery Hero, Woona Brothers đạt những con số thống kê khá ấn tượng. Chỉ tính riêng dịch vụ Baedal Minjok của Woona đã đạt mốc 43 triệu đơn hàng từ 200.000 đối tác nhà hàng, chủ yếu ở Seoul. Năm 2018, Woona đạt tốc độ tăng trưởng doanh thu lên đến 100%.

Công ty Đức nhăm nhe thị trường gọi đồ ăn tại châu Á, trở thành đối thủ của Grab và Go-Jek - Ảnh 2.

Delivery Hero đang muốn mua lại Woona Brothers của Hàn Quốc. Ảnh: Nikkei

Nikkei nhận định một trong những bí mật đằng sau tốc độ tăng trưởng thần kì của Woona chính là sự tiện lợi. Khách hàng không cần nhập địa chỉ giao hàng khi ứng dụng di động sẽ tự động định vị chính xác cho phép nhân viên giao hàng có thể tìm điểm đến.

Báo cáo tài chính năm 2019 của Delivery Hero cho thấy công ty đạt doanh thu 1,58 tỉ USD, nhưng thu nhập sau thuế, phí và khấu hao lại ở mức âm 475,9 triệu USD. Trước đó, công ty đã gọi vốn 2,545 tỉ USD bằng hình thức phát hành trái phiếu chuyển đổi và cam kết mua lại.

Công ty Đức muốn hoàn tất thương vụ mua lại Woowa vào tháng 6/2020. Tuy nhiên, thương vụ vẫn cần sự phê chuẩn từ Ủy ban Thương mại công bằng Hàn Quốc. Nguyên nhân là vì Yogiyo - hãng gọi món lớn thứ hai tại Hàn Quốc cũng trực thuộc Delivery Hero. Nhiều người tỏ ra quan ngại khi tổng thị phần của 2 thương hiệu ở Hàn Quốc lên đến 90%.

Thị trường giao nhận, gọi món tại châu Á sẽ xáo trộn trong thời gian tới. Uber đã bán lại mảng giao đồ ăn tại Ấn Độ cho đối thủ Zomato, trong khi Go-Jek cũng bành trướng dịch vụ của họ ra nhiều thị trường lân cận.

Đường dẫn bài viết: https://vietnambiz.vn/thi-truong-goi-do-an-tai-chau-a-sap-don-tiep-doi-thu-dang-gom-cua-grab-va-go-jek-20200302145724572.htm

In bài biết

Bản quyền thuộc https://vietnambiz.vn/