Tăng trưởng 100% trong dịch nhờ cắt giảm hoạt động marketing, CEO Dh Foods chơi lớn dùng toàn bộ lợi nhuận một năm để tái đầu tư

Dựa vào những nỗ lực đó, Dh Foods đạt doanh số tháng 7 tăng 50%, tháng 8 tăng 70% và nửa đầu tháng 9 vượt mức so với cùng kỳ năm trước.

Ông Nguyễn Trung Dũng là người từng xuất hiện trên sóng Shark Tank Việt Nam mùa 4, đồng thời là bạn học cấp 2, cấp 3 của ông chủ Tập đoàn Masan, tỷ phú Nguyễn Đăng Quang. Hiện ông Dũng giữ vị trí CEO của startup Dh Foods, một đơn vị chuyên sản xuất gia vị.

Ông từng gọi vốn 12 tỷ đồng cho 3% cổ phần trên sóng chương trình Shark Tank nhưng đã ra về tay trắng. Dù không thể chốt deal thành công, nhưng sau chương trình, Dh Foods đã được các nhà đầu tư "ngoài bể" chốt deal 12 tỷ đồng cho 5% cổ phần.

Mới đây, ông Dũng đã chia sẻ trên trang Facebook cá nhân về cách mà Dh Foods tăng trưởng 100% doanh số trong mùa dịch.

Dừng hoạt động marketing offline

Startup của bạn học tỷ phú Nguyễn Đăng Quang tăng trưởng hơn 100% trong mùa dịch nhờ đẩy mạnh marketing online sau khi lên sóng Shark Tank - Ảnh 3.

Ông Dũng và Dh Foods đã có những thay đổi để đạt được kết quả kinh doanh tốt hơn. (@Trung Dung Nguyen).

"Hôm nay tôi muốn chia sẻ cách mà Dh Foods đã làm để tăng trưởng được doanh số tháng 9 gấp đôi so với cùng kỳ năm trước. Nắm bắt nhanh chóng và thay đổi quyết liệt ngay khi tình hình kinh doanh thay đổi. Đồng thời, chớp lấy các cơ hội xuất hiện như việc tham gia Shark Tank Việt Nam mùa 4. Đó là những điểm mấu chốt giúp Dh Foods nhảy vọt", ông Dũng chia sẻ.

Theo ông, đầu năm 2020, khi bắt đầu xuất hiện các thông tin đầu tiên về dịch bệnh COVID-19 trên thế giới, Ban Giám đốc Dh Foods đã có những họp bàn và quyết định dừng tham gia các triển lãm, hội chợ trong và ngoài nước, chấp nhận mất tiền cọc. Các đối tác cũng đồng ý với đề nghị của Dh Foods, hoặc hoàn trả tiền cọc, hoặc bảo lưu cho tới khi hết dịch.

Bên cạnh đó, Dh Foods cũng dừng mọi hoạt động marketing offline, tập trung toàn lực cho marketing online, đồng thời hợp tác cùng Quỳnh Trần JP, một YouTuber có tiếng.

Tới cuối quý I/2020, khi dịch bệnh xuất hiện tại Việt Nam, các lệnh giãn cách xã hội được đưa ra khiến người dân ít đi ăn quán, tăng cường nấu ăn tại nhà. Khi tìm hiểu thị trường, ông Dũng nhận thấy có rất ít công ty cung cấp các sản phẩm rau củ muối chua tại siêu thị.

Nếu có, các sản phẩm này thường dùng chất bảo quản và không bảo quản tự nhiên như các sản phẩm bên châu Âu. Vì vậy, qua sự kết hợp ý kiến của các đối tác, Dh Foods đã manh nha dòng sản phẩm này với tiêu chí không chất bảo quản và gửi cho khách hàng dùng mẫu thử vào Tết 2020. Từ hai yếu tố đó, Dh Foods bước vào quá trình tìm đối tác gia công hai dòng sản phẩm trên.

Khó khăn trong quá trình sản xuất

Về các sản phẩm mắm, ông Dũng cho biết do việc hợp tác với một đối tác ở Gò Công bị trì hoãn liên tục nên tới cuối quý II, Dh Foods quyết định dừng lại và tìm đối tác mới. Sau đó, doanh nghiệp đã tìm được một đơn vị tại Phú Quốc, chuyên sản xuất nước mắm nhưng đồng ý gia công các nguyên liệu mắm cho Dh Foods.

Đối với mảng rau củ muối chua, Dh Foods cũng gặp gỡ nhiều đối tác gia công nhưng không ai đáp ứng yêu cầu không dùng chất bảo quản. Cuối cùng, Ban Giám Đốc Dh Foods đi đến quyết định phải tự mình sản xuất, từ việc đi tìm xưởng để thuê, tìm các công ty cung cấp máy móc sản xuất và tìm người nắm bắt về kỹ thuật muối rau củ quả.

"Lúc đó Dh Foods đã tích lũy được một số lợi nhuận của năm 2020 và quyết định dồn toàn bộ cho đầu tư chứ không chia cổ tức năm 2020 nữa", Founder Nguyễn Trung Dũng cho biết.

"Sau một thời gian ngắn tích cực tìm kiếm, Dh Foods đã tìm được xưởng mới xây rộng 3000 m2 cho thuê. Việc tìm nhà sản xuất máy móc thì ban đầu gặp chút trục trặc do chưa có kinh nghiệm về mảng này. Tiếp đó chúng tôi tìm các công ty hoàn thiện xưởng (làm sàn, ngăn phòng sản xuất, dẫn điện, nước vào xưởng và sau đó vào từng phòng sản xuất…)".

Theo ông Dũng, việc này nghe qua có vẻ đơn giản, nhưng thực tế là một khối lượng công việc khổng lồ, Ban Giám đốc Dh Foods, chủ yếu là những người trẻ đã hoàn thành trong vòng ba tháng, kịp có sản phẩm chào hàng các siêu thị trước Tết 2021.

Quyết định thay đổi bộ mặt doanh nghiệp

Năm 2020, tình hình tăng trưởng của Dh Foods đạt mức 37% thay vì 50% như 6 năm trước đó, chủ yếu do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19. Đầu năm 2021, tình hình dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp, kết hợp với việc các sản phẩm mới chưa bán chạy như mong muốn nên mức tăng trưởng quý I chỉ đạt 16%.

Trước tình hình đó, ông Dũng cho biết doanh nghiệp đã đưa ra ba quyết định mới nhằm thay đổi và cải thiện. Đầu tiên, Dh Foods mở rộng hệ thống online, đặc biệt là mô hình Nhà Phân phối Online. Tới thời điểm hiện tại, mô hình này đạt tăng trưởng mỗi tháng ba con số.

Bên cạnh đó, liên quan tới chương trình Shark Tank, ông cho biết đã nhận được một số lời mời phỏng vấn sau loạt bài viết có chủ đề "Khởi nghiệp tuổi 50". Mặc dù có sự lưỡng lự, nhưng cuối cùng ông đã nhận lời vì tin rằng đó là cơ hội với Dh Foods.

Thực tế, dù không gọi vốn thành công, nhưng ông Dũng cho biết đã nhận Offer đầu tư từ bạn học cũ. Ngay sau đó, có thêm những người bạn học cấp 2, cấp 3 cũng tham gia cùng.

"Số cổ phần đã được phân bổ hết trong tối sau ngày lên sóng Shark Tank, đại đa số muốn nhiều hơn, nhưng để đảm bảo tất cả ai đăng ký đều được tham gia nên các bạn phải tự giảm yêu cầu đầu tư đi 1/2 hoặc 1/3", ông Dũng chia sẻ.

Cuối cùng, sau khi nhận được tiền đầu tư, Dh Foods đã đẩy mạnh hoạt động marketing online, đặt hàng tồn kho nhiều hơn, tăng hỗ trợ và đãi ngộ cho những doanh nghiệp sản xuất 3T (3 tại chỗ).

Dựa vào những nỗ lực đó, Dh Foods đạt doanh số tháng 7 tăng 50%, tháng 8 tăng 70% và nửa đầu tháng 9 vượt mức so với cùng kỳ năm trước.

Đường dẫn bài viết: https://vietnambiz.vn/tang-truong-100-trong-dich-nho-cat-giam-hoat-dong-marketing-ceo-dh-foods-choi-lon-dung-toan-bo-loi-nhuan-mot-nam-de-tai-dau-tu-20210920104725161.htm

In bài biết

Bản quyền thuộc https://vietnambiz.vn/