Sốt đất gần Bến xe Miền Đông mới

Kênh huy động vốn đầu tư phát triển dự án qua phát hành trái phiếu doanh nghiệp tiếp tục khẳng định ưu thế so với nhiều kênh huy động vốn khác như tín dụng hay phát hành cổ phiếu.

Cơ sở hạ tầng của quận 9, TP.HCM đang được đầu tư mạnh nhằm hoàn thiện kết nối giao thông với các quận nội thành và đi các tỉnh nhanh chóng. Trong đó, Bến xe Miền Đông mới được xây dựng tại phường Long Bình, quận 9 trở thành điểm nóng của cơn sốt giá đất, thu hút đông đảo nhà đầu tư bất động sản (BĐS) tập trung tại đây.

Rớ tay vào không nổi

Thông tin Bến xe Miền Đông mới dự kiến hoàn thành trong năm nay khiến giới đầu tư mừng khấp khởi.

Anh Biết (nhà trên đường Nguyễn Xiển, quận 9) cho hay anh đang rao bán mảnh đất 138 m2 với giá 4,3 tỉ đồng (khoảng 30 triệu đồng/m2). “Mảnh đất này cách Bến xe Miền Đông mới khoảng 1 km. Quanh đó không còn mảnh đất nào rẻ hơn đâu. Khi đường Nguyễn Xiển mở rộng sẽ không còn giá đó nữa” - anh nói.

Anh cho biết thêm giá đất nền đường Nguyễn Văn Tăng, phường Long Thạnh Mỹ hiện giữ mức 40-55 triệu đồng/m2. Đất đã có sổ đỏ trong hẻm nhỏ đường này giá cũng đã 25-30 triệu đồng/m2, còn đất mặt tiền lớn ở vị trí BV Ung bướu TP.HCM Cơ sở 2 (xa lộ Hà Nội) phải đến 80 triệu đồng/m2.

“Đất gần bệnh viện có giá vì có thể mở các dịch vụ ăn theo như hiệu thuốc Tây, tiệm giặt ủi, quán cơm…” - anh Biết nói.

Trong vai người đi mua đất, chúng tôi được anh Kiều, nhân viên môi giới, báo giá đất đường D400 cuối năm ngoái khoảng 110 triệu đồng/m2 nhưng nay đã là 125 triệu đồng/m2. Thời gian tới dự kiến giá còn tăng cao. Khu vực đường Hoàng Hữu Nam, phường Long Bình và sát bến xe, mảnh đất diện tích 100-200 m2 đã lên khoảng hai giá (khoảng 150-200 triệu đồng/m2).

Mảnh đất có diện tích nhỏ khả năng bật giá nhanh hơn. Mua đầu tư hay ở cũng đều sinh lợi lớn” - anh Kiều chia sẻ.

Theo ghi nhận của PV, dọc tuyến đường Hoàng Hữu Nam, các bảng quảng cáo, tờ rơi rao bán nhà, đất nền được treo khắp nơi. Khi được hỏi về giá đất ở tuyến đường này, chú T. (một người dân tại đây) cho chúng tôi biết khoảng 120 triệu đồng/m2. “Rớ tay vào không nổi đâu em!” - chú T. lắc đầu nói.

Sốt đất gần Bến xe Miền Đông mới - Ảnh 1.

Bến xe Miền Đông dự kiến đi vào khai thác trong năm 2019 thế nhưng nhiều hạng mục vẫn còn dang dở. Ảnh: T.TRINH

Nhiều doanh nghiệp đầu tư đổ về đây làm dự án cao tầng kéo giá đất càng nóng lên. Theo chị Thảo, nhân viên môi giới, nhiều dự án chung cư có vị trí đắc địa đang rất được quan tâm. “Gần bến xe thuận tiện việc đi lại, chỉ mất 3-5 phút để đến bến xe. Cộng thêm bến metro Bến Thành - Suối Tiên đang dần hình thành khiến người mua an tâm về sự thuận tiện sau này” - chị Thảo nói.

Chị Linh, một nhà đầu tư BĐS, cho biết căn hộ khu vực gần bến xe đang tăng giá. Chị đã mua hai căn hộ vị trí tuy thuộc Bình Dương, gần cầu Đồng Nai nhưng chỉ mất khoảng năm phút tới bến xe mới. “Căn hộ một phòng ngủ giá 500 triệu đồng/căn và căn hộ hai phòng ngủ giá 800 triệu đồng/căn. Chưa tới một năm, giá đã tăng tầm 200 triệu đồng mỗi căn” - chị Linh chia sẻ.

Cẩn trọng đầu tư phong trào

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM (HoREA), thừa nhận khu vực xung quanh Bến xe Miền Đông mới có nhiều lợi thế về giao thông. Khi tuyến metro được hoàn thành, kết nối với bến xe sẽ thu hút rất nhiều người dân về đây sinh sống.

Theo ông Châu, để thị trường này phát triển bền vững, đồng đều với quy hoạch, cơ quan quản lý TP.HCM cần kiểm soát tốt hơn nữa; còn người mua nhà cần có những lựa chọn đúng đắn, không mua những dự án chưa đảm bảo pháp lý.

Ông Nguyễn Duy Minh, chuyên gia đầu tư BĐS, cho rằng việc những dự án nhỏ lẻ, liền kề ăn theo dự án lớn là điều không thể tránh. Tuy nhiên, giá đất tăng với tốc độ chóng mặt và chỉ xảy ra ở một vài đoạn đường nghĩa là không phản ánh đúng giá trị thực.

Giá đất tăng bất thường chủ yếu do đầu nậu chuyển nhượng qua lại với nhau. Vì là đầu cơ, đầu nậu nên họ đẩy giá bán kiếm chênh lệch, lướt sóng chứ không có nhu cầu để đầu tư dài hạn.

Theo ông Minh, người dân không nên đầu tư theo kiểu phong trào, a dua. Thấy người ta làm cũng làm theo sẽ rất dễ dẫn đến rủi ro. Khi đầu tư ai cũng nghĩ mình sẽ có lãi nhưng thực tế không phải vậy, nhất là ở thời điểm giá đang có dấu hiệu tăng ảo.

“Đối với các dự án phân lô thì phải có giấy đỏ, giấy hồng từng lô. Đất nền thì phải được duyệt dự án. Đồng thời, nhà đầu tư cần quan sát kỹ thị trường, nếu không sẽ có nguy cơ mắc bẫy của nhóm đầu cơ, thổi giá. Hiện giá đã quá cao trong khi lợi ích mà hạ tầng mang lại vẫn chưa thấy đâu, bến xe mới vẫn chưa biết bao giờ đi vào khai thác” - ông Minh lưu ý.

Bến xe Miền Đông mới vẫn trễ hẹn

Bến xe Miền Đông mới được khởi công xây dựng vào tháng 4-2017 với diện tích hơn 16 ha, vốn đầu tư hơn 4.000 tỉ đồng, nằm tại phường Bình Thắng, thị xã Dĩ An, Bình Dương và phường Long Bình, quận 9, TP.HCM. Cuối năm 2018, chủ đầu tư cho biết sẽ đưa vào khai thác từ quý I-2019 nhưng tới nay dự án vẫn còn nhiều phần đang thi công. Dự kiến sẽ không thể khai thác đúng hẹn. Dự án do Tổng Công ty Cơ khí giao thông vận tải Sài Gòn (Samco) làm chủ đầu tư.

Đường dẫn bài viết: https://vietnambiz.vn/sot-dat-gan-ben-xe-mien-dong-moi-20190412072553043.htm

In bài biết

Bản quyền thuộc https://vietnambiz.vn/