Ông Hoàng Nam Tiến: Nhiều người thích hư danh như chủ tịch, tổng giám đốc,... nên lập doanh nghiệp đôi khi chỉ cho oách

Chủ tịch FPT Telecom, ông Hoàng Nam Tiến đã đưa ra nhận định trên sau khi chia sẻ một nghiên cứu của Havard Business Review về CEO được xuất bản năm 2018.

Chủ tịch Hoàng Nam Tiến: Con người đôi khi vẫn thích cái danh như chủ tịch, tổng giám đốc,... nên việc lập doanh nghiệp nhiều khi chỉ để cho 'oách' - Ảnh 1.

Con đường đi lên vị trí lãnh đạo của các CEO thường không bằng phẳng. (Ảnh: New York Times).

Năm 2018, Harvard Business Review (HBR) từng đăng tải một bài nghiên cứu 10 năm về việc con đường leo lên vị trí lãnh đạo của các CEO diễn ra nhanh hay chậm. Nghiên cứu cho thấy phần lớn con đường đi lên đỉnh cao nhất của các CEO không bằng phẳng. Họ phải vượt qua nhiều thử thách trước khi đạt được thành công.

Con đường đi lên của các lãnh đạo thường diễn ra trong ba kịch bản sau: Xuất phát từ những công việc nhỏ, tạo ra một bước nhảy vọt hoặc kế thừa một công ty đang đứng trên bờ vực.

Xã hội thường cho rằng những người từng theo học các chương trình MBA ưu tú, tìm kiếm những công việc hiệu quả ngay khi còn đi học tại các công ty danh tiếng và leo lên bậc thang thẳng lên đỉnh cao, cẩn thận tránh những bước đi mạo hiểm.

Tuy nhiên theo nghiên cứu kéo dài 10 năm, được gọi là Dự án Bộ gen CEO, họ đã phát hiện ra rằng: CEO không tập trung vào các thành quả to lớn tiêu biểu, thay vào đó họ tập trung thể hiện những bước chuyển mình táo bạo trong suốt sự nghiệp để đưa họ đến đỉnh cao.

Đi từ việc nhỏ tới việc lớn

Hơn 60% CEO xuất phát từ một công việc nhỏ tại thời điểm nào đó trong sự nghiệp của họ. Họ đã bắt đầu với một vai trò mới trong công ty (ví dụ: Bằng cách tung ra một sản phẩm hoặc bộ phận mới).

Chuyển đến một công ty nhỏ hơn để đảm nhận một loạt trách nhiệm lớn hơn hoặc bắt đầu công việc kinh doanh của riêng họ. Trong mỗi trường hợp, họ đã tận dụng cơ hội để xây dựng một thứ gì đó từ đầu và tạo ra tác động lớn.

Tạo bước nhảy vọt

Hơn một phần ba số CEO trong nghiên cứu đã vươn lên dẫn đầu bằng cách thực hiện "bước nhảy vọt", thường là trong thập kỷ đầu tiên của sự nghiệp. Các CEO này đã đưa ra sự thận trọng và chấp nhận mọi cơ hội ngay cả khi vai trò này vượt xa bất cứ điều gì họ đã làm trước đây và họ không tự tin cho những thách thức phía trước.

Tiếp nối công việc đang khủng hoảng

Một cách để chứng minh khí phách CEO là kế thừa một mớ hỗn độn, khủng hoảng. Đó có thể là một đơn vị kinh doanh kém hiệu quả, một sản phẩm thất bại hoặc phá sản - bất kỳ vấn đề lớn nào đối với doanh nghiệp cần được khắc phục nhanh chóng.

Những tình huống lộn xộn đòi hỏi sự lãnh đạo mạnh mẽ. Khi đối mặt với khủng hoảng, các nhà lãnh đạo mới nổi có cơ hội thể hiện khả năng đánh giá tình huống một cách bình tĩnh, đưa ra quyết định dưới áp lực, chấp nhận rủi ro có tính toán, tập hợp những người xung quanh và kiên trì đối mặt với khó khăn. Nói cách khác, đó là sự chuẩn bị tuyệt vời cho công việc CEO.

Trên trang Facebook cá nhân, ông Hoàng Nam Tiến, Chủ tịch FPT Telecom, cũng chính là một lãnh đạo doanh nghiệp lớn tại Việt Nam, khi nói về báo cáo của HBR cho rằng nghiên cứu đã lờ đi một sự thật kiểu "châu Á". Đó là đôi khi con người rất thích "cái danh" như kiểu chủ tịch, tổng giám đốc,… Vì vậy, đôi khi việc thành lập doanh nghiệp chỉ để cho "oách".

Đường dẫn bài viết: https://vietnambiz.vn/ong-hoang-nam-tien-nhieu-nguoi-thich-hu-danh-nhu-chu-tich-tong-giam-doc-nen-lap-doanh-nghiep-doi-khi-chi-cho-oach-20211026073215513.htm

In bài biết

Bản quyền thuộc https://vietnambiz.vn/