Nước tiêu thụ vàng lớn thứ hai thế giới tăng nhập khẩu vàng, nhà kim hoàn nô nức chuẩn bị cho mùa lễ lớn

Sau một thời gian dài trầm lắng vì dịch bệnh, ngành bán lẻ vàng tại Ấn Độ đang dần khởi sắc trở lại. Trong khi doanh nghiệp tích cực nhập khẩu thêm kim loại quý thì các nhà kim hoàn ra sức tung khuyến mãi, kích cầu mua sắm.

Nhập khẩu vàng khởi sắc

Trong giai đoạn tháng 4 - 9/2021, Ấn Độ - thị trường tiêu thụ vàng lớn thứ hai thế giới sau Trung Quốc, đã nhập khẩu tổng cộng 24 tỷ USD kim loại quý này. So với con số 6,8 tỷ USD của cùng kỳ năm ngoái, nhập khẩu vàng của đất nước Nam Á đã bật tăng mạnh 252%.

Theo hãng tin Deccan Herald, giá trị vàng nhập khẩu của Ấn Độ tăng phi mã là nhờ nền kinh tế dần hồi sinh sau làn sóng COVID đáng báo động hồi đầu năm cũng như do nhu cầu mua sắm vàng mùa lễ hội của người dân trở lại.

Một nguyên nhân khác có thể là do chính phủ vừa hạ thuế nhập khẩu đối với vàng trong giai đoạn năm 2021 - 2022 từ mức 12,5% hiện tại xuống còn 7,5%. Ấn Độ thường nhập khẩu khoảng 800 - 900 tấn vàng/năm, giá trị hàng chục tỷ USD.

Năm 2020, nhu cầu vàng của đất nước tỷ dân này đã sụt giảm mạnh 35% xuống còn 446,4 tấn, mức thấp nhất kể từ năm 1994. Việc giảm thuế nhập khẩu được dự đoán là sẽ giúp thúc đẩy nhu cầu mua vàng của người dân hơn nữa.

Các nhà kim hoàn tại Ấn Độ đang hy vọng vào mùa lễ hội và mùa cưới cuối năm để phục hồi một phần doanh thu, đặc biệt là khi giá vàng đang khá ổn định và nền kinh tế khởi sắc hậu COVID-19.

Nước tiêu thụ vàng lớn thứ hai thế giới nhập khẩu thêm vàng, nhà kim hoàn nô nức chuẩn bị cho mùa lễ lớn - Ảnh 1.

Người tiêu dùng Ấn Độ lựa chọn các sản phẩm vàng trang sức. (Ảnh: Subhash Sharma).

Ngành kim hoàn bừng tỉnh

Ông Ajoy Chawla, quản lý bộ phận trang sức tại Titan Company (một đơn vị của tập đoàn đa ngành Tata Group), cho hay: "Tất cả chỉ số đều rất khả quan. Chúng tôi kỳ vọng rằng mùa lễ hội năm nay sẽ sáng sủa hơn năm ngoái".

Chia sẻ với tờ The National News, ông Chawla nói rằng tâm lý người tiêu dùng đã cải thiện đáng kể và nhu cầu đang bị dồn nén. Hơn nữa, đây là cơ hội để thị trường trang sức hái bộn tiền từ người tiêu dùng do hoạt động du lịch chưa phục hồi và người dân gần như không thể đi đâu.

Để hồi sinh thị trường, các nhà kim hoàn đang tung ra một loạt khuyến mãi mới và thậm chí bán vàng trên mạng để tiếp cận các nhóm khách hàng trẻ am hiểu công nghệ. Thương hiệu đồ trang sức Tanishq của Titan Company cũng nằm trong số này.

Theo quản lý Chawla, doanh số hai tháng 10 và 11 hàng năm thường chiếm khoảng 25% hoạt động kinh doanh của Titan Company trong cả một năm. "Rõ ràng, người Ấn Độ rất quan tâm tới vàng, hai đối tượng này hiếm khi tách rời nhau", ông Chawla nhấn mạnh.

Tại Ấn Độ, vàng được coi là một vật thiết yếu, mang lại tốt lành trong các đám cưới cũng như trong mùa lễ hội của đạo Hindu, gồm lễ Dussehra trong tháng 10 và Diwali vào tháng tới.

Giá vàng tại đất nước Nam Á đã đạt mức kỷ lục 56.000 rupee (tương đương 755,2 USD)/10g vào tháng 8 năm ngoái, do giá vàng thế giới tăng cao và đồng rupee suy yếu. Hiện tại, giá vàng đã dịu bớt trong những tháng gần đây và ổn định ở mức khoảng 48.000 rupee/10g.

Ông Naveen Mathur, Giám đốc cấp cao tại công ty dịch vụ tài chính Anand Rathi, nhận định: "Vì mùa lễ hội sắp diễn ra, tôi cho rằng giá vàng hạ nhiệt có thể thúc đẩy người dân mua vàng miếng, tiền xu, đồ trang sức".

"Mọi người hiện đã thoát khỏi tình cảnh bấp bênh về thu nhập, công việc. Tâm lý mua hàng đang tăng cao", ông Mathur cho hay.

Hãng xếp hạng tín dụng Crisil Ratings thuộc S&P Global dự báo rằng doanh thu của các nhà bán lẻ trang sức vàng ở Ấn Độ sẽ tăng 12 - 14% trong năm tài chính hiện tại (tính từ tháng 3 năm nay đến cuối tháng 3 năm tới).

"Nhu cầu lớn của các đám cưới và mùa lễ hội sẽ giúp phục hồi doanh thu. Thông thường, việc cưới xin tại Ấn Độ sẽ đóng góp khoảng 55 - 60% vào tổng doanh số bán đồ trang sức mỗi năm", ông Anuj Sethi, Giám đốc tại Crisil Ratings, nói thêm. Chưa kể, thị trường còn được hưởng lợi từ chính sách giảm thuế nhập khẩu vàng của chính phủ.

Trong khi nhu cầu vàng trang sức được kỳ vọng sẽ bứt phá từ tháng 10 thì sự quan tâm của người dân Ấn Độ đối với vàng đầu tư lại lắng dịu hơn năm ngoái, các nhà phân tích cho hay. Tâm lý chấp nhận rủi ro của các nhà đầu tư Ấn Độ đã trở lại nên họ đang ưa chuộng các lựa chọn khác như cổ phiếu.

Đường dẫn bài viết: https://vietnambiz.vn/nuoc-tieu-thu-vang-lon-thu-hai-the-gioi-tang-nhap-khau-vang-nha-kim-hoan-no-nuc-chuan-bi-cho-mua-le-lon-20211019152924563.htm

In bài biết

Bản quyền thuộc https://vietnambiz.vn/