Những cải tổ tại Bách Hóa Xanh: Không tập trung nhiều vào lợi nhuận, doanh thu đủ lớn sẽ đạt điểm hòa vốn

Bách Hóa Xanh ngừng mở mới trong năm 2022 để sắp xếp lại.

Trong kế hoạch năm nay của CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (mã: MWG), ngoài những kỳ vọng về doanh thu và lợi nhuận như bình thường, đáng chú ý công ty cho biết sẽ dừng mở mới hệ thống bán lẻ Bách Hóa Xanh.

Lý do được đưa ra trong báo cáo là để củng cố nền tảng vận hành, và chuẩn bị cho việc mở rộng từ năm 2023. Mới đây, trong cuộc gặp gỡ nhà đầu tư đầu năm, ông Nguyễn Đức Tài - Chủ tịch công ty, tiếp tục thông tin làm rõ vấn đề này.

Theo ông Tài, thời gian tới Bách Hóa Xanh sẽ có những điều chỉnh rất lớn liên quan tới các cửa hàng, sản phẩm, cách trưng bày và cuối cùng là trải nghiệm của khách hàng.

Ông Tài - người phụ trách Bách Hóa Xanh thay ông Trần Kinh Doanh, chia sẻ chuỗi bán lẻ này sẽ không tập trung quá nhiều vào việc tìm kiếm lợi nhuận, nhưng một khi doanh thu đủ lớn thì điểm hòa vốn có thể xuất hiện.

"Chúng tôi tập trung vào gia tăng trải nghiệm của khách hàng cũng như chất lượng sản phẩm để tăng doanh thu trên mỗi shop", ông Tài nói.

Những cải tổ tại Bách Hóa Xanh: Không tập trung nhiều vào lợi nhuận, doanh thu đủ lớn sẽ đạt điểm hòa vốn - Ảnh 1.

Bên trong một Bách Hóa Xanh. (Ảnh: Bách Hóa Xanh).

Những cải cách cần có tại Bách Hóa Xanh

Người đứng đầu Thế Giới Di Động cho biết việc đầu tiên cần làm với Bách Hóa Xanh là tăng chất lượng cho cho các mặt hàng tươi sống. Đơn cử như không bán lại rau củ để qua đêm, mở nhiều chương trình khuyến mãi như mua hai tặng một.

Theo ông Tài, chi phí để kéo một khách hàng tới shop là rất tốn kém. Tuy nhiên, nếu khách hàng có trải nghiệm không vui vẻ tại Bách Hóa Xanh như mua một trái sầu riêng hỏng là họ sẽ quay lưng với cửa hàng.

"Công ty ý thức rõ chất lượng sản phẩm là điều sống còn, đặc biệt là với mặt hàng tươi sống", ông Nguyễn Đức Tài nói thêm.

Cải cách tiếp theo sẽ đến từ việc tăng trải nghiệm khách hàng cùng với xây dựng nền tảng quản trị tốt để tăng doanh thu. "Khi chuỗi đạt đến điểm hòa vốn, tập đoàn sẽ tăng tốc mở rộng ra các tỉnh miền Trung và miền Bắc, dự kiến trong năm 2023", ông Tài tiết lộ thêm về kế hoạch sắp tới.

Công ty cũng sẽ bắt đầu chào đón đối tác chiến lược vào cuối năm nay, khi mọi thứ đã được xây dựng hoàn chỉnh, doanh thu tăng và xuất hiện điểm hòa vốn.

Về kế hoạch IPO, ông Tài cho biết cần thêm một thời gian nữa, khi doanh thu tăng đủ để Bách Hóa Xanh trở thành đơn vị dẫn dắt thị trường "thì kế hoạch IPO khi đó mới triển khai".

Chủ tịch Thế Giới Di Động nhận định thị trường bán lẻ thực phẩm được đánh giá có quy mô lớn và năm nay có thể tăng trưởng hơn 5%. Tuy nhiên, thị phần của Bách Hóa Xanh chưa cao nên cơ hội để tăng doanh thu và giành thị phần là rất lớn.

"Bách Hóa Xanh cần khoảng nửa năm để củng cố lại mức doanh thu bình quân 1,2 tỷ đồng/shop/tháng và sau đó tiếp tục nhích lên. Mục tiêu của chuỗi này là tăng trưởng doanh thu khoảng 30-50% so với năm ngoái", ông Tài nói.

Tiến vào mảng bán lẻ siêu thị từ năm 2015, đến nay Bách Hóa Xanh cùng với Saigon Co.op và WinCommerce - đơn vị sở hữu WinMart/WinMart+ là ba nhà bán lẻ nội địa lớn nhất Việt Nam, xét theo doanh thu, với doanh thu trung bình năm xấp xỉ 30.000 tỷ đồng.

Đường dẫn bài viết: https://vietnambiz.vn/nhung-cai-to-tai-bach-hoa-xanh-khong-tap-trung-nhieu-vao-loi-nhuan-doanh-thu-du-lon-se-dat-diem-hoa-von-20220221112123981.htm

In bài biết

Bản quyền thuộc https://vietnambiz.vn/