Nhóm chat Zalo chung cư biến thành chợ online

Người dân sống cùng tòa chung cư có thể sử dụng các ứng dụng nhắn tin như Zalo, Messenger,... để tìm hàng hóa cần mua bán trên chợ online.

Mỗi buổi sáng sau khi thức dậy, chị Lan, một cư dân Hà Nội thường kiểm tra ứng dụng nhắn tin Zalo để xem danh sách những món đồ đang bán từ những người dân khác sống cùng tòa chung cư khoảng 300 căn, theo Asia Nikkei.

Danh sách các mặt hàng đa dạng từ các sản phẩm tươi sống như thịt, rau củ quả,… cho đến đồ hộp, bánh handmade,… Có một lần, 10 quả trứng được bán với giá 45.000 đồng cùng một bắp cải 1 kg được bán với giá 20.000 đồng.

"Bạn có thể đặt hàng vào buổi sáng và hàng sẽ được giao tới trước cửa nhà. Điều này rất tiện lợi", chị Lan chia sẻ.

Chung cư biến thành chợ online nhộn nhịp, xu hướng mới được thúc đẩy bởi đại dịch COVID-19 - Ảnh 1.

Người mua có thể xem hàng hóa trên Zalo. (Ảnh: Asia Nikkei).

Đại dịch COVID-19 cùng các lệnh giãn cách xã hội tại nhiều địa phương khiến người dân dành nhiều thời gian ở nhà. Chị Lan là ví dụ tiêu biểu cho mô hình chợ kiểu mới sau khi đại dịch bùng phát, nơi các bên có thể mua bán sản phẩm với những người hàng xóm sống cùng tòa chung cư thay vì tiếp xúc với người ngoài.

TP Hà Nội bắt đầu thực hiện các chỉ thị cùng lệnh giãn cách vào cuối tháng 7 do sự gia tăng các trường hợp mắc COVID-19, và người dân thủ đô phải ở trong nhà suốt một thời gian dài.

Việc sử dụng các ứng dụng gọi xe, đặt đồ như Grab, Now, Baemin,… bị hạn chế. Các khu chợ hoặc bị đóng cửa, hoặc hạn chế người đến. Thậm chí người dân phải đi chợ theo ngày để tránh lây lan dịch bệnh.  

Có hơn 200 người là thành viên của nhóm Zalo tại khu chung cư nơi chị Lan sinh sống. Tất cả các giao dịch được thực hiện trực tuyến và hầu hết các mặt hàng không cần phí ship. Mặc dù giá cả có xu hướng cao hơn so với các khu chợ phổ thông, nhưng chị Lan chia sẻ cảm thấy yên tâm khi người quản lý chung cư cũng có trong nhóm chat.

Ngoài ra, việc những người bán hàng sống cùng một tòa nhà cũng giúp mọi người bớt lo lắng về tình trạng lây lan nguồn bệnh, thay vì mua đồ ở bên ngoài và không thể nắm bắt được lịch trình di chuyển của người bán. "Tôi có thể đặt hàng mà không cần phải lo lắng về bất kỳ vấn đề nào", chị Lan cho biết.

Chị Hà, một cư dân khác cũng sống tại Hà Nội, mỗi sáng đều mang thịt lợn và thịt gà được nuôi ở quê nhà Bắc Giang đem bán trên Zalo. Chị sẽ tự giao thịt đến từng cửa các hộ gia đình.

Chị Hà là nhân viên ngân hàng, nhưng do ảnh hưởng từ đại dịch nên chị đã phải chuyển sang hình thức làm online tại nhà. Theo chia sẻ, việc bán hàng online trên Zalo khi rảnh rỗi có thời điểm giúp chị kiếm được 5 triệu đồng trong một tuần. "Tôi dự định sẽ tiếp tục làm điều này ngay cả khi đại dịch kết thúc", chị Hà cho biết.

TP Hà Nội hiện đã nới lỏng giãn cách, một số hoạt động cũng được mở cửa trở lại. Vì vậy, việc đi chợ dễ dàng hơn những tháng trước. Tuy nhiên, việc đảm bảo an toàn vẫn là ưu tiên hàng đầu, cùng với đó, tỷ lệ tiêm chủng cũng cần được đẩy mạnh.

Những người bán hàng tự phát trên Zalo đang phát triển, hướng tới việc mở rộng quy mô, thậm chí đưa hàng lên các trang thương mại điện tử. Các mô hình chợ trực tuyến trong cộng đồng được kỳ vọng sẽ tạo thành một yếu tố cố định trong xã hội Việt Nam thời kỳ sau đại dịch.

Đường dẫn bài viết: https://vietnambiz.vn/nhom-chat-zalo-chung-cu-bien-thanh-cho-online-20211006074832652.htm

In bài biết

Bản quyền thuộc https://vietnambiz.vn/