Nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á trở thành chảo lửa cạnh tranh giữa các ông lớn công nghệ tiêu dùng sau khi Grab có động thái bất ngờ

Cú bắt tay của Grab khiến Gojek lo sợ trên chính sân nhà.

Cú bắt tay của Grab khiến Gojek lo sợ trên chính sân nhà - Ảnh 1.

Grab hợp tác chiến lược với Emtek, một cổ đông lớn của sàn thương mại điện tử Bukalapak. (Ảnh: Nikkei)

Grab, hãng gọi xe có trụ sở tại Singapore, mới đây đã ký kết hợp tác với Elang Mahkota Teknolog (Emtek), một tập đoàn truyền thông lớn của Indonesia. Nikkei đánh giá đây là động thái tiếp theo mà Grab tìm kiếm để tái cân bằng cuộc cạnh tranh mảng công nghệ tại nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á.

Emtek là cổ đông lớn nhất của Bukalapak, một trong những sàn thương mại điện tử lớn nhất Indonesia. Hợp tác mới nó trên tạm ra cuộc đua tam mã trong ngành công nghệ tiêu dùng Indonesia với sự tham gia của liên minh Grab-Bukalapak, Sea và GoTo (pháp nhân thành lập sau khi Gojek, Tokopedia sáp nhập).

Cả Grab và Emtek đều thực hiện những khoản đầu tư vào các hoạt động kinh doanh của nhau. Cụ thể, Grab mua 4,6% cổ phần của Emtek khi tham gia vào vòng phát hành cổ phiếu riêng lẻ trị giá 9,3 nghìn tỷ rupiah (642 triệu USD) hồi tháng 3 cùng nhiều nhà đầu tư khác. Trong khi đó, Emtek đã có 5,8% cổ phần mảng kinh doanh của Grab tại Indonesia sau một giao dịch được thực hiện vào tháng 4, theo một hồ sơ được cơ quan chức năng tiếp nhận.

Hôm 26/7, ông Sutanto Hartono, giám đốc điều hành Emtek, xác nhận đã đầu tư 374 triệu USD vào Grab Indonesia.

Một liên minh thương mại điện tử lớn nhất Indonesia

Liên minh Grab và Bukalapak, một trong những công ty thương mại điện tử lớn nhất Indonesia, sẽ tập trung vào số hoá các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa tại quốc gia này. 

Theo chính phủ Indonesia, nước này có trên 64 triệu doanh nghiệp siêu nhỏ, vừa và nhỏ. Nhóm doanh nghiệp này tuyển dụng 97% tổng lượng nhân sự tại Indonesia đồng thời đóng góp 60% vào tổng sản phẩm quốc nội (GDP). Đặc biệt, số hoá các warung – cách người Indonesia gọi các cửa hàng tạp hoá – đang thu hút nhiều sự quan tâm của các công ty công nghệ địa phương, trong đó có cả GoTo.

Grab và Emtek đã công bố một chiến dịch mới mang tên Kota Mapan Festival, một chương trình thúc đẩy có sự tham gia của Bukalapak nhằm hướng đến mục tiêu hỗ trợ chuyển đổi số cho nhóm doanh nghiệp siêu nhỏ ở các thành số hạng 2 và hạng 3. Chiến dịch này sẽ bắt đầu ở Solo, một thị trấn ở tỉnh Central Java, vào tháng 9 với mục tiêu tiếp cận 1.000 doanh nghiệp siêu nhỏ.

"Chúng tôi tập trung vào việc cung cấp cho doanh nghiệp siêu nhỏ sự hỗ trợ mang tính tích hợp – chương trình đào tạo, lựa chọn hàng hoá, giải pháp công nghệ" cũng như các nhu cầu được cá nhân hoá cho họ, ông Neneng Goenadi, giám đốc điều hành Grab Indonesia, nói.

Bên cạnh đó, ông Hartono của Emtek cũng nói rằng chiến dịch mới sẽ bổ sung thêm vào các dịch vụ số hiện tại cho hơn 7 triệu warung và các doanh nghiệp siêu nhỏ khác đã nằm trong hệ sinh thái của Bukalapak, bao gồm kế toán, quản lý nhà kho, thanh toán và mua bảo hiểm.

Trong thông cáo báo chí, Grab và Emtek cho biết có thể mở rộng hợp tác tiềm năng ra nhiều lĩnh vực khác nhau như logistics, dịch vụ tài chính, khám bệnh từ xa, quảng cáo và truyền thông số. Một nguồn tin thân cận tiết lộ rằng hai bên đang tính đến phương án đưa các nhà bán hàng trên Bukalapak lên GrabMart, nền tảng bán đồ tươi sống của Grab, và ngược lại.

Trước đây, Grab đã hợp tác với nhiều công ty thương mại điện tử Indonesia. Dù vậy, hợp tác với Bukalapak dường như tiến xa hơn nhưng hợp tác trong quá khứ.

"Thông qua hợp tác chiến lược với Emtek, chúng tôi mong đợi có thể đào sâu mối quan hệ hợp tác mình đang có với Bukalapak và chúng tôi tin rằng có thể nâng cao tầm ảnh hưởng chúng tôi mang lại cho các doanh nghiệp siêu nhỏ ở Indonesia", ông Neneng chia sẻ.

Grab và Gojek: Hai con đường khác biệt

Việc hợp tác sâu với Bukalapak của Grab trái ngược với chiến lược của Gojek khi công ty này chọn cách sáp nhập luôn với sàn thương mại điện tử Tokopedia.

Grab cho rằng việc tự mình vận hành một công ty thương mại điện tử sẽ tiêu tốn nhiều nguồn lực trong một mảng quá nhiều sự cạnh tranh. Vì thế, Grab thiên về hướng tìm kiếm hợp tác. 

Trong khi đó, Gojek cho rằng việc sở hữu một công ty thương mại điện tử giúp nó có thể khai thác tốt hơn sự bùng nổ ở mảng kinh doanh này. Gojek cũng cho rằng, bằng cách hợp nhất với Tokopedia, công ty có thể mang đến cho người dùng trải nghiệm tốt hơn bằng việc tận dụng dữ liệu gộp.

Hợp tác với Bukalapak có thể sẽ thúc đẩy hiệu ứng cho Grab khi công ty này chính thức niêm yết trên sàn chứng khoán New York vào cuối năm nay. Trước đó, Grab công bố kế hoạch niêm yết tại Mỹ sau khi sáp nhập với một công ty thâu tóm, sáp nhập chuyên dụng (SPAC) ở định giá lên tới gần 40 tỷ USD.

Ở chiều ngược lại, Bukalapak cũng có thể hưởng lợi từ mối quan hệ này khi bắt đầu giao dịch trên sàn giao dịch chứng khoản Indonesia (IDX) vào tháng 6/8 tới. Mức giá mục tiêu mà Bukalapak đang đưa ra khi niêm yết là 750 rupiah đến 850 rupiah.

Nếu thành công ở mức giá 850 rupiah, Bukalapak có thể sẽ có màn niêm yết trị giá 21,9 nghìn tỷ rupiah, thuộc hàng cao nhất trong lịch sử Indonesia. Trước đó, kỷ lục trên sàn chứng khoán Indonesia thuộc về công ty khai thác than Adaro Energy với giá trị 12,2 nghìn tỷ rupial vào năm 2008.

Đường dẫn bài viết: https://vietnambiz.vn/nen-kinh-te-lon-nhat-dong-nam-a-tro-thanh-chao-lua-canh-tranh-giua-cac-ong-lon-cong-nghe-tieu-dung-sau-khi-grab-co-dong-thai-bat-ngo-20210726204319451.htm

In bài biết

Bản quyền thuộc https://vietnambiz.vn/