Mục tiêu tạo ra 100 triệu doanh nhân và tham vọng trở thành siêu ứng dụng của Grab

Với chiến lược đầu tư và hỗ trợ hàng loạt startup từ nông trại công nghệ tới chia sẻ bếp, Grab muốn tạo ra 100 triệu doanh nhân để phục vụ tham vọng trở thành siêu ứng dụng của họ.

Nếu muốn biết những lĩnh vực mà Grab sắp chinh phục, nhiều người sẽ nhìn vào những startup mà họ sẽ đầu tư hoặc hỗ trợ.

Bệ phóng dành cho các startup ở Đông Nam Á

Một năm trước, Anthony Tan, tổng giám đốc Grab, đứng trên sân khấu trong một hội nghị ở Singapore và công bố quyết định thành lập Grab Ventures - một quỹ đầu tư thuộc Grab.

Grab app

Grab muốn biến nền tảng của họ thành bệ đỡ cho các startup phát triển. Ảnh: Straits Times

Ý tưởng của Tan là sử dụng nền tảng Grab như một bệ phóng dành cho các startup trong khu vực.

"Grab sẽ hướng dẫn và chia sẻ những sai lầm lớn mà chúng tôi từng mắc để các startup có thể tránh chúng", anh phát biểu.

Sau một năm, Grab Ventures đã đầu tư vào hàng loạt startup như ứng dụng dịch vụ tại nhà Helpling, ứng dụng mua vé xem phim BookMyShow ở Indonesia và chợ dịch vụ sửa chữa và bảo dưỡng nhà Sejasa.

Grab Ventures vừa bắt đầu đợt hai của chương trình Tăng tốc khởi nghiệp dành cho 10 startup trong 16 tuần. Trong chương trình, sản phẩm và dịch vụ của họ sẽ được thử nghiệm trên nền tảng của Grab, theo Chris Yeo, giám đốc Grab Ventures.

Mặc dù đợt thứ nhất của chương trình tăng tốc khởi nghiệp tập trung vào những doanh nghiệp phục vụ người tiêu dùng cuối, đợt thứ hai tập trung vào các startup nông nghiệp và doanh nghiệp nhỏ.

"Bạn không thể thực hiện mọi thứ. Chúng tôi chỉ tập trung vào những ngành cốt lõi, và để các đối tác kinh doanh những mảng khác", Yeo phát biểu.

Mục tiêu 100 triệu doanh nhân

Bằng cách nuôi dưỡng một hệ sinh thái startup, Grab muốn tạo ra 100 triệu doanh nhân ở Đông Nam Á, mang tới cơ hội lớn cho những người lao động tự do từ các dịch vụ mà Grab cung cấp.

Xây dựng hệ sinh thái dịch vụ khép kín cho phép Grab thu thập dữ liệu vô giá về người dùng. Grab có thể sử dụng dữ liệu khổng lồ để quảng cáo định hướng hoặc hiểu nhu cầu của người tiêu dùng rồi cung cấp dịch vụ tốt hơn. 

Anthony tan

Anthony Tan, tổng giám đốc Grab. Ảnh: Livemint

Cung cấp hàng loạt dịch vụ cần thiết đối với cuộc sống hàng ngày cũng làm tăng độ gắn kết giữa ứng dụng với người sử dụng, đồng thời tăng rào cản gia nhập thị trường đối với những đối thủ tiềm năng.

Đây cũng là cách thức mà những tập đoàn công nghệ lớn nhất Trung Quốc như Baidu, Alibaba, Tencent đang áp dụng. Họ đầu tư vào hàng trăm công ty mỗi năm để thu hút nhân tài, chuyên gia và doanh nghiệp để bổ sung vào hệ sinh thái của họ. 

Lấy ví dụ về CloudKitchen, một công ty vận hành những nhà hàng chỉ bán món ăn cho khách hàng mang về, Yeo nhấn mạnh rằng Grab có thể cung cấp đơn hàng cho các cơ sở kinh doanh ẩm thực thông qua ứng dụng của tập đoàn. Khi số đơn hàng tăng, các đối tác giao món của Grab sẽ có thêm nhiều việc để làm.

Đường dẫn bài viết: https://vietnambiz.vn/muc-tieu-tao-ra-100-trieu-doanh-nhan-va-tham-vong-tro-thanh-sieu-ung-dung-cua-grab-20190709175445359.htm

In bài biết

Bản quyền thuộc https://vietnambiz.vn/