Một nhân viên FPT Shop tự ý tải và lưu trữ dữ liệu nhạy cảm của khách hàng về máy cá nhân

Hai khách hàng đem máy tới FPT Shop để sửa nhưng lại bị nhân viên kĩ thuật truy cập thông tin trái phép, có nguy cơ lộ dữ liệu nhạy cảm.

Sáng 21/9, một người dùng Facebook đã đăng tải thông tin kèm clip việc nhân viên FPT Shop tự ý tải dữ liệu nhạy cảm của khách hàng trong quá trình sửa máy.

Theo chia sẻ của chủ nhân bài viết, người này và bạn đã mang một chiếc Mac Air tới một FPT Shop tại Láng Hạ, Hà Nội để bảo hành Trackpad bị lỗi vào ngày 17/9. Vì nhân viên kĩ thuật đã đi giao hàng nên máy được gửi lại cửa hàng.

Tới 21h tối cùng ngày, hai người phát hiện có đăng nhập bất thường trên thiết bị Mac Air được gửi lại FPT Shop. 

"Ngay lập tức bạn mình đổi mật khẩu và mình có gọi cho bạn kĩ thuật, tên N.T.T, để hỏi tại sao bạn lại tự ý đăng nhập vào Facebook của bạn mình, tại sao sửa trackpad lại phải vào Facebook để lục lọi thông tin? Bạn này ngay lập tức cam đoan là chưa từng có ý định lục lọi thông tin của gì trong máy mà chỉ vô tình “Facebook tự bật trên Safari” và bạn yêu cầu sẽ mang máy qua nhà mình ngay lập tức để mình xoá hết các dữ liệu thông tin còn lại", chủ nhân bài viết chia sẻ.

Đơn viết tay của nhân viên kĩ thuật FPT Shop được chia sẻ trên Facebook. (Ảnh: FBNV).

Sau khi tìm hiểu, nhân viên sửa máy ngoài việc lấy được dữ liệu trên Facebook còn tiếp tục truy cập vào dữ liệu nhạy cảm trên Telegram và chia sẻ dữ liệu đó vào một thiết bị khác. Ngoài ra, những dữ liệu của khách hàng trên Zalo cũng bị truy cập.

Sau khi gặp mặt làm việc trong đêm 17/9, nhân viên kĩ thuật đã tự nguyện đưa máy điện thoại cho "nạn nhân" để chứng minh đã xóa hết dữ liệu. 

Cũng trong lúc cầm máy của nhân viên kĩ thuật, chủ nhân bài viết đọc được tin nhắn của quản lý cửa hàng (tên T.A) cho rằng khách đang "gài bẫy" nhân viên.

Hình ảnh nhân viên FPT Shop tải dữ liệu trái phép từ máy khách hàng qua camera. (Ảnh: FBNV).

Sáng ngày 18/9, hai bên có gặp gỡ và làm việc. Tại đây, anh T.A đã xin lỗi và cung cấp camera trong lúc nhân viên kĩ thuật xử lý trên máy của khách.

"T.A không nói rõ FPT sẽ có hướng xử phạt hay kỷ luật bạn T. (nhân viên kĩ thuật) như thế nào, chỉ có 1 bản cam kết do T. tự viết để đảm bảo chịu trách nhiệm khi có sự cố lộ những thông tin nhạy cảm của bạn mình ra ngoài", chủ nhân bài viết cho biết.

Phía khách hàng mong muốn làm việc với cấp trên, nhưng quản lý cửa hàng từ chối. Sau khi báo lên tổng đài, Bộ phận Chăm sóc khách hàng cho biết sẽ tặng khách một thẻ mua hàng trị giá 500.000 đồng tại FPT. 

Sau khi chia sẻ câu chuyện lên mạng xã hội, chủ nhân bài viết chốt lại bằng việc sẽ gửi email thông báo cho Apple support về vụ việc. Hiện tại, FPT Shop là một trong các đại lý phân phối sản phẩm chính hãng của Apple tại Việt Nam.


Đường dẫn bài viết: https://vietnambiz.vn/mot-nhan-vien-fpt-shop-tu-y-tai-va-luu-tru-du-lieu-nhay-cam-cua-khach-hang-ve-may-ca-nhan-20210921155307924.htm

In bài biết

Bản quyền thuộc https://vietnambiz.vn/