Giá đường có thể tăng khi thị trường toàn cầu đang thâm hụt lớn

Thị trường đường thế giới đã chuyển sang tình trạng thâm hụt 1,9 triệu tấn trong niên độ 2019-2020 so với thặng dư 2,55 triệu vào 2018-2019.

gia duong co the tang khi thi truong toan cau dang tham hut lon Giá đường lại tăng trước Tết


Giá đường thế giới được dự báo sẽ tăng trong năm nay với thị trường rơi vào tình trạng thâm hụt trong mùa vụ 2019-2020, một cuộc khảo sát của Reuters về 10 nhà phân tích và thương nhân ngày thứ Hai được công bố.

Cụ thể, giá đường thô dự kiến sẽ kết thúc năm nay ở mức 14,6 cent/lb, tăng 15% so với mức đóng cửa hôm thứ Sáu (8/2).

Thị trường đường thế giới đã chuyển sang tình trạng thâm hụt 1,9 triệu tấn trong niên độ 2019-2020 so với thặng dư 2,55 triệu vào 2018-2019.

Sự thay đổi một phần được nhận ra bởi dự báo sản lượng của Ấn Độ giảm xuống 29,5 triệu tấn trong năm 2019-2020 từ 32 triệu trong năm 2018-2019.

Những người được hỏi cho biết, xuất khẩu tiềm năng từ Ấn Độ (nơi chứng khoán đang tăng) có thể hạn chế phạm vi tăng giá trong khi lợi nhuận tương đối của sản xuất đường và ethanol ở Brazil cũng sẽ có ảnh hưởng lớn đến giá.

gia duong co the tang khi thi truong toan cau dang tham hut lon
Không giống như Mỹ, Brazil sử dụng gần như tất cả các nhà máy mía để làm năng lượng, chiết xuất đường để tạo ra ethanol nhưng cũng đốt cháy lá và thân cây để tạo ra điện. Nguồn: Phys.org

Giá đường giảm đã khiến các công ty Brazil tăng công suất sản xuất ethanol, với nhiều nhà máy có thể chuyển đổi giữa việc sử dụng mía để sản xuất đường hoặc nhiên liệu sinh học tùy thuộc vào việc nào có lợi hơn.

Quy mô của việc thâm hụt nào cũng giúp xác định mức độ của sự phục hồi với thời tiết là yếu tố đóng vai trò chính.

“Nếu dự đoán rằng 2019-2020 sẽ chứng kiến thâm hụt toàn cầu khá lớn (hơn 5 triệu tấn) thì giá có thể tăng đáng kể. Nếu thâm hụt được nhìn thấy gần bằng hoặc thậm chí là một khoản thặng dư nhỏ thì khả năng tăng giá là rất nhỏ”, một cá nhân cho biết.

Giá đường trắng dự kiến sẽ kết thúc năm ở mức 391,5 USD/tấn, tăng 17% so với mức đóng cửa hôm thứ Sáu.

Một cá nhân khác cho biết tiềm năng giảm gieo hạt củ cải của Liên minh châu Âu năm 2019 có thể thắt chặt thị trường đường trắng.

Ngành công nghiệp đường đã rơi vào tình trạng hỗn loạn kể từ khi Liên minh châu Âu loại bỏ hạn ngạch sản xuất và xuất khẩu năm 2017, khiến nhiều nhà sản xuất tăng sản lượng ngay khi giá đường sụp đổ dưới áp lực từ các cổ phiếu lớn trên thế giới.

Các công ty đường của EU hiện đang phản ứng với sự lao dốc của giá cả bằng cách cắt giảm sản lượng.

“Chúng tôi nghĩ rằng giá đường trong năm nay sẽ được hỗ trợ bởi việc Brazil chuyển hướng thu hoạch mía sang sản xuất ethanol và báo cáo rằng nông dân châu Âu đang chuyển từ củ cải đường sang nông nghiệp có lợi nhuận cao hơn. Nhưng một vụ mùa Brazil bội thu kém hơn ở Ấn Độ do phải kiểm soát giá cả”, Caroline Bain, nhà phân tích kinh tế của Capital nói.

Mới đây, nhà sản xuất đường lớn nhất thế giới Raizen Energia SA (Brazil) đã thuê QuantumBlack, một công ty dữ liệu và phân tích do McKinsey & Co. kiểm soát, để phát triển một thuật toán có khả năng dự đoán biến động giá đường.

Ngoài dữ liệu thị trường, các phân tích cũng sẽ bao gồm dữ liệu lịch sử từ 860.000 ha (2,1 triệu mẫu Anh) mía của Raizen, bao gồm cả mô hình sản lượng, để giúp dự đoán những thay đổi trong nguồn cung. Raizen là một liên doanh giữa Cosan SA và Royal Dutch Shell Plc.

Trong những năm gần đây, các chuyên gia tư vấn và nhà giao dịch đã tìm cách cải thiện khả năng định giá bằng việc sử dụng thuật toán, nhưng đây là lần đầu tiên tại thị trường đường Brazil, một nhà sản xuất lớn đang dẫn đầu một dự án của riêng mình.

Raizen điều hành 26 nhà máy mía ở Brazil, sản xuất khoảng 4,3 triệu tấn đường mỗi năm, chiếm khoảng 15% lượng xuất khẩu của quốc gia. Công ty có một chi nhánh liên doanh đường thô khác có tên Raw (Raizen góp vốn cùng Wilmar International Ltd). Raw đặt trụ sở tại Singapore để kinh doanh đường có nguồn gốc từ Brazil.

Xem thêm

Đường dẫn bài viết: https://vietnambiz.vn/gia-duong-co-the-tang-khi-thi-truong-toan-caudang-tham-hut-lon-119951.htm

In bài biết

Bản quyền thuộc https://vietnambiz.vn/