Động lực tăng trưởng tiếp theo cho công ty mẹ TikTok

Sự phổ biến của TikTok đã thổi bùng tăng trưởng cho ứng dụng chỉnh sửa video CapCut.

Với hơn 11 triệu lượt tải về trên toàn cầu chỉ tính riêng trong tháng 9, ứng dụng chỉnh sửa video CapCut và phiên bản “chị em” tại thị trường Trung Quốc Jianying tiếp tục khẳng định vị trí dẫn đầu về số lượng người dùng hoạt động hàng tháng ở mảng ứng dụng chỉnh sửa video. Cả hai ứng dụng này đều do ByteDance phát triển. Đây cũng là “ông lớn” đứng sau ứng dụng TikTok.

Top các ứng dụng chỉnh sửa video được tải về nhiều nhất trên thế giới (đơn vị: triệu). (Nguồn: Data.ai, thời điểm tháng 11/2022, đồ hoạ: Thái Sơn).

Theo Data.ai, CapCut đứng đầu mảng ứng dụng chỉnh sửa video cả về số lượt tải về và số người sử dụng hàng tháng ở nhiều thị trường lớn tại Đông Nam Á. Hiện tại, nó cũng đang đứng thứ 4 trong số các ứng dụng hàng đầu trên Google Play Store tại khu vực này. Dù vậy, câu hỏi đặt ra là CapCut đang đóng góp bao nhiêu doanh thu cho công ty mẹ ByteDance.

Xếp hạng ứng dụng CapCut ở một số thị trường. (Nguồn: Similarweb, thời điểm 11/11/2022, đồ hoạ: Thái Sơn).

Tìm các mô hình kiếm tiền không phải một vấn đề “sống chết” ở thời điểm hiện tại bởi ByteDance đang trên đà tiến tới lợi nhuận. Mặc dù tình hình tài chính vẫn chìm trong sắc đỏ, doanh thu của ByteDance trong quý I/2022 đạt 18,3 tỷ USD, tăng 54% so với cùng kỳ năm 2021. Cùng thời điểm, lỗ ròng của công ty giảm 84%.

Hợp tác với TikTok là chìa khoá thành công của CapCut. Kể từ khi ra mắt trên toàn thế giới vào năm 2020, lượng sử dụng và nhận diện thương hiệu của CapCut tăng vọt cùng sự phát triển của TikTok. Ứng dụng chỉnh sửa video này thậm chí hấp dẫn với cả những người chưa dùng TikTok vì nó có thể dùng được trên cả các mạng xã hội khác, bao gồm Instagram.

“Chúng tôi quan sát thấy người dùng CapCut chia sẻ video của họ trên nhiều mạng xã hội”, một người phát ngôn của ByteDance nói với Tech in Asia.

CapCut có một chương trình nhà sáng tạo nội dung (hiện triển khai ở Indonesia) để khuyến khích việc tạo ra các mẫu (template) video mà người dùng khác có thể sử dụng. Một người nói rằng anh có thể kiếm được 4.500 USD/tuần chỉ đơn giản bằng cách tải lên các video trên CapCut và kéo thêm nhiều nhà sáng tạo tham gia nền tảng. Dù vậy, anh nhấn mạnh mức chi trả cho mỗi người khác nhau có thể khác nhau.

Tiềm năng doanh thu có nhưng chưa được hiện thực hoá

Mặc dù phổ biến, CapCut có lẽ vẫn chưa thể thực hiện được mục tiêu kiếm tiền của mình vì hầu hết các tính năng miễn phí đều đã đáp ứng đủ nhu cầu người dùng. Trong khi đó, các tính năng đăng ký trả phí của nó lại chưa đủ hấp dẫn.

CapCut cung cấp một số tính năng chỉnh sửa video miễn phí trên cả desktop và điện thoại. Với nhiều người dùng, những tính năng như chèn chữ, nhạc, cắt ghép và thêm bộ lọc (filter) là đủ để chỉnh sửa video đưa lên TikTok.

Một người dùng nhận định mặc dù CapCut có bổ sung thêm tính năng và khả năng lưu trữ đám mây cho người dùng đăng ký trả phí hàng tháng hoặc hàng năm (từ 0,64 USD đến 77,23 USD), các tính năng này không quá quan trọng đối với việc chỉnh sửa video.

Một người dùng khác thì nêu ra lợi ích của CapCut so với phiên bản miễn phí của các ứng dụng chỉnh sửa hình ảnh khác là không bị chèn tên phần mềm vào video khi người dùng chỉnh sửa video mà không dùng template.

Với những lý do này, Tech in Asia nhận định người dùng CapCut không có nhiều lý do để bỏ tiền đăng ký sử dụng. Bên cạnh đó, mức phí của CapCut cũng khá cao so với đối thủ.

 Phí đăng ký dùng theo năm một số ứng dụng chỉnh sửa video phổ biến (đơn vị: USD). (Nguồn: App Store, Đồ hoạ: Thái Sơn).

InShot, ứng dụng chỉnh sửa video đứng thứ 2 về lượt tải về và người dùng hàng tháng, đã có mặt trên thị trường từ năm 2014. Tính đến thời điểm ngày 7/11, InShot đã có 654,7 triệu lượt tải về trên cả App Store và Google Play. Mặc dù bản miễn phí của InShot có chèn tên phần mềm trên video người dùng chỉnh sửa, phiên bản trả phí của nó rẻ hơn CapCut tới 6 lần.

CapCut mới chỉ được tung ra trên thị trường thế giới từ tháng 4/2020 và đã có 667,1 triệu lượt tải về tính đến tháng 11/2022 (tính cả phiên bản Trung Quốc). Tech in Asia ước tính CapCut có lượng người dùng hàng tháng cao hơn InShot khoảng 8 lần.

Một điều đáng chú ý khác là cho tới thời điểm hiện tại CapCut hiển thị khá ít quảng cáo. Điều này cho thấy CapCut vẫn có nhiều tiềm năng trong tương lai.

Dù vậy, bản thân TikTok cũng có thể là một đối thủ của CapCut khi TikTok cũng tích hợp một số tính năng chỉnh sửa video cơ bản trong ứng dụng. ByteDance cũng hoàn toàn có thể tung ra các tính năng chỉnh sửa video độc lập bởi hiện tại TikTok chưa có tính năng trả phí để sử dụng nào.

 “CapCut là ứng dụng chỉnh sửa video đầu tiên tôi dùng. Tôi thấy một số influencer dùng nó trên TikTok và tôi cũng thử”, một nhà sáng tạo nội dung có 25.000 người theo dõi trên TikTok nói với Tech in Asia. “Nó thực sự dễ dùng. Các tính năng chỉnh sửa cơ bản và tự động làm phụ đề rất hữu ích khi tôi muốn làm nội dung nhanh”.

Khác các đối tủ, CapCut có lợi thế lớn khi được nhúng vào một trong những mạng xã hội phổ biến nhất thời điểm hiện tại: TikTok. Với 3,3 tỷ lượt tải về và một tỷ người dùng hàng tháng, thị trường mà TikTok mang lại cho CapCut là khổng lồ.

Giao diện dễ dùng là điểm cộng đầu tiên của CapCut. Một người dùng thậm chí cho biết CapCut đã “bình dân hoá” việc chỉnh sửa video khi đưa nó lên di động mà không cần đến các thiết bị cồng kềnh.

Tìm cách kiếm tiền

 Ảnh: SCMP.

Đối với các ứng dụng, hai trong số các cách kiếm tiền phổ biến nhất là quảng cáo hoặc thu phí. Mô hình freemium mà CapCut đang theo đuổi là một cách hiệu quả vì nó cho phép người dùng dùng thử và dần “phụ thuộc” vào ứng dụng.

Để tận dụng mô hình này, CapCut có thể cung cấp nhiều tính năng hấp dẫn hơn, qua đó thuyết phục người dùng trả tiền sử dụng. Hoặc CapCut cũng có thể hạn chế các tính năng cơ bản cho người dùng miễn phí.

Ở thời điểm hiện tại, rào cản lớn nhất cho nguồn doanh thu của CapCut nằm ở việc thứ tốt nhất nó mang đến cho thị trường là dễ sử dụng. ByteDance sẽ buộc phải nghiên cứu kỹ hơn thứ đã giúp CapCut trở nên phổ biến để tận dụng điều này.

Đường dẫn bài viết: https://vietnambiz.vn/dong-luc-tang-truong-tiep-theo-cho-cong-ty-me-tiktok-202212313481987.htm

In bài biết

Bản quyền thuộc https://vietnambiz.vn/