Dân Trung Quốc dành dụm 827 tỷ USD trong đại dịch, chưa rõ sẽ tiêu vào đâu

Các nhà đầu tư đang chờ đợi xem liệu người dân của nền kinh tế thứ hai thế giới sẽ chi tiêu bù cho ba năm phong tỏa, hay giữ tiền để đề phòng bất trắc.

Theo Bloomberg, khi buộc phải ở nhà trong thời gian cách ly phòng dịch, người tiêu dùng Trung Quốc đã tiết kiệm được 1/3 thu nhập vào năm ngoái, gửi 17.800 tỷ nhân dân tệ (2.600 tỷ USD) vào ngân hàng. Trước đại dịch, các hộ gia đình Trung Quốc chỉ tiết kiệm khoảng 17% thu nhập.

Tiết kiệm của người dân Trung Quốc đã tăng mạnh trong đại dịch COVID.

Giờ đây, khi các hạn chế COVID được dỡ bỏ, liệu người dân Trung Quốc có "chi tiêu trả thù" để bù đắp thời gian cách ly hay không? Theo ước tính của JPMorgan, trong ba năm qua, tiết kiệm vượt mức của người dân Trung Quốc đã đạt 5.600 tỷ nhân dân tệ (827 tỷ USD).

Số tiền khổng lồ này chắc chắn đang được các nhà đầu tư toàn cầu theo dõi. Cho đến nay, nhà đầu tư đã xem xét dữ liệu về hoạt động đi lại, chẳng hạn như nhu cầu sử dụng tàu điện ngầm và tắc nghẽn giao thông đường bộ, sự lây lan nhanh chóng của các ca bệnh, và tốc độ phục hồi cũng nhanh không kém.

Nhà đầu tư đã phấn khích trước một loạt chính sách, và việc bổ nhiệm nhân sự mới, báo hiệu chấm dứt những quy định làm điêu đứng nền kinh tế của Bắc Kinh, cũng như dấu hiệu cho thấy quan hệ với phương Tây đang ấm lên. Lo sợ bỏ lỡ cơ hội lớn nhất trong năm 2023, các nhà đầu tư đã tìm đến những cổ phiếu Trung Quốc bị tụt giá sâu nhất.

Nhưng để đợt tăng giá này tiếp tục, chỉ có hy vọng và tín hiệu chính sách là chưa đủ. Các nhà đầu tư cần thấy lợi nhuận doanh nghiệp cao hơn, và yên tâm rằng người tiêu dùng Trung Quốc không sợ hãi trước Zero COVID, hay một nền kinh tế đang ở mức yếu ớt nhất trong nhiều thập kỷ.

Chắc chắn, nhu cầu người tiêu dùng Trung Quốc đang bị dồn nén. Số lượng đơn xin thị thực du lịch Đông Nam Á đã tăng vọt. Khách du lịch Trung Quốc không đủ kiên nhẫn chờ đợi thị thực để ra nước ngoài đã tìm đến thành phố biển Tam Á. 

Tháng trước, tại Thượng Hải, người trẻ đã xếp hàng trước cửa hiệu hàng xa xỉ Chanel và Cartier vào đêm Giáng sinh. Người dân Trung Quốc có thể sẽ bắt đầu mua sắm trả thù sau khi mở đất nước cửa trở lại, tương tự như Mỹ hay châu Âu.

Người dân Thượng Hải xếp hàng trước cửa hiệu Chanel trong đêm Giáng sinh. (Ảnh: Bloomberg).

Liệu người dân Trung Quốc có sẵn sàng một lần nữa tham gia vào thị trường bất động sản? Niềm tin có thể đang trở lại khi Bắc Kinh tiết lộ những gói hỗ trợ sâu rộng nhằm giúp đỡ các nhà phát triển bất động sản đang mắc nợ.

Tất cả các khía cạnh của lĩnh vực nhà đất, từ bán hàng, đến xây dựng đều chịu áp lực. Vì vậy, theo Bloomberg, nếu hộ gia đình Trung Quốc phản ứng tích cực với động thái cắt giảm lãi suất thế chấp gần đây, nền kinh tế có thể đạt mức tăng trưởng 5% trở lại. Các hoạt động liên quan đến bất động sản từng chiếm 1/4 nền kinh tế Trung Quốc.

Người tiêu dùng Trung Quốc đã trở nên khó đoán?

Việc người dân thành thị Trung Quốc dùng túi Chanel và bắt đáy bất động sản chỉ là một kịch bản tươi sáng. Hiện vẫn không thể biết được người dân Trung Quốc định làm gì với khoản tiết kiệm khổng lồ từ đại dịch.

Một phần lớn tiết kiệm vượt mức trong thời COVID là để đề phòng. Với việc niềm tin ở mức thấp kỷ lục, có thể người tiêu dùng sẽ giữ tiền để phòng bất trắc.

Theo khảo sát mới nhất của Ngân hàng trung ương Trung Quốc (PBoC), hơn 60% người gửi tiền ở thành thị ưa thích các khoản tiền gửi không rủi ro. Chỉ có 15,5% thích những sản phẩm đầu tư mạo hiểm.

Người Trung Quốc đang ngày càng ưa thích các khoản đầu tư an toàn như gửi tiết kiệm ở ngân hàng.

Sau ba năm đóng cửa với thế giới, Trung Quốc hiện đang là một bí ẩn. Việc Bắc Kinh đột ngột và nhanh chóng thay đổi chính sách khiến nhiều người bất ngờ, khó hiểu. Người tiêu dùng Trung Quốc cũng đã trở nên khó đọc vị hơn.

Chỉ thời gian mới có thể trả lời xem người dân Trung Quốc sẽ làm gì với số tiền tiết kiệm trị giá 827 tỷ USD này.

Đường dẫn bài viết: https://vietnambiz.vn/dan-trung-quoc-danh-dum-827-ty-usd-trong-dai-dich-chua-ro-se-tieu-vao-dau-2023112101741845.htm

In bài biết

Bản quyền thuộc https://vietnambiz.vn/