Cuộc chơi internet vệ tinh bắt đầu 'nóng'

Việc các đơn vị lớn như Apple, Iridium, SpaceX, T-Mobile và AT&T lần lượt tham gia từ đầu năm 2022 có thể giúp thúc đẩy tính cạnh tranh trên thị trường internet vệ tinh trong thời gian tới.

Cuộc đua cung cấp internet tốc độ cao từ vệ tinh đang diễn ra, song song với đó, có một cuộc cạnh tranh khác, tham vọng hơn, kết nối mạng trực tiếp từ không gian với các thiết bị như điện thoại thông minh, đã bắt đầu một cách nghiêm túc vào đầu năm nay, theo CNBC.

Thị trường tiềm năng này chưa được khai thác triệt để, đang thúc đẩy một câu chuyện về hai chiến lược: Một số doanh nghiệp lắp đặt các ăng-ten chuyên dụng cho điện thoại, trong khi một số khác đặt ăng-ten công suất cao trên chính vệ tinh. Điều này có nghĩa là một số doanh nghiệp chấp nhận tiếp cận mảng kinh doanh này bằng cách chịu lỗ.

“Ngành công nghiệp vệ tinh thực sự rất tiềm năng. Nếu các doanh nghiệp có thể khai thác kết nối hàng tỷ điện thoại thông minh, họ có quyền nhận định quy mô thị trường tăng trưởng nhanh hơn nhiều so với những gì mà các chuyên gia từng dự đoán trước đây”, Caleb Henry, nhà phân tích cấp cao tại công ty nghiên cứu Quilty Analytics, chia sẻ.

Một loạt dự án và đối tác, từ Apple, Iridium, SpaceX, T-Mobile và AT&T, đã trở thành những người tiên phong trong năm 2022, ở các giai đoạn phát triển khác nhau để kết nối trực tiếp internet vệ tinh với điện thoại thông minh.

Patricia Cooper, người sáng lập Constellation Advisory và cựu Phó chủ tịch SpaceX phụ trách các vấn đề vệ tinh chia sẻ sự phát triển của công nghệ đang cải tiến cuộc đua để hoàn thiện thông tin liên lạc dựa trên hệ thống internet vệ tinh.

Hai chiến lược rõ ràng

SpaceX vào mùa hè này đã công bố mối quan hệ đối tác cho phép người dùng T-Mobile gửi tin nhắn từ những nơi không thể tiếp cận bằng tháp di động trên mặt đất, sử dụng thế hệ vệ tinh Starlink thứ hai của SpaceX.

Giám đốc điều hành Elon Musk cho biết các vệ tinh Starlink lớn hơn, được nâng cấp sẽ có ăng-ten rộng, có thể truyền trực tiếp đến thiết bị di động, và T-Mobile hy vọng cuối cùng sẽ bổ sung tính năng gọi thoại thông qua vệ tinh.

Trong khi SpaceX đã phóng hơn 3.000 vệ tinh thế hệ đầu tiên tính đến thời điểm hiện tại, việc thêm các dịch vụ trực tiếp tới điện thoại sẽ cần tới hàng nghìn vệ tinh nữa.

Vệ tinh Starlink của SpaceX. (Ảnh: Space).

Một mối quan hệ hợp tác tương tự cũng được thiết lập bởi AST SpaceMobile . Tháng trước, công ty đã đưa vệ tinh thử nghiệm thứ hai lên quỹ đạo và có các giao dịch với các hãng viễn thông di động, bao gồm cả AT&T, Vodafone và Rakuten.

Công ty vệ tinh đã được niêm yết cổ phiếu thông qua một công ty mua lại có mục đích (SPAC) vào năm ngoái và đã huy động được gần 600 triệu USD cho đến nay. Mạng vệ tinh của AST sẽ bao gồm ít vệ tinh hơn chòm vệ tinh của Starlink, song vẫn có gần 250 vệ tinh được triển khai để phủ sóng trên toàn toàn cầu.

Liên doanh tư nhân Lynk Global cũng đặt mục tiêu cung cấp một tháp di động trong không gian từ vệ tinh, với kế hoạch tạo ra vài nghìn vệ tinh nhân tạo trong một vài năm tới. Lynk đã huy động được khoảng 25 triệu USD kể từ khi thành lập vào năm 2017. Cho đến nay, hãng đã đưa 5 vệ tinh thử nghiệm lên quỹ đạo.

Công ty thông báo rằng họ đã gửi “tin nhắn văn bản đầu tiên trên thế giới từ một vệ tinh trên quỹ đạo tới một điện thoại di động tiêu chuẩn trên mặt đất” vào đầu năm 2020.

Trong khi một số doanh nghiệp xây dựng mạng lưới vệ tinh, những công ty khác lại đang để mắt đến những đổi mới trên Trái đất, với các hệ thống phụ thuộc vào một ăng-ten chuyên dụng trong điện thoại.

Apple, nhà cung cấp thông tin liên lạc qua điện thoại thông minh bằng mạng vệ tinh hàng đầu thế giới hiện tại, mặc dù khả năng có hạn, gần đây đã công bố một tính năng khẩn cấp trên các mẫu iPhone 14 mới ra mắt nhằm thúc đẩy công nghệ này.

Hợp tác với Globalstar, tính năng mới cho phép người dùng gửi tin nhắn văn bản nén từ các dòng máy thuộc iPhone 14 Series qua internet vệ tinh. Apple dự kiến ​​sẽ chi hơn 400 triệu USD để sử dụng phần lớn mạng của Globalstar và bổ sung thêm nhiều vệ tinh hơn.

Apple cũng đã tham gia thị trường. (Ảnh: CNBC).

Iridi, một nhà cung cấp dịch vụ liên lạc qua internet vệ tinh đến điện thoại chuyên dụng lâu năm, vẫn chưa công bố đối tác cung cấp dịch vụ trực tiếp tới điện thoại thông minh. CEO Matt Desch vào tháng trước đã nói với CNBC tại hội nghị Tuần lễ Kinh doanh Vệ tinh Thế giới 2022 rằng công ty của ông đang “làm việc để tìm kiếm cơ hội mới”.

Iridium dự kiến ​​hoàn tất hợp đồng với một đối tác điện thoại thông minh vào cuối năm 2022, và ông Desch đã nói rằng “dịch vụ của chúng tôi sẽ trở thành dịch vụ toàn cầu trong ngày đầu tiên ra mắt”.

Thách thức với tương lai của internet vệ tinh

Các công ty hiện nay phải vượt qua những rào cản chính về công nghệ và quy định để đưa mạng lưới internet vệ tinh được lên ý tưởng từ lâu này ra thị trường đại chúng.

“Các dịch vụ internet vệ tinh cho đến nay đều bắt đầu với những dịch vụ chuyên sâu nhất mà họ có thể cung cấp. Điều này giúp tăng độ tin cậy. Chất lượng dịch vụ mà mỗi công ty này có thể cung cấp sẽ phụ thuộc vào số lượng vệ tinh nhân tạo mà họ có thể phóng”, chuyên gia Caleb Henry chia sẻ.

Cả Henry và Cooper đều cho biết những ẩn số về quy định xung quanh các loại dịch vụ này sẽ là thách thức đặc biệt đối với mạng lưới internet vệ tinh của các công ty. Theo Cooper, viễn thông là “một lĩnh vực được quản lý chặt chẽ”.

Bà cũng nhấn mạnh phạm vi thực sự của thị trường và mức độ sinh lợi của mảng kinh doanh internet vệ tinh vẫn cần thời gian để kiểm chứng. “Chúng tôi không biết liệu thị trường sẽ được xác định bởi số tiền mà các công ty di động sẽ trả cho các công ty vệ tinh để hợp tác và đầu tư, hay liệu nó sẽ được người tiêu dùng trả. Cho tới khi chúng tôi xác định được điều đó, rất khó để dự đoán về quy mô”, bà Cooper nói.

Đường dẫn bài viết: https://vietnambiz.vn/cuoc-choi-internet-ve-tinh-bat-dau-nong-20221024145441856.htm

In bài biết

Bản quyền thuộc https://vietnambiz.vn/