Cuộc chiến 'không hồi kết' giữa các siêu ứng dụng ở Đông Nam Á

Cả Grab, Gojek và AirAsia đều đã và đang phát triển thành những siêu ứng dụng thành công bậc nhất khu vực Đông Nam Á. Trong những năm qua, các siêu ứng dụng này đã có nhiều thay đổi để cố gắng trở thành người dẫn đầu.

Ở Trung Quốc, những super app (siêu ứng dụng) thâm nhập vào hầu hết mọi khía cạnh của đời sống kỹ thuật số. Khái niệm tương tự cũng bắt đầu được thu hút ở cả Đông Nam Á, Nam Mỹ và thậm chí cả phương Tây.

Tuy nhiên, bên ngoài Trung Quốc, khu vực duy nhất đang chứng kiến sự ​​thành công của các siêu ứng dụng chính là Đông Nam Á, nơi những cái tên như Grab, Gojek, AirAsia và thậm chí một số hãng khác, đã mang lại nhiều ứng dụng làm thay đổi đời sống con người.

Theo một báo cáo do Google, Temasek và Bain & Company công bố vào đầu năm nay, việc gia tăng sử dụng các dịch vụ kỹ thuật số là dấu hiệu cho thấy một “Thập kỷ kỹ thuật số” sắp tới ở Đông Nam Á, nơi nền kinh tế internet có thể đạt được tổng giá trị hàng hóa (GMV) là 1.000 tỷ USD vào năm 2030.

Chính vì vậy, trang tin Tech Wire Asia đã có bài phân tích ba trong số các siêu ứng dụng hàng đầu Đông Nam Á, gồm Gojek, Grab, AirAsia và tìm ra những đề xuất độc đáo của những ứng dụng này để hiểu vì sao các siêu ứng dụng này tạo ra sự khác biệt

Grab của Singapore: Vượt ra ngoài một ứng dụng đặt xe thuần túy

Grab là siêu ứng dụng có trụ sở chính tại Singapore. (Ảnh: Vietnamnet).

Grab được thành lập vào năm 2012 với vai trò ban đầu là một ứng dụng đặt xe. Tuy nhiên, theo thời gian, kỳ lân (startup có mức định giá từ 1 tỷ USD trở lên) của Singapore đã mở rộng hoạt động của mình sang các lĩnh vực kinh doanh mới như giao hàng thực phẩm, mua sắm hàng tạp hóa, giao hàng logistics, dịch vụ tài chính và vô số lĩnh vực khác, tùy thuộc vào từng thị trường mà ứng dụng này đang hoạt động.

Trong số các dịch vụ quan trọng nhất của mình, Grab được biết đến với ứng dụng thanh toán di động dựa trên mã QR được gọi là GrabPay, có mặt ở tất cả 6 quốc gia Đông Nam Á, đó là Singapore, Malaysia, Việt Nam, Thái Lan, Indonesia và Philippines. Khoản thanh toán, chủ yếu được thực hiện để bổ sung cho các dịch vụ gọi xe và giao đồ ăn, tất cả đều hỗ trợ mua hàng tại cửa hàng và chuyển tiền.

GrabPay đã mở rộng các dịch vụ tài chính của mình theo hướng cung cấp tùy chọn trả sau và trả góp ở một số quốc gia để đi theo xu hướng “mua trước trả sau” (BNPL) đang thịnh hành.

Grab cũng bắt đầu cung cấp dịch vụ giao đồ ăn dưới tên GrabFood vào tháng 5/2018. Dịch vụ này hiện đã được cung cấp cho hơn 200 thành phố trên một số quốc gia Đông Nam Á.

Startup giá trị nhất Indones: Gojek

Gojek cũng lấy dịch vụ đặt xe làm cốt lõi như Grab. (Ảnh: Tech Wire Asia).

Không giống như WeChat của Trung Quốc, khởi đầu là một dịch vụ nhắn tin, những siêu ứng dụng như Grab và Gojek đều lấy đặt xe làm dịch vụ cốt lõi của doanh nghiệp và nhanh chóng phát triển trở thành những ứng dụng “buộc phải có” của nhiều người dân khu vực Đông Nam Á. Trong vài năm qua, hai công ty đã thu về hàng tỷ USD khi họ cạnh tranh để thiết lập vị trí thống trị trên toàn khu vực và vượt qua các đối thủ tầm cỡ thế giới.

Được thành lập vào năm 2010 tại Indonesia với tư cách là một trung tâm dịch vụ đặt xe máy và chuyển phát nhanh, Gojek đã ra mắt ứng dụng của mình vào năm 2015. Ngày nay, công ty cũng hoạt động tại Thái Lan, Việt Nam và Singapore. Mặc dù đã mở rộng ra một số thị trường khác song thị trường quê nhà Indonesia vẫn chiếm phần lớn hoạt động của Gojek.

Theo một bài đăng trên blog của Gojek, cho đến nay, siêu ứng dụng này đã thu hút hơn 125 triệu lượt tải xuống, gần bằng một nửa dân số Indonesia, với tổng khối lượng đặt hàng tăng 6.600 lần trong 36 tháng qua.

Gojek đã có hơn 20 sản phẩm, và mỗi năm, công ty đều bổ sung thêm “sản phẩm cạnh tranh” vào “kho vũ khí của mình”. Gojek coi các dịch vụ thanh toán là niềm tự hào lớn nhất. “Một khi bạn có đủ khả năng xử lý đồng tiền cho một người dùng, bạn có thể xây dựng cả “một lâu đài dịch vụ” bên trong nó”, theo Gojek

GoPay được chấp nhận và sử dụng bởi gần 300.000 người bán trực tuyến và ngoại tuyến ở Indonesia. Ứng dụng này cũng xử lý Tổng giá trị giao dịch hàng năm (GTV) lên tới khoảng tối thiểu 6,3 tỷ USD.

Mới năm ngoái, Gojek đã hoàn tất việc mua lại Tokopedia để thành lập GoTo Group, tập đoàn công nghệ lớn nhất Indonesia. Sự hợp nhất giữa hai gã kỳ lân công nghệ này là một trong những sự kiện lớn nhất trong lịch sử ngành cộng nghệ của Indonesia.

Pundits tính toán thỏa thuận này, kết hợp hoạt động kinh doanh thương mại điện tử của Tokopedia với hoạt động gọi xe và thanh toán của Gojek, có thể tạo thành một “WeChat của Đông Nam Á”.

AirAsia: Siên ứng dụng của Đông Nam Á

 AirAsia phát triển từ một hãng hàng không giá rẻ thành siêu ứng dụng. (Ảnh: India Express).

Khi thế giới đi vào bế tắc trong đại dịch, lĩnh vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất chắc hẳn phải là du lịch và hàng không. Là hãng hàng không giá rẻ được yêu thích của Đông Nam Á, AirAsia coi những thất bại do đại dịch gây ra là cơ hội để tăng tốc độ chuyển đổi kỹ thuật số và chuyển hướng kinh doanh của mình sang một lĩnh vực nào đó thay vì chỉ là một hãng hàng không.

Vì vậy, để vượt qua những thách thức của việc điều hành một hãng hàng không trong thời kỳ đại dịch, AirAsia quyết định tập trung vào phát triển các mảng kinh doanh hàng không kỹ thuật số và hàng không “không chở khách”.

Đó là cách một siêu thị AirAsia ra đời ở một số thị trường Đông Nam Á, bao gồm Indonesia, Malaysia, Singapore và Thái Lan. Ở những quốc gia đó, AirAsia, thông qua siêu ứng dụng của mình, cung cấp dịch vụ giao đồ ăn, đặt xe, đặt vé máy bay và chỗ ở, mua sắm hàng tạp hóa, dịch vụ tài chính, nền tảng thương mại điện tử cũng như logistics thương mại điện tử xuyên biên giới.

Công ty cũng đã rất tích cực trong việc mở rộng ra các thị trường khác và thậm chí đã mua lại các hoạt động của Gojek tại Thái Lan như một phần trong kế hoạch vươn xa của mình. Điều khiến AirAsia trở nên khác biệt với Gojek và Grab là việc họ nắm giữ một lượng dữ liệu từ nhiều năm hoạt động như một hãng hàng không giá rẻ và điều đó đã cho phép công ty phát triển cũng như điều chỉnh các dịch vụ dựa trên những gì người tiêu dùng muốn và cần, nhanh hơn nhiều so với cả Grab và Gojek.

Theo Tech Wire Asia, cả ba siêu ứng dụng của Đông Nam Á đều có điểm mạnh và điểm yếu. Dù vậy, sự cạnh tranh giữa ba siêu ứng dụng này sẽ góp phần làm nên những hệ sinh thái kỹ thuật số tốt hơn cho người dùng trong khu vực.

Đường dẫn bài viết: https://vietnambiz.vn/cuoc-chien-khong-hoi-ket-giua-cac-sieu-ung-dung-o-dong-nam-a-2022923105414999.htm

In bài biết

Bản quyền thuộc https://vietnambiz.vn/