COVID-19 gieo rắc tổn thất nặng nề cho nước Mỹ, nhưng lại là cơ hội ngàn năm có một đối với Amazon

Một giáo sư ở Mỹ nhận định rằng khủng hoảng viêm phổi cấp COVID-19 càng diễn ra lâu, vị thế của tập đoàn thương mại điện tử Amazon sẽ càng lớn.

Khi đại dịch viêm phổi cấp COVID-19 buộc mọi người tăng tối đa thời gian ở trong nhà, rất ít doanh nghiệp có thể chứng tỏ sự cần thiết của họ đối với xã hội như Amazon. 

Từ thực phẩm tới sản phẩm khử trùng, các gói hàng từ Amazon đã trở thành cứu tinh đối với những người đang tránh xa các siêu thị và các cửa hàng bán lẻ vật lý khác. Các nhà quản lí của tập đoàn đã ví sự tăng vọt về nhu cầu giống như tác động của những kì nghỉ lễ.

Cảnh tượng bên trong một nhà kho của tập đoàn Amazon. Video: Fox 13

Nhưng thương mại điện tử không phải là lĩnh vực duy nhất mà Amazon đang chứng kiến sự bùng nổ. Các nhà phân tích nhận thấy mảng điện toán đám mây của họ, Amazon Web Services, đang đối mặt với nhu cầu cao hơn khi mọi người chuyển sang một số khách hàng lớn nhất của họ - từ Zoom đến Netflix - để làm việc và giải trí. 

Amazon cũng bán quyền truy cập vào sách âm thanh và các chương trình truyền hình gốc để những người phải "cố thủ" trong nhà tiêu khiển. Và do số lượng người ở nhà tăng, họ sẽ có nhiều thời gian hơn để tham gia với các loa thông minh tích hợp trí tuệ nhân tạo của Amazon.

Sự phong phú trong hoạt động kinh doanh của Amazon, và việc tập đoàn ngày càng dịch chuyển tới vị trí trung tâm trong chuỗi cung ứng mong manh của Mỹ, cho thấy ảnh hưởng lớn của tập đoàn đối với người tiêu dùng, cũng như khả năng củng cố vị trí thống trị của họ trong vài tháng tới.

COVID-19 gieo rắc tổn thất nặng nề cho nước Mỹ, nhưng lại là cơ hội ngàn năm có một đối với Amazon - Ảnh 2.

Một xe tải chở hàng tươi sống của Amazon. Ảnh: VOX

James Bailey, một giáo sư về quản lí của Trường Kinh doanh thuộc Đại học George Washington (Mỹ), nhận định rằng khủng hoảng COVID-19 càng diễn ra lâu, vị thế của Amazon sẽ càng lớn.

"Mọi cuộc khủng hoảng đều tạo ra khoảng trống, và bất kì thứ gì lấp đầy khoảng trống ấy, nó sẽ thừa hưởng quyền lực", ông Bailey nói.

Đương nhiên Amazon không phải là doanh nghiệp duy nhất hưởng lợi trong đại dịch COVID-19. Dường như khủng hoảng đang thúc đẩy sự tăng trưởng của toàn bộ ngành thương mại điện tử, theo một nghiên cứu của Bank of America. 

Nghiên cứu cho thấy ngành thương mại điện tử Mỹ tăng hơn 16% so với thời kì năm ngoái. Những thói quen mới của người tiêu dùng có thể vẫn tồn tại sau khi đại dịch chấm dứt.

Giới chuyên gia nhận định rằng, nhờ những lợi thế về qui mô và hiệu quả, Amazon sẽ trở nên mạnh hơn so với nhiều đối thủ sau đại dịch. Do đại dịch, Amazon có thể thu về thêm 4 tỉ USD trong năm nay, mặc dù các chi phí bổ sung cho việc đối phó dịch có thể làm giảm lợi nhuận của Amazon, theo báo cáo của Bank of America.

Ngay cả Nhà Trắng cũng cảm nhận tầm quan trọng đang tăng của Amazon. Tỉ phú Jeff Bezos, tổng giám đốc Amazon, thường xuyên liên lạc với Nhà Trắng từ khi dịch bùng phát. Trong bối cảnh Amazon đang góp phần vào nỗ lực giảm tổn thất của nền kinh tế, Tổng thống Donald Trump sẽ cần tỉ phú Jeff Bezos hơn.

Song, sự phụ thuộc Amazon của cả thế giới chỉ có thể củng cố thêm sự hoài nghi của giới hoạch định chính sách từ trước khi đại dịch bùng phát: Liệu ảnh hưởng của Amazon đã trở nên quá lớn?

Đường dẫn bài viết: https://vietnambiz.vn/covid-19-gieo-rac-ton-that-nang-ne-cho-nuoc-my-nhung-lai-la-co-hoi-ngan-nam-co-mot-doi-voi-amazon-20200414231402279.htm

In bài biết

Bản quyền thuộc https://vietnambiz.vn/