Cơ sở cho tham vọng của Nova Consumer trong sân chơi mới

Sau hành trình 30 năm phát triển mảng nông nghiệp với hơn 30% thị phần kinh doanh thuốc thú ý nội địa và xuất khẩu sản phẩm nông nghiệp tại 26 thị trường lớn trên thế giới, Nova Consumer đang từng bước chinh phục mục tiêu trở thành đơn vị hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất và phân phối hàng tiêu dùng.

Tham vọng của Nova Consumer khi bước chân vào ngành hàng tiêu dùng  - Ảnh 1.

(Đồ họa: Alex Chu).

Không phải giành thị phần, mục tiêu của Nova Consumer là dẫn dắt xu hướng 

Tổng Giám đốc Nova Consumer chia sẻ, ngay từ những ngày đầu hình thành ý tưởng và lên kế hoạch mở rộng, phát triển sang ngành hàng tiêu dùng, nội bộ Nova Consumer cũng thường xuyên tự đặt ra những câu hỏi về thách thức khi công ty quyết định bước vào lĩnh vực này.

"Sau quá trình phân tích, đội ngũ Nova Consumer đã có một góc nhìn khác. Tỷ lệ tiêu thụ bình quân đầu người của người tiêu dùng Việt Nam hiện nay vẫn còn thấp. Ví dụ, bình quân người Việt tiêu thụ sản phẩm về sữa mỗi năm ở mức 26-17 lít/người. Trong khi đó, con số này ở các nước đang phát triển khác cao gấp 3-4 lần. Thậm chí, tỷ lệ tiêu thụ của người Việt chỉ bằng 60% của các nước láng giềng. 

Tương tự, mức độ tiêu thụ nước uống của người Việt hiện còn ở mức thấp. Dư địa này dành cho những người tham gia sau, có thể có cơ hội phục vụ người tiêu dùng", Tổng Giám đốc Nova Consumer phân tích.

Cũng theo lãnh đạo Nova Consumer, công ty xác định tham gia phát triển ngành hàng tiêu dùng theo chiều rộng. Điều này có nghĩa Nova Consumer tham gia vào những ngành hàng có giá trị lớn. Trong chiếc bánh lớn đó, Nova Consumer chọn một phân khúc, một ngách có thể dẫn dắt xu hướng tiêu dùng. Đây là giá trị sản phẩm mà Nova Consumer tham gia.

Mặt khác, Nova Consumer không chỉ mở rộng trang trại để phục vụ nguồn cung cho mặt hàng tiêu dùng mà còn chuyển đổi sang ngành thịt mát.

Theo phân tích của lãnh đạo Nova Consumer, các doanh nghiệp lớn đã bắt đầu cùng nhau hướng dẫn người tiêu dùng chuyển đổi hành vi tiêu dùng từ thịt nóng qua thịt mát. Bởi lẽ, mức độ vệ sinh an toàn thực phẩm của thịt nóng là câu hỏi rất lớn. 

Chính vì thế, với chuyển dịch mà các doanh nghiệp lớn đang làm, Nova Consumer mong muốn cùng đồng hành, qua đó giúp sự chuyển dịch diễn ra nhanh hơn. 

"Chiến lược của Nova Consumer sẽ không tập trung giành thị phần của bất kỳ đối thủ nào. Với dư địa rất lớn và xu hướng tiêu dùng đang chuyển đổi, Nova Consumer muốn nắm bắt cơ hội tăng trưởng doanh thu và trở thành một đơn vị có thể đóng góp vào sự chuyển dịch này", Tổng Giám đốc Nova Consumer khẳng định.

Bàn đạp để Nova Consumer tiến vào ngành hàng tiêu dùng

Để hiện thực hóa chiến lược phát triển ở ngành hàng tiêu dùng, Nova Consumer sẽ tập trung vào nghiên cứu và phát triển sản phẩm (R&D) và M&A để có những sản phẩm đa dạng hơn. Dự kiến trong năm nay, Nova Consumer sẽ hoàn thiện danh mục sản phẩm ở mảng này. 

Trước mắt, với số vốn huy động được từ đợt IPO sắp tới, Nova Consumer sẽ dùng 465 tỷ đồng để mua lại và góp thêm vốn vào Công ty TNHH Thực phẩm Mặt Trời Mọc (Sunrise Food) thuộc sở hữu của CTCP Đầu tư Tiêu dùng để phát triển chuỗi thực phẩm. 

Chia sẻ về lý do chọn Sunrise Food để M&A, ông Nguyễn Minh Hải, Giám đốc Khối Tài chính Kế toán Nova Consumer, cho biết ngoài các chỉ số tài chính khá lành mạnh của Sunrise Food trong 2-3 năm gần nhất, phía công ty còn xem xét ba yếu tố chính.

Thứ nhất, do chiến lược phát triển của Nova Consumer là tiến vào ngành hàng tiêu dùng nên công ty bắt buộc chọn doanh nghiệp đã có hệ thống phân phối tốt. Sunrise Food đáp ứng được điều này bởi doanh nghiệp gián tiếp sở hữu Anco Family Food - đơn vị có gần 8.000 điểm bán lẻ truyền thống và hơn 4.000 điểm bán lẻ siêu thị.

Thứ hai, Anco Family Food đã có cơ sở sản xuất, đặc biệt là những sản phẩm có nền tảng về thịt. Từ đó, Nova Consumer tận dụng được đầu vào từ mảng nông nghiệp đã được phát triển trong gần 30 năm qua.

Cuối cùng, Anco Family Food đã có danh mục hàng hóa khá tốt trên thị trường liên quan đến xúc xích, bánh gạo, đồ hộp. Trong đó, các sản phẩm về xúc xích với thương hiệu xuxifarm và Bé Khỏe đã có chỗ đứng trên thị trường với thị phần gần 30% trong tổng dung lượng thị trường của ngành hàng này.

Theo đánh giá của ban lãnh đạo Nova Consumer, thương vụ M&A nói trên sẽ giúp công ty nhanh chóng gia nhập thị trường hàng tiêu dùng nhanh - thị trường còn nhiều tiềm năng tăng trưởng của Việt Nam. Dự kiến sau M&A, Nova Consumer sẽ sở hữu mạng lưới phân phối rộng khắp với 80.000 điểm bán hàng. Đây là cơ sở để Nova Consumer đặt ra các mục tiêu tham vọng.

Nova Consumer tiến thẳng vào ngành hàng tiêu dùng,  - Ảnh 1.

(Đồ họa: Nguyên Ngọc).

Những mục tiêu tham vọng của Nova Consumer

Trong năm 2021, gần như toàn bộ doanh thu của Nova Consumer được đóng góp từ mảng nông nghiệp. Sau khi công ty hoàn tất M&A Sunrise Food thì kể từ năm 2022, ngành hàng tiêu dùng sẽ đóng góp 20% doanh thu cho Nova Consumer, 80% còn lại từ ngành nông nghiệp. Cơ cấu doanh thu này sẽ chuyển dịch dần trong 5 năm tiếp theo, 40% ở ngành hàng tiêu dùng và 60% ở ngành nông nghiệp.

Dự kiến trong giai đoạn 2022-2024, Nova Consumer sẽ có đội ngũ bán hàng khoảng 1.500 nhân sự, mỗi nhân sự phụ trách 200-300 điểm bán. Từ năm 2025 trở đi, công ty sẽ phát triển mạnh các nền tảng phân phối O2O (Online to Offline), giúp kết nối tốt hơn giữa các nhà phân phối, cửa hàng với Nova Consumer, từ đó tạo ra liên kết trực tiếp với 150.000 điểm bán hàng và gián tiếp trên 400.000 điểm bán hàng.

Bên cạnh việc mở rộng hệ thống phân phối, Nova Consumer sẽ đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu phát triển sản phẩm (R&D) và M&A để nhanh chóng có danh mục sản phẩm đa dạng, tập trung vào ba nhóm ngành chính: Thực phẩm, đồ uống và dinh dưỡng. Các sản phẩm này sẽ có mặt tại Nova Market, dự kiến được ra mắt trong tháng 3.

Ông Nguyễn Thế An, Giám đốc Quan hệ định chế Tài chính NovaGroup, đánh giá trên thị trường hàng tiêu dùng hiện nay đã có nhiều doanh nghiệp chiếm lĩnh một vài phân khúc như Masan thống trị góc bếp, hay như Vinamilk có thế mạnh về các sản phẩm dành cho trẻ em.

"Biết đâu đó trong tương lai, Nova Consumer cũng sẽ có những thương hiệu độc đáo như vậy. Có thể chúng tôi sẽ có những sản phẩm dành cho người tiêu dùng trẻ. Trong hộc bàn làm việc của anh, chị văn phòng sẽ có những bánh gạo Tê Tê, sữa Njoy, nước tăng lực,... để 3-4h chiều anh, chị có thể nạp thêm năng lượng, có một ngày làm việc hiệu quả hơn", Giám đốc Quan hệ định chế Tài chính NovaGroup ví dụ.

Giai đoạn 2022-2024, Nova Consumer đặt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận 2-4 lần, tương đương 1.300-1.500 tỷ đồng và hướng đến vốn hóa vượt ngưỡng 1 tỷ USD trong ba năm tới.

Nova Consumer tiến thẳng vào ngành hàng tiêu dùng,  - Ảnh 2.

(Nguồn: Nova Consumer; Đồ họa: Nguyên Ngọc).

 

Đường dẫn bài viết: https://vietnambiz.vn/co-so-cho-tham-vong-cua-nova-consumer-trong-san-choi-moi-20220223125648038.htm

In bài biết

Bản quyền thuộc https://vietnambiz.vn/