Chi đậm cho các chiến dịch marketing nhằm cạnh tranh với Grab, GoTo, công ty mẹ Shopee lỗ ròng 433 triệu USD trong 6 tháng đầu năm

Doanh thu của Sea tăng trưởng gần 160% lên mốc 2,28 tỷ USD trong quý 2 do mảng kinh doanh thương mại điện tử (Shopee) tăng trưởng tích cực.

Nhiều quốc gia Đông Nam Á thực hiện giãn cách xã hội hoặc phong toả đang đẩy nhanh tăng trưởng doanh thu của Sea, công ty công nghệ niêm yết lớn nhất khu vực. Công ty này cũng đang đẩy mạnh chi tiêu cho hoạt động quảng cáo để đón đầu nhu cầu thương mại điện tử của người dùng, theo Nikkei.

Hôm 17/8, Sea công bố đạt doanh thu 2,28 tỷ USD trong quý II năm nay, tăng 158% so với cùng kỳ năm ngoái. Dù vậy, công ty này ghi nhận lỗ ròng lên tới 433 triệu USD, tăng so với khoản lỗ 393 triệu USD một năm trước đó. 

Đây là kết quả của việc Sea theo đuổi các chiến lược marketing mạnh mẽ để cạnh tranh với những đối thủ khác trong khu vực như Grab hay GoTo Group. Chi cho hoạt động bán hàng và marketing của Sea tăng 138% trong quý II, chạm mốc 921 triệu USD.

Ở thời điểm hiện tại, giá trị vốn hoá của Sea đang đạt 150 tỷ USD. Là một trong số ít các công ty Đông Nam Á niêm yết tại Mỹ, tác động từ đại dịch giúp nhiều mảng kinh doanh, ví dụ như TMĐT, của Sea tăng trưởng mạnh. Từ đầu năm cho đến nay, giá cổ phiếu của Sea đã tăng gấp 7 lần.

Tốc độ tăng trưởng doanh thu so với cùng kỳ năm trước trong quý II năm nay lớn hơn tốc độ tăng trưởng của 5 quý liền trước. Khi biến chủng delta của COVID-19 đang "hoành hành" tại Đông Nam Á vài tháng trở lại đây khiến nhiều quốc gia thắt chặt hoạt động kinh doanh và xã hội, nhiều mảng kinh doanh trực tuyến của Sea có thêm cơ hội tăng trưởng.

Shopee thắng lớn ở Đông Nam Á giữa lúc đại dịch COVID-19 khiến nhiều quốc gia phong toả - Ảnh 1.

(Nguồn: Nikkei/Sea/Refinitiv, Việt hoá: Thái Sơn).

"Trong đại dịch, cộng đồng mà chúng tôi hoạt động tiếp tục đối mặt với những thách thức vì số ca nhiễm tăng mạnh trong cả khu vực", ông Forrest Li, chủ tịch và CEo Sea, chia sẻ với các nhà đầu tư.

"Chúng tôi vẫn tập trung vào hỗ trợ các nhà bán hàng bằng cách chuyển đổi số để xây dựng mô hình kinh doanh thương mại điện tử thành công, trong khi đó cung cấp cho khách hàng trải nghiệm tốt hơn và nhiều lựa chọn hàng hoá hơn", ông nhấn mạnh thêm.

Theo báo cáo tài chính, mảng thương mại điện tử của Sea (Shopee) tăng trưởng khoảng 160% so với cùng kỳ năm ngoái lên mức 1,2 tỷ USD. Con số này là kết quả của việc có thêm người dùng mới cũng như thu phí cao hơn từ các nhà bán hàng. Dù vậy, mảng thương mại điện tử ghi nhận lỗ ròng gần như tăng gấp đôi, ở mức 627 triệu USD.

Các thị trường lõi của Sea bao gồm Đông Nam Á và Đài Loan (Trung Quốc). Trong quý II, Sea cũng triển khai các trang thương mại điện tử tại Chile và Colombia nằm trong kế hoạch mở rộng tại khu vực Mỹ Latinh. Trước đó, Sea cũng đã có hoạt động tại Brazil và Mexico.

Sea không chia sẻ cụ thể về số liệu kinh doanh tại các thị trường mới này. Dù vậy, việc phát triển ra các thị trường mới nhiều khả năng làm tăng chi phí vận hành.

Shopee thắng lớn ở Đông Nam Á giữa lúc đại dịch COVID-19 khiến nhiều quốc gia phong toả - Ảnh 2.

Cho tới thời điểm hiện tại, TMĐT vẫn là cuộc chơi "đốt tiền" của Sea. (Ảnh: Reuters).

Cạnh tranh ở mảng thương mại điện tử Đông Nam Á vẫn cực kỳ khốc liệt. Grab, "siêu ứng dụng" cung cấp đa dạng các dịch vụ như thương mại điện tử, thanh toán, giao hàng và một số tính năng khác, dự định sẽ thực hiện niêm yết tại Mỹ vào cuối năm nay thông qua sáp nhập với một công ty thâu tóm, sáp nhập chuyên dụng (SPAC). Qua thương vụ IPO này, Grab kỳ vọng có thể kêu gọi được tới hơn 4 tỷ USD. Sea và Grab cũng cạnh tranh ở mảng dịch vụ tài chính số.

Tại Indonesia, nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á, "siêu ứng dụng" Gojek và "ông lớn" thương mại điện tử Tokopedia cũng sáp nhập để tạo thành GoTo Group vào tháng 5 vừa qua. GoTo Group muốn thực hiện IPO tại cả hai thị trường là Indonesia và Mỹ. Đầu tháng này, sàng thương mại điện tử Bukalapak thực hiện một trong những màn IPO lớn nhất tại thị trường chứng khoán Indonesia.

Cũng trong buổi báo cáo hoạt động kinh doanh quý II, Sea cho biết Shopee đã đạt lợi nhuận trên cơ sở EBITDA (thu nhập trước lãi vay, thuế, khấu hao) điều chỉnh tại Malaysia. Đây là thị trường thứ 2 mà Shopee đạt được thành tích này sau Đài Loan.

Trước những diễn biến tích cực, Sea điều chỉnh định hướng doanh thu cả năm 2021 cho Shopee nằm trong khoảng từ 4,7 tỷ USD đến 4,9 tỷ USD.

Bên cạnh đó, Sea cũng cập nhật định hướng doanh thu cho mảng giải trí số Garena lên mức dao động trong khoảng từ 4,5 tỷ USD đến 4,7 tỷ USD, tăng từ dự phóng trước đó là 4,3 tỷ USD đến 4,7 tỷ USD.

Garena có doanh thu tăng trưởng 64% so với cùng kỳ năm ngoái trong quý II, chạm mốc 1,2 tỷ USD. Hiện tại, trò chơi bắn súng Free Fire vẫn là "bom tấn" thành công nhất của hãng này với hơn 150 triệu người hơn hàng ngày.

Ở mảng dịch vụ tài chính SeaMoney, Sea tự tin đang có "tăng trưởng mạnh mẽ" khi khối lượng thanh toán ví điện tử vượt mốc 4,1 tỷ USD trong quý II/2021, tăng 150% so với một năm trước đó.

Đường dẫn bài viết: https://vietnambiz.vn/chi-dam-cho-cac-chien-dich-marketing-nham-canh-tranh-voi-grab-goto-cong-ty-me-shopee-lo-rong-433-trieu-usd-trong-6-thang-dau-nam-20210817234539351.htm

In bài biết

Bản quyền thuộc https://vietnambiz.vn/