15:08 | 24/01/2021

Các chuyên gia nói gì trước việc LG muốn 'dứt áo' với mảng di động và Vingroup ngỏ ý mua lại?

Giới phân tích nhận định, việc bán mảng kinh doanh di động có thể làm tăng giá trị doanh nghiệp cho LG. Liệu rằng đây có thể là cơ hội cho Vingroup, đối tác được cho là tiềm năng nhất trong thương vụ này?

Tuần qua, Tập đoàn Điện tử LG (LG Electronics) của Hàn Quốc thông báo rằng họ đang để ngỏ mọi khả năng đối với tương lai của mảng kinh doanh di động, trước bối cảnh xuất hiện nhiều thông tin cho rằng công ty có thể bán mảng hoạt động đang gặp khó khăn này. Đối tác tiềm năng nhất để mua lại không ai khác chính là Tập đoàn Vingroup của Việt Nam.

Trước những thông tin này, các chuyên gia tại Hàn Quốc cho rằng LG có thể cải thiện giá trị doanh nghiệp của mình bằng cách tái cấu trúc mảng kinh doanh di động đang thua lỗ, Telengana Today đưa tin.

"Gã khổng lồ" công nghệ Hàn Quốc có thể tập trung tốt hơn vào các động lực tăng trưởng trong tương lai - kỷ nguyên hậu đại dịch COVID-19, bằng cách tái cấu trúc mạnh mẽ mảng kinh doanh di động, chuyên gia nhận định.

"Chúng tôi nghĩ rằng thông báo của LG có nghĩa là họ sẽ đóng cửa hoặc bán hay ít nhất là thu hẹp quy mô kinh doanh di động của mình", ông Cho Chul-hee, một nhà phân tích tại Korea Investment & Securities, cho biết.

Giới phân tích tin rằng, quyết định tái cấu trúc mảng kinh doanh di động của LG là một bước đi tích cực đối với các cổ đông, bởi động thái này sẽ thúc đẩy lợi nhuận của công ty đi lên và cuối cùng làm tăng giá trị của nó.

Kênh thông tấn Yonhap đưa tin, mảng kinh doanh di động của LG đã chìm trong suy thoái kể từ quý II/2015. Khoản lỗ lũy kế từ hoạt động kinh doanh của hãng lên tới gần 4,5 tỷ USD vào năm ngoái.

Ông Park Hyung-wou, một nhà phân tích của Quỹ đầu tư tài chính Shinhan (Shinhan Financial Investment), cho biết: "Chúng ta phải chờ đợi quyết định cuối cùng từ phía LG, nhưng rõ ràng là tập đoàn đang hướng tới việc giảm lỗ từ mảng kinh doanh di động."

"Mảng kinh doanh di động là một yếu tố đã kéo giá trị doanh nghiệp của LG xuống", ông Park Hyung-wou cho hay.

Cổ phiếu của LG đã tăng đột biến kể từ khi công ty úp mở về khả năng tái cấu trúc lĩnh vực kinh doanh di động. Giá trị cổ phiếu đã tăng 12,84% vào ngày thứ Tư tuần trước, và tăng 10,78% vào thứ Năm trước khi hạ nhiệt với mức giảm 4,05% vào thứ Sáu, kết thúc phiên giao dịch tuần qua ở 177.500 won/cp.

Ông Ko Eui-young, một nhà phân tích tại Hi Investment & Securities, nói rằng: "Nếu LG quyết định rút khỏi mảng kinh doanh di động, tác động của nó đối với giá trị công ty sẽ lớn hơn những con số trên giấy tờ."

Trong những năm gần đây, LG đã cố gắng để tạo ra những thay đổi trong lĩnh vực kinh doanh di động như chuyển cơ sở sản xuất smartphone sang Việt Nam, đồng thời mở rộng các hợp đồng gia công.

Các nhà phân tích ước tính, 60% smartphone của LG hiện nay được sản xuất thông qua các nhà phát triển ban đầu (ODM).

Để thúc đẩy doanh số bán điện thoại thông minh trong phân khúc cao cấp, năm ngoái LG đã tung ra dự án đầy tham vọng có tên gọi "Explorer Project", nhằm tạo ra danh mục điện thoại với những thiết kế độc lạ.

Qua dự án này, LG đã phát hành mẫu điện thoại Wing - một chiếc smartphone có hai màn hình, trong đó một màn hình có thể xoay ngang. Năm nay, LG cũng lên kế hoạch ra mắt một chiếc smartphone có màn hình OLED cho khả năng cuộn lại.

Thị phần của LG trên thị trường smartphone toàn cầu ước đạt từ 1% đến 2%.

Ngoài ra, theo giới quan sát, LG cũng có thể chuyển trọng tâm kinh doanh di động của mình sang ODM và điện thoại giá rẻ. Song, theo những chuyên gia trong ngành, một chiến lược như vậy có thể mang lại nhiều rủi ro vì nó sẽ làm hỏng hình ảnh thương hiệu cao cấp của LG trên thị trường TV và thiết bị gia dụng.

Đường dẫn bài viết: https://vietnambiz.vn/cac-chuyen-gia-noi-gi-truoc-viec-lg-muon-dut-ao-voi-mang-di-dong-va-vingroup-ngo-y-mua-lai-20210124150742589.htm

In bài biết

Bản quyền thuộc https://vietnambiz.vn/