Bất động sản công nghiệp đón dòng vốn FDI từ Châu Âu

Theo CBRE, EVFTA sẽ giúp gia tăng dòng vốn FDI từ Châu Âu vào các ngành công nghiệp khác nhau của Việt Nam. Các tỉnh phía Bắc như Vĩnh Phúc, Hưng Yên, Hải Phòng và Hải Dương dự kiến sẽ trở thành tâm điểm đầu tư trong tương lai.

BĐS công nghiệp sắp đón dòng vốn FDI từ Châu Âu  - Ảnh 1.

EVFTA sẽ tạo ra những tác động đáng kể đến lĩnh vực bất động sản công nghiệp của Việt Nam. (Ảnh: VRG)

Báo cáo mới nhất của CBRE Việt Nam về thị trường bất động sản công nghiệp cho biết, các công ty Châu Âu có thể đổ bộ tìm thuê nhà xưởng tại Việt Nam khi Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA) dự kiến có hiệu lực kể từ đầu tháng 8/2020. EVFTA sẽ giúp gia tăng dòng vốn FDI từ Châu Âu vào các ngành công nghiệp khác nhau của Việt Nam

Theo Cục Hải quan Việt Nam, Châu Âu là một trong những đối tác thương mại hàng đầu của các quốc gia tại APAC và Mỹ. Tính đến năm 2019, tổng xuất khẩu giữa Việt Nam và châu Âu (bao gồm cả Vương quốc Anh) đạt 56,39 tỉ USD, chiếm 15,7% tổng giá trị xuất khẩu của cả nước. 

Trong 5 ngành công nghiệp xuất khẩu chính của Việt Nam thì có tới 3 ngành (Điện thoại thông minh, Máy tính và Thiết bị điện tử) chủ yếu được xuất khẩu sang Châu Âu.

Theo ông Lê Trọng Hiếu, Giám đốc Bộ phận Tư vấn và Giao dịch - Dịch vụ BĐS Công nghiệp của CBRE Việt Nam, EVFTA sẽ góp phần rất lớn đến bức tranh kinh tế của Việt Nam, đồng thời tạo động lực hồi phục sau đại dịch COVID-19. 

Đặc biệt những thành quả trong công tác phòng chống dịch thời gian qua sẽ giúp Việt Nam tiếp tục đón làn sóng dịch chuyển của các công ty sản xuất từ Trung Quốc sang.

Ông Hiếu cho biết thêm, trước đây CBRE Việt Nam nhận thấy yêu cầu thuê từ các công ty châu Âu còn hạn chế, tuy nhiên, ông tin rằng nhu cầu thuê BĐS công nghiệp từ các công ty này sẽ tăng lên trong thời gian sắp tới. CBRE cũng dự đoán nhu cầu thuê sẽ chủ yếu đến từ các nhóm ngành như máy móc và thiết bị (phụ tùng/linh kiện ô tô), Thiết bị điện tử và may mặc.

BĐS công nghiệp  - Ảnh 1.

Nguồn: CBRE

Các ngành nghề liên quan đến phụ tùng/linh kiện ô tô được kì vọng sẽ được hưởng lợi nhiều nhất từ EVFTA. CBRE nhận thấy các nhà cung ứng cấp 1 đang mở rộng nhanh chóng tại thị trường Việt Nam, điển hình như Bosche, Schaeffler, Mitsubishi Motors, Yazaki, Daimler...

Hơn nữa, Việt Nam là đất nước có dân số lớn thứ 3 trong khối ASEAN với 96 triệu dân. GDP trên đầu người tại Việt Nam đạt trung bình 3.500 USD trong năm 2019, vượt qua tiêu chuẩn 3.000 USD của một người có thể sở hữu xe ô tô.

"Thị trường BĐS công nghiệp cũng vì thế mà được dự đoán sẽ hoạt động rất tốt trong những năm tiếp theo nhờ vào sự hạn chế nguồn cung (đất, nhà xưởng xây sẵn và nhà kho) trong bối cảnh nhu cầu từ các công ty lắp ráp, phụ tùng và mua bán ô tô tăng nhanh", ông Hiếu nhận định.

Đơn vị nghiên cứu này cho rằng, các cụm công nghiệp nằm gần cảng hoặc gần cụm sản xuất ô tô sẽ thu hút nhiều nhà đầu tư mới. Các tỉnh phía Bắc như Vĩnh Phúc, Hưng Yên, Hải Phòng và Hải Dương được dự kiến sẽ trở thành tâm điểm đầu tư trong tương lai. 

Còn các tỉnh phía Nam như Long An và thành phố Vũng Tàu với lợi thế thuận tiện di chuyển đến cảng Hiệp Phước và Cái Mép cũng hứa hẹn có nhiều tiềm năng phát triển cho nhà đầu tư.

Tuy nhiên, khi cơ hội được mở ra thì cũng chứa đựng những rủi ro tiềm tàng. Theo CBRE, việc chuyển dịch sản xuất vào Việt Nam một cách đột ngột sẽ có thể dẫn đến việc tắc nghẽn do thị trường đang rất khan hiếm nguồn cung. 

Thực tế, Giám đốc một doanh nghiệp lớn hoạt động trong lĩnh vực xây dựng các nhà xưởng, nhà kho thông minh tại TP HCM cho biết công ty đang nhận được một số đơn đặt hàng của các đối tác đến từ nước Đức, họ muốn mua đất tại KCN và xây dựng luôn nhà xưởng, nhưng thực tế vẫn chưa kiếm được vị trí và mức giá phù hợp.

Đơn cử như tại KCN Long Hậu, giá đất tại đây đã tăng mạnh chỉ trong vòng chưa đến 1 năm, từ mức 130 USD/m2 lên 200 USD/m3/chu kì thuê. Thậm chí, đại diện KCN Long Hậu còn cho biết giá đất có thể còn tăng tiếp vì hiện tại nhu cầu rất cao trong khi việc giải toả đền bù chậm, cùng với khung giá đất bồi thường tăng khiến DN phải nâng giá.

Theo CBRE, các nhà đầu tư cũng sẽ không có đủ thời gian để cung cấp ra thị trường các sản phẩm phục vụ công nghiệp có chất lượng do công tác này tốn khá nhiều thời gian, đặc biệt là về các thủ tục pháp lí. 

Thêm vào đó, việc thiếu nguồn nhân lực tạm thời và hệ thống cơ sở hạ tầng còn hạn chế sẽ là những rào cản của Việt Nam đến triển vọng tăng tưởng của thị trường BĐS công nghiệp trong ngắn hạn.

Đối mặt với các thách thức trên, theo CBRE, nhà đầu tư đã có sẵn quĩ đất sạch nên tăng tốc trong việc xây dựng nhà xưởng để chuẩn bị cho những cơ hội mở rộng mới. Ngoài ra, các nhà đầu tư mới vào hoặc đang quan tâm đến thị trường cần phải chủ động ngay để nắm bắt những cơ hội phát triển hiếm có này. 

Chính phủ cũng nên tìm ra những biện pháp phù hợp để giải quyết những bất cập trên nhằm đảm bảo việc tối đa hóa lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp trong nước từ hiệp định tự do thương mại này.

Đường dẫn bài viết: https://vietnambiz.vn/bat-dong-san-cong-nghiep-don-dong-von-fdi-tu-chau-au-20200617184633029.htm

In bài biết

Bản quyền thuộc https://vietnambiz.vn/