Bất chấp sự hăm hở của các đối thủ, Apple vẫn đứng ngoài cuộc đua điện thoại màn hình gập

Trong khi Samsung, Huawei, Microsoft hay Motorola đang nỗ lực khuấy động thị trường điện thoại với các phiên bản màn hình gập, Apple vẫn đứng ngoài cuộc bởi hai lí do.

Apple đã góp phần tạo nên thế hệ điện thoại thông minh mới với phiên bản iPhone 1 vào năm 2007.

Giờ đây, Microsoft, Samsung, Huawei và Motorola đang dồn các nguồn lực cho điện thoại màn hình gập trong thời gian gần đây. Dù đã có bằng sáng chế cho điện thoại màn hình gập, Apple chưa thể hiện bất kì động thái nào, theo Business Insider.

Năm ngoái, Huawei và Samsung phải xử lí nhiều sự cố liên quan tới những phiên bản màn hình gập mà họ đã bán. Những sự cố ấy biến 2019 thành năm đáng quên đối với điện thoại màn hình gập.

Rồi đến năm nay, tập đoàn phần mềm Microsoft tung ra phiên bản Surface Duo với hai màn hình kết nối bởi bản lề gập. Dù mức giá của sản phẩm lên tới 1.400 USD, giới phân tích chỉ đánh giá chất lượng của nó ở mức trung bình vì camera mờ và phần mềm hay trục trặc.

Chất lượng thất thường là nguyên nhân lớn nhất khiến điện thoại màn hình gập chưa phổ biến. Samsung trình làng điện thoại màn hình gập đầu tiên mang tên Galaxy Fold vào năm ngoái. Nhưng trước đó tập đoàn phải lùi thời điểm ra mắt một tháng vì lỗi màn hình. Hiện tại Samsung đã ra mắt phiên bản màn hình gập thứ ba mang tên Galaxy Z Fold2.

Hai lí do Apple không vội vã tham gia trào lưu bán điện thoại có màn hình gập - Ảnh 1.

Phiên bản điện thoại màn hình gập Duo Surface của Microsoft. Ảnh: The Verge

Phiên bản điện thoại màn hình gập Razr thứ hai của Motorola xuất hiện trên thị trường chỉ sau 6 tháng từ khi họ công bố phiên bản đầu tiên. Mạng 5G là điểm nổi bật nhất của phiên bản thứ hai.

Sự thất thường về chu kì trình làng và chất lượng của điện thoại gập là điều đương nhiên khi dòng sản phẩm này vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm. Phần lớn người dùng chờ đợi sản phẩm hoàn thiện hơn.

Có thể lí do thứ hai khiến Apple chưa sản xuất điện thoại màn hình gập là nhiều cuộc khảo sát cho thấy thấy đa số khách hàng muốn sở hữu sản phẩm như thế.

Dự báo của công ty nghiên cứu thị trường Gartner cho thấy điện thoại gập chỉ chiếm 5% doanh số điện thoại cao cấp trong năm 2023. 

Về số lượng, Strategy Analytics ước tính doanh số smartphone gập trong năm 2025 là 100 triệu sản phẩm - quá nhỏ so với số lượng mà các nhà sản xuất điện thoại tung ra thị trường trong năm 2019 là 1,38 tỉ, theo số liệu của IDC.

Business Insider nhận định có thể Apple sẽ công bố điện thoại gập trong tương lai, cải tiến chúng dựa trên "bài học xương máu" từ các đối thủ đã tung sản phẩm tương tự.

Apple Watch là một ví dụ. Apple không đi tiên phong trong trào lưu đồng hồ thông minh, nhưng hiện tại Apple Watch đang chiếm thị phần lớn nhất trên toàn cầu, theo ước tính của Canalys và Counterpoint Research.

Trong những trường hợp khác, Apple đợi đến khi thị trường vào giai đoạn chín muồi rồi tung một loạt sản phẩm. Apple công bố điện thoại màn hình lớn đầu tiên với iPhone 6 và iPhone 6 Plus vào năm 2014, rất lâu sau khi những điện thoại có màn hình lớn dùng hệ điều hành Android xuất hiện trên thị trường. Hai phiên bản ấy trở thành cặp điện thoại thành công nhất của Apple.

Bất chấp sự cuồng nhiệt của các đối thủ, Apple vẫn chưa quan tâm tới một số sản phẩm công nghệ. Chẳng hạn, họ chưa từng công bố kính thực tế ảo hay kính thực tế giả lập, dù nhiều tin đồn về chúng đã lan truyền. 

HTC, Microsoft, Samsung và Facebook đều đã tham gia thị trường thiết bị thực tế ảo ở những mức độ khác nhau, với những sản phẩm đa dạng.

Nhiều nhà phân tích của UBS dự đoán Apple đang chế tạo điện thoại màn hình gập vì "Táo khuyết" đã có một số bằng sáng chế mô tả thiết kế màn hình linh hoạt và có thể gập, và thậm chí một trong số mẫu còn có màn hình tràn viền. Theo họ, có thể Apple sẽ công bố phiên bản màn hình gập vào năm 2021.

Đường dẫn bài viết: https://vietnambiz.vn/bat-chap-su-ham-ho-cua-cac-doi-thu-apple-van-dung-ngoai-cuoc-dua-dien-thoai-man-hinh-gap-2020092209114622.htm

In bài biết

Bản quyền thuộc https://vietnambiz.vn/