Bà Lê Hoàng Diệp Thảo: Lúc mới khởi nghiệp với cà phê, tôi đã hiểu mình đang chơi trên một cuộc chơi lớn

Bà Lê Hoàng Diệp Thảo xác định, cà phê Việt Nam không thể chỉ dừng lại ở việc xuất khẩu thô mà cần trở thành sản phẩm được đóng gói và đi khắp toàn cầu, đi vào tận từng căn bếp của mỗi nhà, thậm chí có thể lên bàn của những vị nguyên thủ quốc gia hay trong các cuộc họp lớn.

Thương hiệu phải gắn với biểu tượng

Chia sẻ trong sự kiện “Chiến lược biến thương hiệu thành biểu tượng”, bà Lê Hoàng Diệp Thảo - Founder kiêm CEO King Coffee, cho biết: “Từ năm 1996, lúc mới khởi nghiệp với cà phê, tôi đã hiểu mình đang chơi trên một cuộc chơi lớn, sẽ đối diện với những thách thức nào và cần chuẩn bị gì cho cuộc chơi lớn này”.

Bà Thảo kể, vào thời điểm đó, trên sàn giao dịch hàng hoá, cà phê chỉ đứng sau dầu hỏa, giá cà phê nhảy từng giây. Thị trường sôi động mang đến rất nhiều cơ hội cho giới kinh doanh cà phê trên thế giới, nhưng với người nông dân Việt Nam thì ngược lại. 

Họ chỉ bán được 5.000 đồng cho một kg, thậm chí chỉ 3.000 đồng, trong khi tách Espresso pha từ 7 gram cà phê có giá lên đến 5 USD, gấp 20 lần một ký cà phê. “Xung quanh tôi hầu hết là nông dân. Lúc đó, tôi đã trăn trở suy nghĩ rất nhiều về nghịch lý này”, bà Thảo nhớ lại.

Các dữ liệu bà Thảo nghiên cứu được đều cho thấy Việt Nam đang có lợi thế đối với ngành này, đặc biệt là thổ nhưỡng, khí hậu. “Thiên tạo đã ban cho đất nước được hạt cà phê Robusta ngon nhất thế giới. Đây chính là báu vật, điều tuyệt vời để giúp người nông dân cũng như ngành cà phê phát triển”, người đồng sáng lập Tập đoàn Trung Nguyên nhận ra.

Ngay khi đó, bà Thảo đã xác định, cà phê Việt Nam không thể chỉ dừng lại ở việc xuất khẩu thô mà cần trở thành sản phẩm được đóng gói và đi khắp toàn cầu, đi vào tận từng căn bếp của mỗi nhà, thậm chí có thể lên bàn của những vị nguyên thủ quốc gia hay trong các cuộc họp lớn.

 Bà Lê Hoàng Diệp Thảo tại sự kiện. (Ảnh: Chụp màn hình).

Học cách xây thương hiệu từ McDonald’s

Tại sự kiện, bà Thảo cho biết trong quá trình xây dựng thương hiệu Trung Nguyên, bà đã tìm hiểu kỹ những thương hiệu lớn như McDonald’s xem cách họ phát triển thành chuỗi như thế nào, vươn ra khỏi quốc gia của họ ra sao, làm thế nào để họ phủ rộng trên toàn cầu. Làm thế nào để cả thế giới ăn hamburger, bởi xuất phát điểm đâu phải ai cũng thích món này.

“Tầm nhìn cho một thương hiệu biểu tượng đến từ sự thấu hiểu những đặc sắc của thương hiệu. Nó sẽ là mặt hàng, ngành hàng có thể “gánh” trong đó văn hóa của đất nước, để từ đó chúng ta có thể giới thiệu với thế giới về sự đặc sắc đó”, bà Thảo kể.

Theo bà Thảo, đây là chiến lược giúp thương hiệu cà phê Việt Nam từ số 0 thành số 1 như Trung Nguyên, G7 và hiện nay là King Coffee. Nhờ đó, từ một quốc gia “không tên tuổi” trên bản đồ cà phê thế giới, đến nay, các sản phẩm cà phê Việt Nam như King Coffee đã xuất khẩu đến hơn 120 nước và hiện nay đang chuẩn bị vào hệ thống siêu thị lớn nhất của Mỹ với 622 cửa hàng lớn.

Xác định mình là ai rất quan trọng

“Tầm nhìn của một doanh nghiệp sẽ quyết định một thương hiệu sẽ đi bao xa, bao lớn”, bà Diệp Thảo nhấn mạnh. “Ví như trong một khu rừng, mọi loại cây đều có tên (như tên của nhãn hàng), nhưng mình sẽ là cây đại thụ, hay cây bình thường, hay là một dây leo – dù cây nào cũng có giá trị đối với khu rừng. Vì vậy, xác định mình là ai rất quan trọng. Nó sẽ định vị mục tiêu và con đường mà thương hiệu đi tới”.

Chính vì xác định mục tiêu rõ ràng nên theo bà Thảo, người chủ doanh nghiệp sẽ vững tâm trước mọi việc sẽ xảy ra và xoay vần xung quanh cái tâm đó. Chẳng hạn như trước sự biến động của kinh tế trong nước và quốc tế hiện nay, hay những những “biến dạng” của nó trong những năm tiếp theo, chúng ta hãy giữ tâm của mình “dĩ bất biến, ứng vạn biến”.

Trao đổi về những khó khăn gặp phải trong dịch bệnh COVID-19, bà Thảo nói rằng khi người tiêu dùng đã đổi thói quen, mua cà phê về nhà thay vì uống tại quán, thì các doanh nghiệp cũng phải thích ứng.

“Nếu chúng ta chỉ chăm chăm nhìn vào những khó khăn để giải quyết sẽ làm mất hết thời gian của mình. Trên đường đua, không ai quan tâm bạn là thương hiệu lâu năm hay mới. Điều người tiêu dùng cần là bạn mang đến cho họ sản phẩm và dịch vụ tốt nhất. 

Vì thế, bạn phải lo lái, tiến về phía trước và tránh những nguy hiểm căng thẳng trên đường. Làm thế nào để bạn đến đích nhanh hơn, và trên hành trình đó vẫn giữ vững uy tín của mình, đó là điều quan trọng nhất”, bà chủ của King Coffee nhấn mạnh.

Đường dẫn bài viết: https://vietnambiz.vn/ba-le-hoang-diep-thao-luc-moi-khoi-nghiep-voi-ca-phe-toi-da-hieu-minh-dang-choi-tren-mot-cuoc-choi-lon-202331611524130.htm

In bài biết

Bản quyền thuộc https://vietnambiz.vn/