Apple dẫn đầu thị trường smartphone toàn cầu trong quý IV/2022

Xét riêng trong quý IV/2022, Apple đã vượt qua Samsung để trở thành nhà cung cấp smartphone có thị phần lớn nhất, nhưng xét chung cả năm 2022, ông lớn của Hàn Quốc vẫn đứng trên gã khổng lồ công nghệ nước Mỹ.

Apple đã vượt qua được sự gián đoạn chuỗi cung ứng ở Trung Quốc để giành lại vị trí dẫn đầu trên bảng xếp hạng nhà cung cấp điện thoại thông minh toàn cầu trong quý IV/2022. Điều này diễn ra trong bối cả doanh số chung của ngành năm 2022 giảm 11% do nhu cầu của người tiêu dùng lao dốc. Các chuyên gia dự đoán xu hướng này sẽ tiếp tục diễn ra vào năm 2023, theo South China Morning Post.

Gã khổng lồ công nghệ Mỹ Apple đã đạt thị phần hàng quý cao nhất từ trước đến nay, ở mức 25%, theo báo cáo về thị trường smartphone của công ty theo dõi dữ liệu Canalys. Tuy nhiên, tổng doanh số bán smartphone trên toàn thế giới trong quý IV/2022 đã giảm 17% so với cùng kỳ năm trước.

Công ty có giá trị nhất thế giới, với mức định giá 2.300 tỷ USD, đã đạt được thành tích đó trong bối cảnh nhu cầu mua sắm điện thoại thông minh trên toàn thế giới đang giảm. Ngoài ra, Apple còn gặp các vấn đề sản xuất ở Trịnh Châu, Trung Quốc, nơi đặt nhà máy sản xuất iPhone lớn nhất thế giới.

Theo Canalys, nhà cung cấp smartphone lớn thứ hai thế giới tính theo thị phần trong quý IV/2022 là Samsung Electronics, với 20% thị phần, nhưng lại là đơn vị dẫn đầu ngành về tổng doanh số bán hàng trong cả năm 2022, chiếm 22% thị phần.

Những gã khổng lồ trong lĩnh vực sản xuất điện thoại thông minh Trung Quốc gồm Xiaomi Corp, Oppo và Vivo lần lượt đứng ở các vị trí còn lại trong top 5 bảng xếp hạng nhà cung cấp hàng đầu trong quý IV/2022 với thị phần lần lượt là 11%, 10% và 8%.

Apple dẫn đầu thị trường smartphone toàn cầu trong quý IV/2022. (Ảnh: SCMP).

2022 - Năm khó khăn với thị trường smartphone toàn cầu

Tuy nhiên, dữ liệu về doanh số bán smartphone trên toàn cầu mới nhất của Canalys cũng phản ánh một năm “cực kỳ khó khăn” đối với tất cả các nhà cung cấp, khi tổng khối lượng giảm 11% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống dưới mức 1,2 tỷ chiếc vào năm 2022.

Runar Bjørhovde, chuyên gia phân tích của Canalys cho biết: “Các nhà cung cấp điện thoại thông minh đã phải vật lộn trong môi trường kinh tế vĩ mô khó khăn trong suốt năm 2022”. Ông mô tả quý IV/2022 là “quý IV tệ nhất trong một thập kỷ, xét riêng về mặt hiệu suất” của ngành công nghiệp điện thoại thông minh.

Theo Bjørhovde, các kênh phân phối “rất thận trọng trong việc tiếp nhận hàng tồn kho mới”, điều này đã góp phần khiến lượng hàng xuất xưởng trong quý IV/2022 thấp. Ông cho biết mùa bán hàng cuối năm đã giúp giảm lượng hàng tồn kho nhờ vào các ưu đãi khuyến mại mạnh mẽ từ các nhà cung cấp và các kênh bán hàng.

Tại Trung Quốc đại lục, thị trường điện thoại thông minh lớn nhất thế giới, các nhà cung cấp lớn bao gồm Apple và Xiaomi đã tiến hành một cuộc chiến về giá cả để giúp thúc đẩy nhu cầu trong lễ hội mua sắm Ngày Độc thân hàng năm tại quốc gia này.

Canalys dự báo thị trường điện thoại thông minh toàn cầu sẽ không có nhiều thay đổi trong năm 2023. “Các nhà cung cấp sẽ tiếp cận năm 2023 một cách thận trọng, ưu tiên lợi nhuận và bảo vệ thị phần. Các nhà cung cấp đang cắt giảm chi phí để thích ứng với điều kiện thị trường hiện tại”, nhà phân tích nghiên cứu của Canalys, Le Xuan Chiew, cho biết.

Xiaomi, công ty được Canalys xếp hạng 4 về doanh số bán hàng toàn cầu năm 2022, vào tháng 12 năm ngoái đã chứng kiến sự rời đi của ba lãnh đạo cấp cao, bao gồm cả chủ tịch tập đoàn Wang Xiang, khi công ty có trụ sở tại Bắc Kinh tiến hành một đợt sa thải mới. Theo báo cáo của truyền thông Trung Quốc, thương hiệu điện thoại chơi game Black Shark của công ty cũng đã sa thải hầu hết nhân viên của mình và không thực hiện các khoản thanh toán thôi việc.

Vào tháng 11/2022, Apple đã tạm dừng tuyển dụng nhiều công việc bên ngoài bộ phận nghiên cứu và phát triển, một bước đi mới trong kế hoạch giảm ngân sách cho năm 2023, theo một báo cáo của Bloomberg trích dẫn.

“Mặc dù áp lực từ lạm phát sẽ giảm bớt, nhưng tác động của việc tăng lãi suất, suy thoái kinh tế và thị trường lao động ngày càng gặp khó khăn sẽ hạn chế tiềm năng của thị trường điện thoại thông minh. Điều này sẽ ảnh hưởng xấu đến một số khu vực, chẳng hạn như Tây Âu và Bắc Mỹ”, chuyên gia Le Xuan Chiew cho biết.

Ông Chiew cho biết việc mở cửa trở lại của Trung Quốc dự kiến sẽ cải thiện niềm tin của người tiêu dùng và doanh nghiệp trong nước, nhưng chỉ ra rằng các chính sách kích thích kinh tế của chính phủ “chỉ có thể có tác dụng sau 6 đến 9 tháng”. Điều đó có nghĩa là nhu cầu brrg điện thoại thông minh tại nền kinh tế hàng đầu châu Á “sẽ vẫn còn nhiều thách thức trong ngắn hạn”.

Canalys tuần trước cũng báo cáo rằng thị trường máy tính cá nhân toàn cầu đã kết thúc năm 2022 ở mức thấp, với tổng doanh số bá máy tính để bàn và máy tính xách tay giảm 29% so với cùng kỳ năm 2021, xuống còn 65,4 triệu chiếc trong quý IV/2022, đánh dấu quý thứ 4 liên tiếp giảm. Điều đó dẫn đến việc tổng doanh số bán máy tính trong năm 2022 giảm 16% so với cả năm 2021, xuống còn 285,1 triệu chiếc.

Nhà cung cấp của Apple, Taiwan Semiconductor Manufacturing Co, nhà sản xuất chip theo hợp đồng lớn nhất thế giới, dự kiến sẽ cắt giảm chi tiêu trong năm nay, khi họ dự đoán thị trường smartphone và máy tính sẽ tiếp tục đi xuống trong năm nay.

Đường dẫn bài viết: https://vietnambiz.vn/apple-dan-dau-thi-truong-smartphone-toan-cau-trong-quy-iv2022-2023119102349508.htm

In bài biết

Bản quyền thuộc https://vietnambiz.vn/