Alibaba bắt tay công ty mẹ TikTok, sẵn sàng đối đầu ông lớn Tencent trên thị trường giao đồ ăn

Gã khổng lồ Alibaba mới đây đã công bối mối quan hệ hợp tác với ByteDance, công ty mẹ TikTok, qua đó cho phép người dùng đặt đồ ăn trực tuyến ngay cả khi đang xem video trên TikTok.

Ngày 19/8, Ele.me, nền tảng giao đồ ăn do gã khổng lồ Alibaba Group Holding hậu thuẫn đã công bố mối quan hệ đối tác với kỳ lân lớn nhất thế giới ByteDance, qua đó sẽ cho phép 600 triệu người dùng hoạt động hàng ngày trên Douyin, phiên bản tiếng Trung của mạng xã hội nổi tiếng TikTok, đặt các bữa ăn thông qua ứng dụng video ngắn, theo South China Morning Post.

Thông qua mối quan hệ hợp tác này, Ele.me sẽ quảng bá dịch vụ từ hàng triệu nhà hàng và cửa hiệu thông qua các video trên Douyin, theo thông cáo báo chí chung của các công ty.

Người xem có thể đặt hàng ngay lập tức thông qua một ứng dụng nhỏ của Ele.me trên Douyin, trong một trải nghiệm mà cả hai công ty gọi là “I watch, I order and I receive” (tạm dịch "Tôi xem video, tôi đặt hàng và tôi nhận được đồ ăn").

Người dùng có thể đặt đồ ăn trên TikTok qua ứng dụng của Alibaba. (Ảnh: Top Tech News Network). 

Gã khổng lồ ngành công nghệ Trung Quốc Alibaba đã mua lại Ele.me từ nhóm sáng lập ứng dụng vào năm 2018 với giá 9,5 tỷ USD. Tuy nhiên, nền tảng này đã phải vật lộn để cạnh tranh với công ty hàng đầu trong lĩnh vực giao đồ ăn tại Trung Quốc là Meituan, được hậu thuẫn bởi một gã khổng lồ khác, Tencent Holdings.

Ele.me nắm giữ 27% thị trường giao đồ ăn trực tuyến của Trung Quốc trong quý đầu tiên của năm 2021, chưa bằng một nửa so với thị phần 67% của Meituan, theo Forward Industry Research Institute, một viện nghiên cứu dữ liệu công nghệ có trụ sở tại Thâm Quyến, Trung Quốc.

Trong khi ông lớn Alibaba đang cố gắng cải thiện hiệu suất của các dịch vụ địa phương thì kỳ lân ByteDance lại đang đẩy mạnh nỗ lực kiếm tiền từ Douyin, mạng xã hội phổ biến rộng rãi ở Trung Quốc, bằng cách khuyến khích người dùng chi tiêu nhiều hơn thông qua ứng dụng này.

Douyin đã mở rộng sang lĩnh vực giao đồ ăn vào năm ngoái khi thử nghiệm chương trình mini Xindong Waimai, nhưng dịch vụ này vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm.

Tháng trước, Douyin đã tiến hành thử nghiệm giao thực phẩm ở một số thành phố, bao gồm cả những thành phố đã chứng kiến ​​nền kinh tế bị tàn phá bởi các làn sóng bùn dịch COVID-19 mới, chẳng hạn như Thượng Hải. Kỳ lân lớn nhất thế giới muốn giới thiệu nhiều tùy chọn giao hàng hơn cho các doanh nghiệp cần gấp để gửi mua hàng theo nhóm, đại diện của ByteDance cho biết trong một buổi họp báo vào tháng 7.

Mối quan hệ hợp tác mới nhất giữa Ele.me và Douyin đặt ra những thách thức mới cho Meituan, ứng dụng được thành lập vào năm 2009 bởi doanh nhân Wang Xing, 43 tuổi, đến từ cùng quê hương Longyan ở tỉnh Phúc Kiến, Đông Nam Bộ Trung Quốc với người sáng lập ByteDance Zhang Yiming, 39 tuổi.

Tỷ lệ sở hữu 17% cổ phần của Tencent tại Meituan hiện tại đến từ khoản đầu tư từ năm 2014 vào một công ty có tên Dianping, công ty sau đó đã hợp nhất với Meituan.

Trang tin Reuters mới đây đã đưa tin rằng Tencent Holdings đang có kế hoạch bán một số hoặc tất cả cổ phiếu Meituan đang nắm giữ để xoa dịu những lo ngại của chính quyền Bắc Kinh về ảnh hưởng của gã khổng lồ công nghệ này đối với nền kinh tế. Sau đó, các giám đốc điều hành của Tencent cho biết báo cáo này “không chính xác” và không đưa ra lời giải thích thêm.

Đường dẫn bài viết: https://vietnambiz.vn/alibaba-bat-tay-cong-ty-me-tiktok-san-sang-doi-dau-ong-lon-tencent-tren-thi-truong-giao-do-an-20228207014129.htm

In bài biết

Bản quyền thuộc https://vietnambiz.vn/