|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Uẩn khúc nguyên Chủ tịch tạo lãi ảo, lần thứ hai tòa trả hồ sơ vụ Ngân hàng MHB

14:31 | 04/07/2018
Chia sẻ
Bà Lữ Thị Thanh Bình - nguyên Tổng giám đốc MHBS cho rằng, MHBS đã lỗ từ năm 2008 nhưng Chủ tịch Huỳnh Nam Dũng đã chỉ đạo tạo lãi ảo trong năm 2009 để tiến hành phát hành trái phiếu MHBS tại Ngân hàng ACB.

Sáng ngày 4/7, tiếp tục diễn ra với phần xét hỏi các bị cáo phiên tòa xét xử vụ “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” xảy ra tại Ngân hàng TMCP Phát triển nhà Đồng bằng sông Cửu Long (MHB) và CTCP Chứng khoán MHB (MHBS).

Trong phiên toà, lời khai của các bị cáo phát sinh nhiều mâu thuẫn, "đùn đẩy" trách nhiệm về các chủ trương sai phạm gây thiệt hại trong vụ án.

Luẩn quẩn trách nhiệm về chủ trương phát hành và bảo lãnh trái phiếu

Liên quan đến việc mua 400 tỷ đồng trái phiếu MHBS tại Ngân hàng Á Châu (ACB), bị cáo Nguyễn Phước Hòa - nguyên Tổng giám đốc MHB cho biết, Chủ tịch Huỳnh Nam Dũng đã họp với thành viên HĐQT MHBS về chủ trương phát hành trái phiếu 400 tỷ đồng tại ACB trong khi đó vốn điều lệ MHBS chỉ có 170 tỷ đồng. Hội đồng ALCO cũng có biên bản chỉ đạo MHB phải gửi 400 tỷ đồng vào ACB để bảo lãnh bán trái phiếu.

Theo ông Hoà, chủ trương này không sai về mặt pháp luật. Sau khi có chủ trương này, việc chuyển tiền như thế nào thuộc về bộ phận tác nghiệp

Sau đó, do lo sợ vụ Huyền Như tại ACB gây ảnh hưởng đến khoản trái phiếu 400 tỷ đồng này nên HĐQT MHB đã chỉ đạo lãnh đạo MHBS mua lại trái phiếu. Thực chất MHBS không có tiền nên ngân hàng MHB đã chuyển tiền cho MHBS để mua lại.

Ông cho biết, chỉ đạo chuyển tiền không có trong biên bản họp Hội đồng ALCO. Lúc đó, chỉ bị cáo và ông Hữu Dũng (khi đó là giám đốc sở giao dịch Ngân hàng MHB) biết chuyện này.

uan khuc nguyen chu tich tao lai ao lan thu hai toa tra ho so vu ngan hang mhb
Các bị cáo tại phiên xét xử (Ảnh: MA)

Sau khi mua lại trái phiếu, khoản tiền thừa được gửi tại các chi nhánh MHB. Bà Trần Mỹ Linh - nguyên kế toán trưởng MHB có gửi mail cho ông về việc này. Theo ông, việc mua lại trái phiếu không phải là trách nhiệm của mình. Mặc dù biết sai nhưng ông nhận thấy mình không thể không chấp hành yêu cầu của cấp trên.

Ông cho rằng Hội đồng ALCO có chức năng quản lý tài sản nợ có, do đó thành viên Hội đồng ALCO phải có trách nhiệm của mình trước thiệt hại tại Ngân hàng tùy mức độ khác nhau.

Trong khi đó, bị cáo Huỳnh Nam Dũng khẳng định chủ trương bảo lãnh trái phiếu không liên quan đến bị cáo, không liên quan đến Hội đồng ALCO. Theo điều lệ, MHBS hoạt động theo quyết định của Tổng giám đốc Công ty, không cần xin phép của HĐQT MHB.

Chỉ đạo tạo lãi ảo để phát hành trái phiếu

Khi được hỏi về tình hình kinh doanh, ông Dũng cho rằng năm 2010 MHBS mới bị lỗ, điều này được thể hiện ở báo cáo tài chính đã được kiểm toán. Trong khi đó, bà Lữ Thị Thanh Bình - nguyên Tổng giám đốc MHBS lại cho biết MHBS lỗ từ năm 2008 năm 2008. Để được phát hành trái phiếu MHBS tại ACB, ông Huỳnh Nam Dũng chỉ đạo MHBS tạo nguồn lãi trong năm 2009, đây là lãi ảo.

Trước những diễn biến mới tại phiên tòa, mâu thuẫn lời khai của các bị cáo, HĐXX quyết định trả lại hồ sơ vụ án.

Xem thêm

Minh Anh

PLX tăng trần và nhóm dầu khí khởi sắc, VN30-Index giảm hơn 6 điểm
Cổ phiếu nhóm dầu khí trở thành điểm sáng của thị trường phiên sáng nay. Bên cạnh giao dịch khởi sắc của hai ông lớn PLX và GAS, nhiều mã trong ngành cũng thu hút dòng tiền như PVO (+8,5%), BSR (+7,1%), OIL (+6,7%), PVC (+2,4%), PVB (+2,3%), PVS (+1,8%), PVD (+0,8%), PVT (+0,7%), …