|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Nguyên Chủ tịch Ngân hàng MHB phủ nhận cáo buộc hưởng lợi 460 triệu đồng

10:50 | 02/07/2018
Chia sẻ
Ông Huỳnh Nam Dũng, nguyên Chủ tịch Ngân hàng MHB không đồng ý với nội dung kết luận giám định NHNN, hậu quả thiệt hại và trách nhiệm cá nhân. Đồng thời, phủ nhận khoản thù lao 460 triệu đồng từ Công ty MHBS như kết quả điều tra của Cơ quan điều tra.

Vụ án “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” xảy ra tại Ngân hàng TMCP Phát triển nhà Đồng bằng sông Cửu Long (MHB) và CTCP Chứng khoán MHB (MBHS), sẽ được đưa ra xét xử vào ngày mai (3/7).

Nguyên Chủ tịch Ngân hàng MHB không thừa nhận hưởng lợi 460 triệu đồng

Theo cáo trạng bị cáo Huỳnh Nam Dũng Nguyên Chủ tịch Ngân hàng MHB bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 457 tỷ đồng cho MHB và Nhà nước, đồng thời hưởng tư lợi 460 triệu đồng. Ông là một trong số những người phải chịu trách nhiệm chính trong vụ án.

Tại cơ quan điều tra, ông Huỳnh Nam Dũng khai giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT, Chủ tịch Hội đồng quản lý tài sản nợ - tài sản có (ALCO) Ngân hàng MHB kiêm Chủ tịch HĐQT Công ty MHBS với vai trò là đại diện phần vốn Nhà nước chiếm giữ 60% vốn điều lệ.

Ông đã phê duyệt cho phép Sở Giao dịch MHB hợp tác đầu tư trái phiếu Chính phủ với MHBS để đảm bảo thanh khoản cho hệ thống và xác nhận có chị gái là Huỳnh Thị Minh Trí tham gia góp vốn vào MHBS với tổng số cổ phần là 1,38 triệu cổ phần, chiếm 8,12% vốn điều lệ. Số tiền góp vốn 13,8 tỷ đồng có cả nguồn tiền của cá nhân ông Dũng và chị gái nhưng không xác định tách biệt sở hữu. Tuy nhiên, ông là người thực hiện chuyển tiền và ký trên các chứng từ chuyển tiền góp.

nguyen chu tich ngan hang mhb phu nhan cao buoc huong loi 460 trieu dong
Bị cáo Huỳnh Nam Dũng, nguyên Chủ tịch Ngân hàng MHB (Ảnh minh hoạ)

Bên cạnh đó, ông Dũng cũng cho biết đã chủ trì các cuộc họp Hội đồng ALCO và ký các biên bản phê duyệt cho phép Sở Giao dịch Ngân hàng MHB chuyển tiền vào tài khoản của Sở Giao dịch mở tại MHBS để chờ mua trái phiếu Chính phủ trong thời gian từ năm 2011- 2014.

Tuy nhiên, bị cáo không thừa nhận nội dung Kết luận giám định số 9037/KLGĐ- NHNN ngày 25/11/2016 của Ngân hàng Nhà nước, hậu quả thiệt hại và trách nhiệm cá nhân. Đồng thời, không thừa nhận đã nhận khoản thù lao 460 triệu đồng từ MHBS như kết quả điều tra của Cơ quan điều tra.

Kết quả điều tra cho thấy bị cáo Huỳnh Nam Dũng, nguyên Chủ tịch Ngân hàng MHB hưởng lợi 460 triệu đồng; bị cáo Lê Nguyên Ngọc, Tổng giám đốc CTCP đầu tư Thủ đô Huy Khánh hưởng lợi 568 triệu đồng; bị cáo Phan Ngọc Nhân, Phó Tổng giám đốc Công ty Thủ đô Huy Khánh hưởng lợi 930 triệu đồng đồng; bị cáo Lê Việt Hùng, Tổng giám đốc CTCP Đại Phong Nguyên hưởng lợi 151 triệu đồng; bị cáo Đoàn Hồng Ngọc, Tổng giám đốc CTCP Econ Plus hưởng lợi 131 triệu đồng và bị cáo Trương Thanh Liêm, nguyên Phó giám đốc khối ngân hàng đầu tư MHB hưởng lợi 280 triệu đồng.

Chi 460 triệu tiền thù lao HĐQT bằng tiền mặt nhưng không ký nhận

Bà Lữ Thị Thanh Bình, nguyên Tổng Giám đốc Công ty MHBS khai việc Công ty MHBS nhận và sử dụng nguồn vốn của Sở giao dịch MHB là thực hiện theo sự chỉ đạo của ông Huỳnh Nam Dũng. Quá trình nhận và sử dụng vốn của Sở giao dịch MHB, bà thường xuyên gặp, báo cáo trực tiếp ông Dũng và ông Dũng có yêu cầu MHBS phải gửi tiết kiệm có kỳ hạn tại các chi nhánh trong hệ thống Ngân hàng MHB để hưởng lãi suất.

Về việc chi thù lao cho ông Dũng số tiền 460 triệu đồng, bà Bình khẳng định, trong giai đoạn 2007-2010, MHBS đã chi tiền thù lao HĐQT cho ông Dũng bằng tiền mặt với tổng số tiền 460 triệu đồng.

Định kỳ hàng tháng, 3 tháng, 5 hoặc 6 tháng, bà chỉ đạo ông Huỳnh Việt Thắng, nhân viên Phòng Hành chính MHBS làm phiếu đề nghị thanh toán với nội dung:"Thanh toán chi phí quản lý HĐQT" sau đó nhân viên Phòng Kế toán làm phiếu chi tiền mặt trình bà, ông Đoàn Việt Thắng, Phó Tổng giám đốc và ông Đặng Văn Hòa, Phó Tổng giám đốc kiêm Kế toán trưởng duyệt, ký .

Tiếp đó, ông Thắng giao lại cho bà số tiền 450 triệu đồng nhưng không ký nhận gì để bà Bình đưa trực tiếp cho ông Huỳnh Nam Dũng tại trụ sở Ngân hàng MHB số 9 Võ Văn Tần, quận 3,TP HCM. Có lần do bận việc, bà Bình chỉ đạo ông Thắng trực tiếp đưa tiền cho ông Dũng. Số tiền 460 triệu đồng chi thù lao được MHBS hạch toán cụ thể, đầy đủ trên sổ quỹ tiền mặt, sổ chi tiết tài khoản chi phí HĐQT và hạch toán trong Báo cáo tài chính hàng năm của MHBS trong mục chi phí quản lý doanh nghiệp.

Xem thêm

Minh Anh