|
 Thuật ngữ VietnamBiz

Top 7 công nghệ 'định hình' chiếc ô tô hiện đại trong vài năm tới

15:15 | 20/02/2017
Chia sẻ
Những công nghệ như sợi carbon hay đèn chiếu sáng LED sẽ sớm là tiêu chuẩn của ô tô trong vài năm sắp tới.

1. Công nghệ chiếu sáng LED

Không thể phủ nhận "vai trò lịch sử" của đèn LED, khi chúng đang dần dần thay thế những công nghệ cũ kỹ hơn như đèn Halogen hay đèn HID. Nếu như trước đây, LED được coi là dấu hiệu của những chiếc xe sang đắt tiền, thì giờ đây, ngay cả những chiếc xe bình dân cũng đã được phổ cập công nghệ này.

top 7 cong nghe dinh hinh chiec o to hien dai trong vai nam toi
Đèn chiếu sáng LED trên chiếc Renault Talisman.

Chiếu sáng mạnh mẽ hơn, tiêu thụ ít điện năng hơn, tuổi thọ cao hơn và có thể tùy biến hình dạng linh hoạt, LED sẽ là công nghệ chiếu sáng chủ đạo trong vài năm tới, thay thế cho công nghệ HID đã khá lỗi thời.

2. Camera 360 độ

Trong thời đại camera lùi là một trang bị gần như ở mức tiêu chuẩn của những chiếc xe bình dân, thì camera 360 độ được coi là tiêu chuẩn của những chiếc xe tương lai. Thậm chí, nhiều mẫu concept (xe ý tưởng) táo bạo đã mạnh dạn loại bỏ hẳn gương chiếu hậu ngoài xe, mà dùng camera 360 độ để quan sát.

top 7 cong nghe dinh hinh chiec o to hien dai trong vai nam toi
Hệ thống camera 360 độ trên một mẫu xe Mercedes-Benz.

Trong một động thái tiến về tương lai, những chiếc xe phiên bản 2019 ở thị trường Mỹ đều bắt buộc phải có camera lùi như trang bị tiêu chuẩn. Hiện tại ở thị trường Việt Nam, Nissan X-Trail là mẫu xe tiên phong cho phong trào sử dụng trang bị này.

3. Sợi carbon

Những vật liệu nhẹ và có độ bền cao như nhôm hay thép cường lực có lẽ không còn là khái niệm xa lạ với các nhà sản xuất xe. Từ những chiếc xe rẻ nhất thị trường như Hyundai Accent cho tới các mẫu siêu xe có giá nhiều triệu đô, vật liệu nhẹ và cứng hơn, đang là ưu tiên phát triển hàng đầu.

top 7 cong nghe dinh hinh chiec o to hien dai trong vai nam toi
Phần kính cửa sau của chiếc Toyota Prius Prime sử dụng vật liệu polyme pha sợi carbon, cho mức độ bảo vệ cao và nhẹ cân hơn so với kính thông thường.

Tuy nhiên, sợi carbon, mới chính là loạt vật liệu của tương lai gần. Không chỉ cứng, nhẹ, sợi carbon còn có khả năng co giãn cao, khả năng chống chọi với nhiệt độ, ma sát và các tác nhân hóa học cao, khiến cho loại vật liệu này được sử dụng rất rộng rãi trong các ngành công nghiệp đắt tiền như quân sự hay xe thể thao.

4. Cảm biến laser và radar

Bên cạnh công nghệ xe tự lái rất nổi tiếng của Tesla, các công nghệ an toàn đang rất phổ biến gần đây như công nghệ hỗ trợ giữ làn đường, ga tự động thích ứng hoặc công nghệ phanh tự động khẩn cấp, đều dựa trên 2 loại cảm biến hiện đại này.

top 7 cong nghe dinh hinh chiec o to hien dai trong vai nam toi
Cảm biến radar trên Porsche Macan.

Laser giải quyết vấn đề lập bản đồ 3D về các vật thể xung quanh, trong khi radar giúp xe có thể phát hiện vật cản ngay cả khi cảm biến bị che lấp hoặc trong điều kiện thời tiết rất xấu - điều mà loại cảm biến siêu âm phổ biến hiện nay không thể làm được.

5. Pin sạc

Xe điện đã và đang thể hiện vai trò chủ đạo của nó trong tương lai của ngành công nghiệp xe hơi. Sự thành công rực rỡ của Tesla hay động thái gấp gáp gia nhập thị trường của các hãng xe truyền thống cho thấy vai trò ngày càng quan trọng của pin sạc.

top 7 cong nghe dinh hinh chiec o to hien dai trong vai nam toi
Kia Niro - mẫu SUV hybrid mới ra mắt của Kia.

Có lẽ sự thiếu đồng bộ của cơ sở hạ tầng (thiếu trạm sạc) và mức chi phí thay pin đắt đỏ sẽ còn khiến cho xe điện chưa thể ngay lập tức thay thế xe chạy nguyên liệu hóa thạch, nhưng những chiếc xe hybrid thì đang ngày càng phổ biến và được đón nhận hơn.

6. Động cơ tăng áp

Theo dự đoán từ trang tin Roadandtrack, 2/5 mẫu xe mới xuất hiện tại Mỹ vào năm 2020 sẽ sở hữu động cơ tăng áp. Với việc các quốc gia đang ngày càng siết chặt quy định về khí thải cũng như tăng cường đánh thuế cao lên các mẫu xe có động cơ cỡ lớn, tăng áp có lẽ là con đường đơn giản nhất để các hãng xe vẫn mang lại cho người dùng một trải nghiệm mạnh mẽ và vẫn có thể giữ được doanh số tốt.

top 7 cong nghe dinh hinh chiec o to hien dai trong vai nam toi
Mercedes-Benz E-class thế hệ mới.

Loạt xe Mercedes-Benz E-class, BMW 5-series mới ra mắt, hay chính chiếc Honda Civic thế hệ mới vừa ra mắt tại Việt Nam là minh chứng rõ ràng cho trào lưu này.

7. Cửa kính thay đổi được độ trong suốt

Gương chiếu hậu trong xe tự động thay đổi giữa 2 chế độ ngày và đêm có lẽ không phải là một trang bị xa lạ. Tuy nhiên, nếu công nghệ này được mang lên kính chắn gió và kính cửa sổ, trải nghiệm về tiện nghi cho người dùng sẽ được nâng lên một tầm khác biệt.

top 7 cong nghe dinh hinh chiec o to hien dai trong vai nam toi
Cửa kính có thể thay đổi độ trong sốt trên Mercedes-Maybach G650 Landaulet.

Một số loại kính có thể thay đổi độ trong suốt với mức thay đổi biến thiên liên tục (vô cấp) hiện đang được sử dụng trên những mẫu xe siêu sang, như chiếc Mercedes-Maybach G650 Landaulet.

top 7 cong nghe dinh hinh chiec o to hien dai trong vai nam toi Toyota giảm giá xe nhập khẩu tại Việt Nam

Yaris giảm giá 44-47 triệu, Land Cruiser giảm 70 triệu, Prado giảm sâu 164 triệu trong khi nhiều xe của Lexus giảm 50-210 triệu.

top 7 cong nghe dinh hinh chiec o to hien dai trong vai nam toi Top xe bình dân có công nghệ cao nhất ở Việt Nam hiện nay (P2)

Những công nghệ như cân bằng điện tử, chìa khóa thông minh, khởi động nút bấm hay điều khiển ga tự động (cruise control) đã ...

top 7 cong nghe dinh hinh chiec o to hien dai trong vai nam toi Giới nhà giàu ở Mỹ mua xe gì trong năm 2016?

Nếu bạn nghĩ người giàu thường mua những chiếc xe sang - bạn đã lầm khi áp dụng suy nghĩ này với người Mỹ.

Hai Nguyễn