|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Tin tức Bất động sản 25/6: TP HCM duyệt giá đất bồi thường loạt dự án, Đà Nẵng quy hoạch lại 7 khu đất vàng của các đại gia

19:00 | 25/06/2018
Chia sẻ
Tin tức Bất động sản 25/6 nổi bật với các thông tin: TP HCM duyệt giá đất bồi thường loạt dự án, Đà Nẵng quy hoạch lại 7 khu đất vàng của các đại gia, dự án Mandarin Garden 2 của Tập đoàn Hòa Phát đưa dân vào ở khi chưa nghiệm thu PCCC...

1. Dự án Mandarin Garden 2 của Tập đoàn Hòa Phát đưa dân vào ở khi chưa nghiệm thu PCCC Cơ quan Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy TP Hà Nội vừa tổ chức kiểm tra nghiệm thu về phòng cháy chữa cháy tại công trình "Tổ hợp dịch vụ thương mại, văn hóa, thể thao, nhà ở và văn phòng cho thuê" tại số 493 Trương Định, phường Tân Mai, quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội. Công trình này có tên thương mại là Mandarin Garden 2, do Công ty Cổ phần Đầu tư và Dịch vụ Hà Nội - công ty con của Tập đoàn Hòa Phát làm chủ đầu tư.

Qua kiểm tra, Cảnh sát PCCC phát hiện công trình còn nhiều tồn tại, không đảm bảo các yêu cầu về an toàn PCCC, chưa đủ điều kiện để cấp văn bản xác nhận nghiệm thu về PCCC theo quy định. Mặc dù vậy, chủ đầu tư đã đưa một số hộ dân vào ở, vi phạm quy định về PCCC theo Điều 17 Nghị định số 79/2014/NĐ-CP, tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ, mất an toàn...

2. Đổi 700 ha đất lấy 5 con đường: Chuyên gia lo kém minh bạch, Hà Nội nói gì?

Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội vừa có văn bản giải thích về việc TP. Hà Nội chấp thuận đổi khoảng 700 ha đất lấy 5 tuyến đường trên địa bàn thành phố.

Cụ thể theo Sở Kế hoạch và Đầu tư, Hà Nội đã đồng ý cho các nhà đầu tư triển khai xây dựng 5 tuyến đường theo hình thức hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao). Đổi lại, Thành phố giao nhà đầu tư khoảng 700 ha đất đối ứng tại nhiều khu vực khác nhau trên địa bàn thành phố.

Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội cho biết, đây là các dự án đã được nghiên cứu trong giai đoạn từ năm 2009 đến 2015, đã được UBND TP Hà Nội báo cáo và được Thủ tướng Chính phủ đồng ý chủ trương thực hiện theo hình thức BT và cho phép chỉ định nhà đầu tư đàm phán trực tiếp hợp đồng BT.

Nguyên nhân được Sở này đưa ra là do ngân sách khó khăn, khó cân đối nguồn vốn nên từ năm 2016, Hà Nội có chủ trương huy động nguồn lực xã hội đầu tư vào hạ tầng. Trong đó ưu tiên thực hiện một số dự án hạ tầng trọng điểm theo hình thức BT...

3. TP HCM duyệt hệ số điều chỉnh giá đất tại loạt dự án để tính bồi thường

UBND TP HCM vừa mới phê duyệt hệ số điều chỉnh giá đất để tính bồi thường tại nhiều dự án, khu vực trên địa bàn thành phố.

Theo đó, UBND thành phố đã phê duyệt hệ số điều chỉnh giá đất để tính bồi thường, hỗ trợ của dự án nâng cấp, mở rộng đường 60 (đoạn từ đường số 66 đến đường số 60 hiện hữu), phường Thảo Điền, quận 2.

Cụ thể, hệ số điều chỉnh giá đất ở đường số 66 là 6,6656; đường số 40 là 6,1668; khu dân cư 146 Nguyễn Văn Hưởng (đường nhựa rộng khoảng 12m thuộc khu dân cư đã quy hoạch hoàn chỉnh chưa có tên trong Bảng giá đất) là 6,6626. Hệ số điều chỉnh giá đất nông nghiệp từ 21,0526 đến 26,3158.

UBND thành phố cũng phê duyệt hệ số điều chỉnh giá đất ở để tính bồi thường, hỗ trợ của dự án nâng cấp, mở rộng đường Trần Não (đoạn từ Xa lộ Hà Nội đến đường Lương Định Của), phường Bình An, quận 2 là 2,7231 và đất nông nghiệp là 26,3158.

4. Đà Nẵng qui hoạch lại 7 khu 'đất vàng' của các đại gia

UBND Đà Nẵng vừa yêu cầu quy hoạch lại 7 dự án đất vàng được các đại gia xí phần rồi bỏ hoang cả chục năm nay, trong đó có dự án của ông Vũ "nhôm".

Trong các dự án chậm tiến độ mà UBND thành phố Đà Nẵng yêu cầu lập lại qui hoạch phải kể đến các dự án nằm ở khu đất "vàng" ở trung tâm.

Điển hình là dự án Trung tâm thương mại, khách sạn và căn hộ cao cấp Viễn Đông Meridian (gọi tắt là dự án Viễn Đông) do Công ty Cổ phần địa ốc Viễn Đông Việt Nam làm chủ đầu tư được giao 11.170m2 (số 84 Hùng Vương) từ tháng 5-2008.

Sau khi được giao đất, chủ đầu tư khởi công dự án và dự kiến đi vào sử dụng vào năm 2011. Thế nhưng 10 năm trôi qua, dự án vẫn gần như dậm chân tại chỗ.

Tương tự, dự án Da Nang Center của công ty cổ phần địa ốc Vũ Châu Long có diện tích 7.878m2 sau khi khởi công rầm rộ vào năm 2008, dự kiến hoàn thành vào năm 2011, nhưng đến nay vẫn "đắp chiếu" nằm chờ sau khi mới thi công được phần móng...

5. Biến hóa đất vàng nhà nước vào tay tư nhân

Công ty TNHH Điện ảnh-Dịch vụ văn hóa Sao Việt vừa khai trương Trung tâm Điện ảnh-Dịch vụ văn hóa Sao Việt tại số 10 Hoàng Hoa Thám, TP Nha Trang, Khánh Hòa. Mang tên gọi như vậy nhưng thực chất đây là tổ hợp khách sạn-nhà hàng-dịch vụ du lịch.

Sự ra đời của dự án này đã “khai tử” rạp chiếu phim của Nhà nước cuối cùng tại Nha Trang. Điều đáng nói nhất là quá trình biến hóa khu đất công tại vị trí vàng này. Tỉnh Khánh Hòa đã duyệt cho đơn vị nhà nước tham gia liên doanh rồi rút khỏi liên doanh để giao khu đất vàng cho tư nhân mà không thông qua đấu giá đất.

Theo hồ sơ, đầu năm 2013, UBND tỉnh Khánh Hòa cho phép Trung tâm Điện ảnh Khánh Hòa (thuộc Sở Văn hóa-Thể thao) và Công ty TNHH Tân Thịnh Phát (TP Nha Trang) thành lập công ty liên doanh để thực hiện dự án Trung tâm Sao Việt trên khu đất số 10 Hoàng Hoa Thám, TP Nha Trang. Khu đất này vốn do Trung tâm Điện ảnh Khánh Hòa thuê sử dụng...

Xem thêm

Khánh Hà