|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Dự án Mandarin Garden 2 của Tập đoàn Hòa Phát vi phạm PCCC, yêu cầu không đưa dân vào ở

16:41 | 25/06/2018
Chia sẻ
Dự án Mandarin Garden 2 tại số 493 Trương Định, quận Hoàng Mai vừa bị Cảnh sát PCCC Hà Nội kết luận vi phạm về PCCC, đưa công trình vào hoạt động, đưa dân vào ở khi chưa tổ chức nghiệm thu PCCC...

Cơ quan Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy TP Hà Nội vừa tổ chức kiểm tra nghiệm thu về phòng cháy chữa cháy tại công trình "Tổ hợp dịch vụ thương mại, văn hóa, thể thao, nhà ở và văn phòng cho thuê" tại số 493 Trương Định, phường Tân Mai, quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội. Công trình này có tên thương mại là Mandarin Garden 2, do Công ty Cổ phần Đầu tư và Dịch vụ Hà Nội làm chủ đầu tư.

Qua kiểm tra, Cảnh sát PCCC phát hiện công trình còn nhiều tồn tại, không đảm bảo các yêu cầu về an toàn PCCC, chưa đủ điều kiện để cấp văn bản xác nhận nghiệm thu về PCCC theo quy định. Mặc dù vậy, chủ đầu tư đã đưa một số hộ dân vào ở, vi phạm quy định về PCCC theo Điều 17 Nghị định số 79/2014/NĐ-CP, tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ, mất an toàn.

du an mandarin garden 2 cua tap doan hoa phat vi pham pccc yeu cau khong dua dan vao o
Một góc dự án Mandarin Garden 2. Ảnh: CafeF.

Cụ thể, khu vực dịch vụ thương mại từ tầng một đến tầng sáu chưa thi công hoàn thiện, các hệ thống PCCC, hút khói chưa đảm bảo khả năng hoạt động. Ngoài ra, việc thi công vách kính và cửa ngăn cháy tại phòng đệm thang máy ở tầng hầm không đảm bảo giới hạn chịu lửa theo hồ sơ thiết kế đã được duyệt; chưa thi công hoàn thiện khoang đệm thang máy thương mại tại tầng hầm; các lối ra thoát nạn hay hệ thống chữa cháy, thang bộ khu vực nhà trẻ cũng có nhiều lỗi về PCCC tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ...

Bên cạnh đó, khoảng thông thoáng của buồng thang bộ không nhiễm khói N1 không đảm bảo theo quy định. Mỗi khoang cháy tại tầng hầm không đảm bảo 02 lối ra thoát nạn. Các phòng kỹ thuật điện tại tầng hầm 1 chưa được chèn bịt ngăn cháy và chưa đảm bảo kín khi hệ thống chữa cháy tự động bằng khí hoạt động…

Trước những sai phạm trên, đoàn kiểm tra đã yêu cầu chủ đầu tư dừng ngay việc đưa công trình vào hoạt động cũng như đưa các hộ dân vào ở; khắc phục tồn tại về PCCC cho đến khi được cấp văn bản xác nhận nghiệm thu lĩnh vực này, khuyến cáo các tổ chức, cá nhân, hộ gia đình không vào sinh sống, kinh doanh, làm việc tại các công trình chưa được cấp văn bản xác nhận nghiệm thu về PCCC.

Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy Thành phố Hà Nội đã lập biên bản vi phạm hành chính về phòng cháy chữa cháy đối với hành vi "đưa nhà, công trình vào hoạt động, sử dụng khi chưa tổ chức nghiệm thu về phòng cháy và chữa cháy" theo Khoản 6, Điều 36, Nghị định 167/2013/NĐ-CP, có văn bản gửi Công ty điện Lực Hoàng Mai, Xí nghiệp kinh doanh nước sạch Hoàng Mai đề nghị không cung cấp điện, nước sử dụng cho công trình.

Trường hợp chủ đầu tư cố tình vi phạm sẽ ban hành quyết định tạm đình chỉ đình chỉ hoạt động theo quy định và thực hiện các biện pháp theo chỉ đạo của UBND Thành phố tại Thông báo số 152/TB-VP ngày 26/6/2017 và số 303/TB-VP ngày 29/12/2017.

Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy thành phố Hà Nội cũng khuyến cáo các tổ chức, cá nhân, hộ gia đình không vào sinh sống, kinh doanh, làm việc tại các công trình chưa được cấp văn bản xác nhận nghiệm thu về phòng cháy chữa cháy.

Sở Cảnh sát PCCC Hà Nội cũng có văn bản gửi Công ty điện lực Hoàng Mai, Xí nghiệp kinh doanh nước sạch Hoàng Mai đề nghị không cung cấp điện, nước sử dụng cho công trình.

Trên website chính thức của dự án Mandarin Garden 2 cho biết, chủ đầu tư của dự án này - Công ty Cổ phần Đầu tư và dịch vụ Hà Nội là công ty thành viên của Tập đoàn Hoà Phát.

Trên website của Tập đoàn Hoà Phát cũng giới thiệu là chủ đầu tư của Dự án Mandarin Garden 2.

Theo Tập đoàn Hòa Phát, dự án Mandarin Garden 2 có quy mô diện tích đất gần 13.000 m2, gồm 4 khối nhà cao tầng từ 17-30 tầng, với quy mô 640 căn hộ và 6 tầng Trung tâm thương mại, văn phòng và dịch vụ giáo dục. Tổng đầu tư của dự án khoảng 1.500 tỷ đồng, chủ yếu xây dựng bằng nguồn vốn tự có của Hòa Phát.

Dự án có 2 tầng hầm liên thông giữa các khối nhà để đỗ xe cho cư dân và khách thuê, và các dịch vụ tiện như nhà trẻ, bể bơi, khu vui chơi trong nhà và ngoài trời dành riêng cho trẻ em, thư viện, nhà sinh hoạt cộng đồng, vườn dưỡng sinh trên cao và vườn dạo bao quanh dự án...

Khánh Hà