|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Ông Trump đe dọa áp thuế lên thêm 267 tỷ USD giá trị hàng hóa của Trung Quốc

08:11 | 08/09/2018
Chia sẻ
Hôm thứ Sáu (7/9), Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo, ông sẵn sàng áp thuế nhập khẩu lên hầu hết hàng nhập khẩu của Trung Quốc vào Mỹ, đe dọa áp thuế quan lên 267 tỷ USD giá trị hàng hóa, bên cạnh 200 tỷ USD hàng nhập khẩu bị đánh thuế trong những ngày tới.
ong trump gia tang ap luc voi trung quoc de doa ap thue len gan het hang hoa nhap khau Nhật Bản sẽ trở thành mục tiêu hàng đầu trong cuộc tranh chấp thương mại tiếp theo của ông Trump

Động thái này sẽ làm leo thang cuộc chiến thương mại của Trump với Bắc Kinh về yêu cầu của ông đối với những thay đổi lớn trong chính sách kinh tế, thương mại và công nghệ. Trung Quốc đã đe dọa sẽ trả đũa, có thể gồm việc gia tăng áp lực lên các công ty Mỹ hoạt động tại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Vài giờ sau khi kết thúc giai đoạn lấy ý kiến người dân về danh sách 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc bị áp thuế, ông Trump cho biết: "Tôi phải cứng rắn với Trung Quốc vì tôi phải như vậy".

“Thuế quan áp lên 200 tỷ USD mà chúng ta đang nói đến có thể rất sớm có hiệu lực, tùy thuộc vào những gì xảy ra với chúng. Ở một mức độ nhất định, nó sẽ phụ thuộc vào Trung Quốc”, ông Trump nói.

“Và tôi ghét phải nói điều này, nhưng sau đó sẽ là 267 tỷ USD giá trị hàng hóa khác, đã được soạn thảo để đề xuất đánh thuế nếu tôi muốn. Điều này hoàn toàn thay đổi cuộc chơi”.

ong trump gia tang ap luc voi trung quoc de doa ap thue len gan het hang hoa nhap khau
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters.

Giá cổ phiếu đã giảm sau khi bình luận của ông Trump được đưa ra, với chỉ số S&P 500 giảm 0,2%, trong khi đồng nhân dân tệ giao dịch ngoài đại lục của Trung Quốc giảm so với đồng USD.

Ông Trump đã áp thuế 25% lên 50 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc, chủ yếu là máy móc công nghiệp và các bộ phận điện tử trung gian, gồm cả chất bán dẫn.

Danh sách 200 tỷ USD, gồm một số sản phẩm tiêu dùng như máy ảnh và thiết bị ghi âm, hành lý, túi xách, lốp xe và máy hút bụi, sẽ chịu mức thuế từ 10 - 25%.

Điện thoại di động, mặt hàng nhập khẩu lớn nhất của Mỹ từ Trung Quốc, cho đến thời điểm này đã được bỏ qua, nhưng sẽ không chạy thoát nếu ông Trump kích hoạt danh sách thuế quan trị giá 267 tỷ USD.

Đe dọa thuế quan của Trump, hiện tổng cộng 517 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc, sẽ vượt mức 505 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc năm ngoái. Tuy nhiên, nhập khẩu trong 7 tháng đầu năm từ Trung Quốc đã tăng gần 9% so với cùng kỳ năm 2017, theo số liệu của Cục điều tra dân số Mỹ.

Sáng ngày 7/9, cố vấn kinh tế của Nhà Trắng ông Larry Kudlow nói với đài truyền hình Bloomberg rằng, chính quyền sẽ đánh giá ý kiến ​​người dân trước khi ra quyết định về danh sách thuế 200 tỷ USD.

Văn phòng đại diện thương mại Mỹ đã nhận được gần 6.000 ý kiến ​​và tổ chức 7 ngày điều trần công khai về đề xuất thuế quan.

Xem thêm

Lyly Cao