|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Hai 'vũ khí' mà Sabeco nhận lại từ ThaiBev

10:38 | 28/09/2018
Chia sẻ
Có hai nhiệm vụ đầu tiên mà Sabeco cần làm là cái thiện khâu mua nguyên liệu đầu vào và đánh giá lại hoạt động của các công ty con, từ đó xem xét tăng tỷ lệ sở hữu. Sau đó, Sabeco sẽ phải tận dụng thế mạnh về marketing và logicstics từ phía ThaiBev để có thể thực hiện những tham vọng của mình trong thời gian tới. 

Cải thiện khâu mua nguyên liệu, đánh giá hoạt động tác công ty con

Tổng CTCP Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco – Mã: SAB) vừa tham dự hội thảo của CTCP Chứng khoán TP HCM (HSC – Mã: HCM), đây được đánh giá là nỗ lực gặp gỡ nhà đầu tư sau những thay đổi trong cơ cấu cổ đông, cơ cấu Hội đồng quản trị (HĐQT).

Tại buổi gặp gỡ, Sabeco trình bày kế hoạch tái cơ cấu các mảng kinh doanh chủ chốt như: sản xuất, phân phối, marketing, chuỗi cung cấp, logisticss và kho bãi.

Công ty cho biết sẽ xem xét khả năng quản lý, hiệu quả hoạt động và tất cả các quy trình và thủ tục, sau đó đánh giá với tiêu chuẩn khu vực (là lĩnh vực công ty có nhiều hiểu biết). Tiếp đó, nỗ lực để cải thiện dần trong một vài năm.

HSC cho rằng quá trình này có thể dẫn đến những thay đổi về mặt nhân sự bao gồm cả nhân sự cấp cao ở các bộ phận và sự thắt chặt chung ở tất cả các hoạt động. Theo quan điểm của công ty chứng khoán, Sabeco sẽ phải xem xét việc mua cổ phần thiểu số ở các công ty bia và sau đó là các công ty phân phối.

Trước hết, Sabeco cần cải thiện công tác mua nguyên vật liệu thô bằng cách đàm phán để có các điều khoản tốt hơn từ nhà cung cấp.

Ngoài ra, công ty cũng phải hoàn thiện công tác đánh giá hoạt động của nhiều công ty con về sản xuất và phân phối, việc xem xét chuyển giá và chi phí chung sẽ giúp công ty tiết kiệm đáng kể.

Tận dụng lợi thế marketing và logistics từ ThaiBev

hai vu khi ma sabeco nhan lai tu thaibev
ThaiBev có thế mạnh về marketing và logicstics

ThaiBev có thế mạnh về marketing và logistics, do đó công ty sẽ tận dụng thế mạnh này để cải thiện công tác marketing cũng như cắt giảm chi phí logistics.

Về công tác bán hàng, HĐQT mới dự kiến sẽ giành lại thị phần của Sabeco ở khu vực thành thị, là thị trường mà Heineken mạnh hơn. Một trong những ưu tiên của công ty là phát triển hệ thống phân phối tốt hơn ở các thành phố cấp 1, đặc biệt là tại TP HCM.

Tại hội thảo, Sabeco cũng cho biết có kế hoạch đem sản phẩm của công ty giới thiệu ở nước ngoài và tiêu thụ thông qua mạng lưới phân phối quốc tế hiện có. Mặc dù vậy chưa có thời gian cụ thể cho kế hoạch này.

hai vu khi ma sabeco nhan lai tu thaibev Giám đốc điều hành Saatchi & Saatchi Việt Nam Hoàng Đạo Hiệp về làm Phó TGĐ phụ trách Marketing cho Sabeco

Kế hoạch cải tổ có thể cải thiện tỷ suất lợi nhuận gộp lên 3 - 4%

Tỷ suất lợi nhuận gộp của SAB hiện khoảng 27-29% và HSC ước tính nếu kế hoạch tái cơ cấu được thực hiện tốt thì SAB có thể cải thiện được 3-4% tỷ suất lợi nhuận gộp trong khoảng 3 năm tới.

Trong đó trước tiên chi phí đầu vào sẽ giảm xuống do công ty mua nguyên liệu một cách hiệu quả hơn, tiếp đến là giảm được chi phí hoạt động nhờ giảm chi phí nhân công và các chi phí cố định khác. Ngoài ra, theo HSC, phần giúp công ty tiết kiệm được chi phí nhiều nhất sẽ là mua lại dần cổ phần thiểu số tại các đơn vị thành viên.

Chẳng hạn ở mảng sản xuất bia, SAB có 24 đơn vị thành viên nhưng chỉ có 2 đơn vị là SAB sở hữu 100% và 6 đơn vị SAB sở hữu 51-70%. Và với các đơn vị còn lại thì bình quân cổ phần SAB sở hữu là 10-35%. Bước đầu có thể là so sánh KQKD của các đơn vị thành viên. Tiếp đến là xem xét thỏa thuận giữa SAB và các công ty thành viên này. Cuối cùng SAB sẽ phải xem xét việc nâng tỷ lệ sở hữu.

HSC cho rằng, việc cải thiện công tác truyền thông gữa công ty và nhà đầu tư từ mức ít ỏi trước đây có thể tác động tích cực đến giá cổ phiếu trong những tháng tới. Tiếp đến, kế hoạch tiết kiệm chi phí cũng sẽ nhận được phản ứng tích cực.

Tuy nhiên từ năm sau trở đi, NĐT sẽ kỳ vọng vào những cải thiện thực tế ở tỷ suất lợi nhuận và cả lợi nhuận. Theo HSC, hiện định giá cổ phiếu SAB là không hề rẻ, nên trước mắt giá ít có khả năng tăng nhiều.

Xem thêm

Đông A