|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Đến cuối 2025, mục tiêu có 3 - 5 ngân hàng niêm yết trên thị trường chứng khoán nước ngoài

11:41 | 11/08/2018
Chia sẻ
Chiến lược phát triển ngành Ngân hàng đến năm 2025 hướng mục tiêu trọng tâm vào việc tăng dần tính độc lập, chủ động và trách nhiệm giải trình của NHNN, mở rộng phạm vi thanh tra TCTD, giảm tỷ lệ sử dụng tiền mặt và niêm yết cổ phiếu ra nước ngoài.
mo rong thanh tra den cac cong ty con cua tctd niem yet co phieu ngan hang ra nuoc ngoai Cổ phiếu ngân hàng chi phối VN-Index như thế nào?
mo rong thanh tra den cac cong ty con cua tctd niem yet co phieu ngan hang ra nuoc ngoai Quỹ ngoại ưa chuộng cổ phiếu ngân hàng nào nhất trong nửa đầu năm?
mo rong thanh tra den cac cong ty con cua tctd niem yet co phieu ngan hang ra nuoc ngoai

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Chiến lược phát triển ngành Ngân hàng Việt Nam đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Mở rộng thanh tra đến các tập đoàn tài chính con của TCTD

Theo đó, chiến lược hướng đến việc tăng dần tính độc lập, chủ động và trách nhiệm giải trình của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) về mục tiêu điều hành chính sách tiền tệ, kiểm soát lạm phát ở mức phù hợp với định hướng phát triển kinh tế xã hội trong từng thời kỳ.

Đồng thời, tăng cường năng lực thể chế, hiệu lực, hiệu quả thanh tra, giám sát ngân hàng của NHNN. Mở rộng phạm vi thanh tra, giám sát đến các tập đoàn tài chính dưới hình thức công ty mẹ - con, trong đó công ty mẹ là tổ chức tín dụng (TCTD). Đến cuối năm 2025, thanh tra, giám sát ngân hàng tuân thủ phần lớn các nguyên tắc giám sát ngân hàng hiệu quả theo Basel.

Giảm tỷ trọng tiền mặt xuống dưới 10% vào cuối năm 2020

Chiến lược cũng đưa ra mục tiêu đẩy mạnh phát triển thanh toán không dùng tiền mặt, tối ưu hóa mạng lưới ATM và POS. Đến cuối năm 2020, tỷ trọng tiền mặt trên tổng phương tiện thanh toán ở dưới mức 10%; đến cuối năm 2025, con số này rút xuống còn 8%.

Cùng với đó, tăng số lượng doanh nghiệp và người dân tiếp cận với các dịch vụ tài chính, ngân hàng. Tập trung phát triển các loại hình dịch vụ phù hợp phục vụ các nhóm dân cư chưa hoặc ít được tiếp cận với dịch vụ ngân hàng truyền thống ở vùng nông thôn, vùng sâu vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn.

Xử lý triệt để nợ xấu và các TCTD yếu kém

Phát triển hệ thống các TCTD phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội và thực trạng của hệ thống qua từng giai đoạn. Cụ thể, giai đoạn 2018 – 2020 tiếp tục cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng gắn với trọng tâm là xử lý căn bản, triệt để nợ xấu và các TCTD yếu kém bằng các hình thức phù hợp…

Mục tiêu có 3 - 5 ngân hàng niêm yết trên TTCK nước ngoài

Giai đoạn 2021 – 2025 sẽ nâng cao hơn nữa năng lực cạnh tranh, tăng sự minh bạch và tuân thủ các chuẩn mực, thông lệ quốc tế tốt trong quản trị và trong hoạt động của các tổ chức tín dụng. Phấn đấu đến cuối năm 2025 có ít nhất từ 2-3 ngân hàng thương mại nằm trong tốp 100 ngân hàng lớn nhất (về tổng tài sản) trong khu vực châu Á và 3-5 ngân hàng niêm yết cổ phiếu trên thị trường chứng khoán nước ngoài.

Bên cạnh đó, chiến lược cũng đưa ra một loạt các nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu như hoàn thiện khuôn khổ pháp lý về tiền tệ; đổi mới khuôn khổ chính sách tiền tệ, công tác quản lý ngoại hối và vàng,...

Xem thêm

Trúc Minh