|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

NHNN: Việc niêm yết cổ phiếu ngân hàng không bắt buộc về mặt pháp lý

09:10 | 04/07/2017
Chia sẻ
NHNN có phản hồi những ý kiến đóng góp và đề xuất của hiệp hội kinh doanh chứng khoán Việt Nam về niêm yết cổ phiếu trên thị trường chứng khoán, việc cấp vốn trung dài hạn, đẩy mạnh thị trường vốn của TCTD.
nhnn viec niem yet co phieu ngan hang khong bat buoc ve mat phap ly
NHNN: Việc niêm yết cổ phiếu phụ thuộc vào chủ trương của các TCTD

Theo kiến nghị của hiệp hội kinh doanh chứng khoán Việt Nam (VASB), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cần có sự chỉ đạo quyết liệt trong việc sớm đưa các Ngân hàng thương mại cổ phần thực hiện niêm yết trên thị trường chứng khoán.

Đồng thời, nên cấm sử dụng nguồn vốn huy động ngắn hạn để cho vay trung dài hạn để bảo đảm an toàn thanh khoản.

Về pháp lý, việc niêm yết cổ phiếu ngân hàng không bắt buộc

Về việc niêm yết cổ phiếu ngân hàng trên thị trường chứng khoán, NHNN nhận định đây không phải là điều bắt buộc về mặt pháp lý. Tuy nhiên, về mặt chủ trương, NHNN khuyến khích các TCTD sớm thực hiện niêm yết.

Trong năm 2017 đã có các ngân hàng Techcombank, VietABank, OCB đã có kế hoạch niêm yết, tuy nhiên đến nay NHNN vẫn chưa nhận được hồ sơ đề nghị về vấn đề này.

Đối với đề xuất cấm sử dụng nguồn vốn huy động ngắn hạn để cho vay trung dài hạn của VASB, NHNN cho rằng kiến nghị này chưa phù hợp với thực tế hoạt động của ngân hàng. Trong hoạt động huy động vốn ngắn hạn hoặc tiền không kỳ hạn duy trì tại các tài khoản thanh toán sẽ phát sinh dòng tiền ngắn hạn được duy trì ổn định và có chi phí thấp, có thể cho vay trung dài hạn để tăng hiệu quả hoạt động.

Hiện nay, nhu cầu về nguồn vốn trung, dài hạn để đầu tư cho nền kinh tế vẫn ở mức cao và nguồn cung lại chưa đạp ứng được yêu cầu. Do đó, trước mắt chưa nên đặt ra quy định cấm sử dụng nguồn vốn ngắn hạn để cho vay trung dài hạn.

Tuy nhiên, để an toàn trong hoạt động, NHNN đề xuất có thể nghiên cứu theo hướng quy định tỷ lệ cho vay hợp lý để kiểm soát, đồng thời có lộ trình giảm dần tỷ lệ tối đa nguồn vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn. Đồng thời cần điều chỉnh áp dụng tỷ lệ này ở mức thấp đối với TCTD có tính chất mức độ rủi ro cao.

Đẩy mạnh thị trường vốn để giảm áp lực và rủi ro lên hệ thống ngân hàng

Đánh giá về việc phối hợp hoạt động ngân hàng với hoạt động chứng khoán, NHNN cũng chỉ ra việc thị trường vốn chậm phát triển làm gia tăng áp lực lên hệ thống ngân hàng. Vai trò cung cấp vốn dài hạn cho nền kinh tế của thị trường chứng khoán còn hạn chế khiến phần lớn vốn trung và dài hạn được cung cấp bởi hệ thống ngân hàng. Điều này làm gia tăng rủi ro cho toàn hệ thống.

Do đó, theo NHNN cần có các giải pháp đẩy mạnh phát triển thị trường vốn, từng bước đưa thị trường vốn trở thành thành phần quan trọng của thị trường tài chính. Qua đó, giảm bớt sự phụ thuộc của nền kinh tế vào nguồn vốn tín dụng ngân hàng để đảm bảo sự cân bằng và phát triển bền vững của hệ thống tài chính.

Ngoài ra, NHNN cũng đưa ra một kinh nghiêm xử lý nợ xấu trên quốc tế là chứng khoán hoá khoản nợ. Tuy nhiên, để đưa vào áp dụng cần có khuôn khổ pháp lý để đảm bảo giao dịch được công khai và minh bạch.

Diệp Bình