|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

CNBC: Ngành may mặc, giày dép và người tiêu dùng Mỹ sẽ thiệt hại nặng vì thuế quan của ông Trump

20:00 | 24/08/2018
Chia sẻ
Thuế quan của Mỹ đánh lên hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc được hiểu đơn giản là người tiêu dùng Mỹ sẽ phải trả giá cao hơn cho các sản phẩm, nhà lãnh đạo một hiệp hội trong ngành công nghiệp cho biết hôm thứ Sáu (24/8).

"Chúng tôi đang gặp phải một số vấn đề nghiêm trọng với tình hình thuế quan hiện nay. Nó đang làm giàm gián đoạn chuỗi cung ứng của chúng tôi, ảnh hưởng tới việc kinh doanh", ông Rick Helfenbein, Chủ tịch kiêm CEO của Hiệp hội may mặc và giày dép Mỹ nói.

Ông Helfenbein cũng đề cập tới mặt trái của mức thuế quan mới Mỹ chính thức áp lên 16 tỷ USD giá trị hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc hôm 23/8, khiến Bắc Kinh tiến hành trả đũa thuế quan lên hàng hóa Mỹ có giá trị tương đương.

"Điều sẽ xảy ra tiếp theo hết sức đơn giản, giá sẽ tăng, doanh số sẽ giảm, công việc sẽ mất. Điều này sẽ tác động tiêu cực đến nền kinh tế", ông Helfenbein cho hay.

Ông Helfenbein nói thêm, ngành may mặc và giày dép sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng vì chính sách thuế quan vì 41% quần áo, 72% giày dép và 84% phụ kiện nhập khẩu vào Mỹ đến từ Trung Quốc. Lựa chọn nguồn cung ứng bị hạn chế vì hầu hết các sản phẩm đến từ Trung Quốc, Việt Nam, Bangladesh, Ấn Độ và Indonesia.

cnbc nganh may mac giay dep va nguoi tieu dung my se thiet hai nang vi thue quan cua ong trump
Ảnh: Getty Image.

Mặc dù tình hình bán lẻ của Mỹ hiện có vẻ tích cực, nhưng tác động của các mức thuế mới sẽ ảnh hưởng đến người tiêu dùng trong 6 - 9 tháng tới. Nếu chính quyền ông Donald Trump tiếp tục áp thuế lên 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc, nó sẽ là một đòn giáng mạnh nữa cho ngành công nghiệp này.

Hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đã gặp mặt nhiều lần kể từ khi Tổng thống Mỹ Donald Trump nhậm chức để tìm ra một số điểm chung về các vấn đề thương mại khi nhà lãnh đạo Mỹ muốn giảm thâm hụt thương mại khổng lồ của quốc gia này với Trung Quốc.

Trong tuần này, các quan chức Trung Quốc do Thứ trưởng Bộ Thương mại Vương Thụ Văn dẫn đầu đã có cuộc hội đàm với các nhà đồng cấp Mỹ vào thứ Tư (22/8) và thứ Năm (23/8) tại Washington.

Hôm 24/8, Bộ Thương mại Trung Quốc cho, hai bên đã có sự trao đổi mang tính “xây dựng và thẳng thắn". Tuy nhiên, tuyên bố không đưa ra bất kỳ chi tiết nào về nội dung các cuộc đàm phán, và cho biết hai nước sẽ tiếp tục giữ liên lạc cho các bước tiếp theo.

Xem thêm

Hạnh Phương