|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Banker là danh chức, còn phụ nữ là thiên chức

07:45 | 08/03/2018
Chia sẻ
Câu chuyện về hai banker nổi danh và có sức ảnh hưởng trong giới ngân hàng, và cũng chính là câu chuyện về hai con người dù thành công đến đâu, trong mỗi người vẫn giữ những thiên chức của người phụ nữ.
banker la danh chuc con phu nu la thien chuc 1,5 triệu vé giá rẻ Vietjet được tung ra hướng tới ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3
banker la danh chuc con phu nu la thien chuc Nữ banker Citigroup nói về cơ hội cho phụ nữ và cách trở thành ngân hàng hàng đầu
banker la danh chuc con phu nu la thien chuc Chìa khóa thành công của nữ banker tại HSBC

Thắp lửa cho nhân viên, giữ ấm cho hạnh phúc gia đình

Người phụ nữ xứ Nghệ - Thái Hương.

Bà Thái Hương xuất phát điểm là một cán bộ Ban vật giá Tài chính. 10 năm công tác, qua các vị trí và trọng trách khác nhau, người phụ nữ 36 tuổi khi ấy bắt đầu giữ chức vụ Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Bắc Á (Bac A Bank).

banker la danh chuc con phu nu la thien chuc
Bà Thái Hương, Chủ tịch HĐQT Bac A Bank.

23 năm trong nghề ngân hàng cùng gần 10 năm trong nghề “sữa”, cái tên của bà Thái Hương được người ta nhắc đến nhiều nhất nhờ vào “sữa tươi sạch” TH True Milk. Bà là một trong những người phụ nữ có sức ảnh hưởng nhất Việt Nam nhiều năm liền, do The Forbes bình chọn.

Bên cạnh đó, với vị trí Chủ tịch HĐQT Bac A Bank, bà Thái Hương được biết đến là một nhà cố vấn am hiểu về nông nghiệp Việt. Dưới trướng của bà Hương, Bac A Bank đã tiến hành nhiều thương vụ tư vấn đầu tư, sắp xếp vốn cho các doanh nghiệp lĩnh vực nông nghiệp.

Tiếp xúc với bà đôi ba lần, người ta sẽ hiểu tại sao nhân viên dưới trướng lại mến phục người phụ nữ này đến vậy. Truyền cảm hứng cho nhân viên, và đối xử với họ bằng tình thương và sự nhẫn nại. Đó là lời là nhân viên dưới trướng bà kể lại.

Là một người thắp lửa cho nhân viên, và bà cũng là người giữ hạnh phúc cho mái ấm. Được mệnh danh là một trong những người phụ nữ có sức ảnh hưởng nhất Việt Nam, thế nhưng trong gia đình, bà Thái Hương là một người phụ nữ hết sức khiêm nhường.

Người ta đâu đó vẫn nhìn thấy hình ảnh của người phụ nữ Việt với đức tính truyền thống trong gia đình, qua câu nói của bà trong một lần trao đổi với VnExpress: “Mình là phụ nữ, chồng bảo đi lên, đi xuống là phải nghe”.

Đằng sau bản lĩnh đầy “gai góc” trên thương trường là một hình ảnh đậm chất phụ nữ

Trong giới ngân hàng, ắt phải nhắc đến câu chuyện của Ngân hàng TMCP Phát triển TP HCM (HDBank). Từ một ngân hàng nhỏ, sau quá trình hợp nhất với ngân hàng TMCP Đại Á và mua lại công ty tài chính nước ngoài thuộc Tập đoàn Pháp, HDBank đứng vào top 8 NHTM lớn tại Việt Nam, xây dựng một hệ sinh thái hiếm có HDBank – HD Saison - Vietjet.

Năm 2017, với kết quả lợi nhuận trước thuế trên 2.400 tỷ đồng và sau thuế trên 1.900 tỷ đồng, HDBank góp mặt vào top những ngân hàng lãi kỷ lục trong năm 2017, chỉ sau 4 ông lớn nhà nước và MBBank cùng VPBank.

Tạo nên bước đột phá lịch sử HDBank, phải nói đến cái tên Nguyễn Thị Phương Thảo, Phó Chủ tịch thường trực, một trong hai người phụ nữ không ai không biết khi nhắc đến HDBank.

banker la danh chuc con phu nu la thien chuc
Nguyễn Thị Phương Thảo, Phó Chủ tịch thường trực HD Bank.

Kiếm được 1 triệu USD đầu tiên khi chỉ mới chỉ 21 tuổi từ nhờ bán máy fax và nhựa cao su. 26 tuổi, vợ chồng bà Thảo góp vốn thành lập Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) và Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam (VIB). Sau đó, trở thành Phó Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc hãng hàng không "bikini" Vietjet, Phó Chủ tịch thường trực của HDBank và nắm vị trí chủ chốt tại hai công ty khác.

Bà còn được biết đến là cổ đông sáng lập Sovico Holdings, Chủ tịch HĐQT Công ty Chứng khoán Phú Gia, Chủ tịch Công ty Địa Ốc Phú Long, Chủ tịch HĐQT Công ty Sovico Ltd., (Liên bang Nga)...

Khi bước sang tuổi 47, bà Thảo trở thành nữ tỷ phú USD đầu tiên của Việt Nam.

banker la danh chuc con phu nu la thien chuc

Đó chính là phong cách của bà Thảo.

Không kể đến những “gai góc” của một doanh nhân trên thương trường, đó là hình ảnh một người phụ nữ bản lĩnh, tràn đầy sự tự tin, yêu cái đẹp và là làm những gì mình thích. Và cũng nếu chỉ lắng nghe giọng nói hết sức nhẹ nhàng của bà, khó ai biết được sức mạnh tiềm tàng bên trong đáng nể đến thế.

Suy cho cùng, dù có là doanh nhân “gai góc” lẫy lừng trên thương trường đến đâu, nữ tỷ phú ấy vẫn “đậm chất phụ nữ”.

banker la danh chuc con phu nu la thien chuc
Hình ảnh hiếm hoi của nữ tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo bế con trai nhỏ.

Là người nội trợ, nhân viên ngân hàng, doanh nhân chinh chiến trên thương trường... hay là bất kỳ ai, phụ nữ vẫn là thiên chức, là nửa kia hạnh phúc của cuộc đời.

Tuệ An