|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Ấn Độ tạo 'sân chơi' cho xuất khẩu gạo tại Trung Quốc

09:00 | 30/10/2018
Chia sẻ
Thứ Hai (29/10), nhà xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới đã tạo một sân chơi lớn cho xuất khẩu gạo Ấn Độ sang Trung Quốc. Đồng thời kêu gọi mở cửa thị trường nhập khẩu gạo trị giá 2 tỉ USD dựa trên thỏa thuận ký kết giữa hai quốc gia trong chuyến thăm Trung Quốc của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi hồi tháng 6.

Một giao thức về xuất khẩu gạo non-basmati từ Ấn Độ sang Trung Quốc đã được ký kết với sự có mặt của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong cuộc họp tại Thanh Đảo vào tháng 6, bên lề của hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hợp tác Thượng Hải.

Sau đó, các nhà chức trách Trung Quốc đã tới Ấn Độ để kiểm tra các nhà máy gạo và tuần trước đã chấp thuận 24 nhà máy gạo Ấn Độ xuất khẩu gạo sang nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, Đại sứ quán Ấn Độ tại Trung Quốc cho biết trong một tuyên bố.

Trong số 24 nhà máy đã được phê duyệt, 6 nhà máy đã tham dự một hội thảo và cuộc gặp mặt giữa các doanh nghiệp. Trong đó có 44 nhà nhập khẩu Trung Quốc, gồm cả Tập đoàn Quốc Gia Trung Quốc về Ngũ Cốc, Dầu và Thực phẩm (COFCO).

Phòng Thương mại Thực phẩm và Sản phẩm Bản địa Trung Quốc (CFNA) đã hợp tác với Đại sứ quán Ấn Độ cho sự kiện này.

an do tao san choi cho xuat khau gao tai trung quoc
Ảnh minh họa.

Với chất lượng hàng đầu thế giới và giá cả cạnh tranh, Ấn Độ đã nổi lên như là quốc gia xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới, ông Prashant Lokhande, Tham tán thương mại và kinh tế tại Đại sứ quán Ấn Độ, cho biết, phác thảo bản chất thương mại song phương và triển vọng xuất khẩu gạo Ấn Độ.

Và với việc chính quyền Trung Quốc mở cửa cho gạo nhập khẩu non-basmati từ Ấn Độ, ông hi vọng sẽ có một lượng gạo đáng kể được xuất khẩu sớm nhất sang Trung Quốc để phục vụ thị trừng nhập khẩu gạo trị giá 1,5 - 2 tỉ USD.

Ông Bian Zhenhu, chủ tịch của CFNA, bày tỏ sự hài lòng về sự tăng trưởng của thương mại song phương giữa hai nước.

Ông A K Gupta thuộc Cơ quan phát triển xuất khẩu nông sản thực phẩm chế biến và nông sản Ấn Độ cho biết, mặc dù quốc gia này xuất khẩu hơn 12 triệu tấn gạo mỗi năm, nhưng không lô nào được đưa đến Trung Quốc.

Ông kêu gọi các nhà nhập khẩu Trung Quốc thử các loại gạo phong phú của Ấn Độ, có thể phù hợp với tất cả thị hiếu và yêu cầu, gồm cả là nguyên liệu cho thực phẩm chế biến.

Xem thêm

Lyly Cao