19:17 | 05/12/2019

VPBank phản hồi chính thức về vụ việc đối tượng giả mạo ngân hàng để lừa đảo

Sau khi kiểm tra kĩ thông tin ngân hàng VPBank cho biết tin nhắn và đường link mà khách hàng N.T.M.K nhận được đều là giả mạo ngân hàng. Hiện tại, VPBank đã triển khai các biện pháp bảo vệ cho tài sản của khách hàng và phối hợp với các cơ quan chức năng để điều tra làm rõ vụ việc.

photo-1

Giao diện của website giả mạo (Ảnh: Báo Giao Thông)

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank – Mã: VPB) vừa phát đi thông cáo chính thức về việc khách hàng N.T.M.K phản ánh bị kẻ gian lừa đảo thông qua giả mạo website ngân hàng.

Cụ thể, vào ngày 4/12, khách hàng N.T.M.K phản ánh nhận được tin nhắn từ tổng đài có tên Routee thông báo trúng 1 sổ tiết kiệm từ "SAN SO LOC VANG" tri ân. Truy cập vào trian.bank-vp.com để nhận giải. Sau khi làm theo một số hướng dẫn của website giả mạo, chị M. nhận được 18 tin nhắn với 2 giao dịch vay tổng cộng 450 triệu đồng và 16 tin nhắn bị trừ 11,5 triệu đồng trong tài khoản.

VPBank cho biết đã tiếp nhận vụ việc của khách hàng N.T.M.K và đã triển khai ngay lập tức các biện pháp bảo vệ cho tài sản của khách hàng tại ngân hàng.

Ngân hàng đã báo cáo vụ việc tới các cơ quan chức năng để được điều tra làm rõ, và sẽ phối hợp cung cấp thông tin kịp thời để vụ việc sớm có kết luận, đảm bảo quyền lợi của khách hàng.

Thông tin sâu về sự việc trên, VPBank cho biết sau khi kiểm tra kĩ thông tin ngân hàng nhận thấy, tin nhắn và đường link mà khách hàng N.T.M.K nhận được đều là giả mạo VPBank.

VPBank cũng đã thử truy cập và thực hiện các nội dung hướng dẫn tại đường Link thì thấy rằng: Bước 1 website sẽ yêu cầu đăng nhập bằng tên tài khoản (user) và mật khẩu (pass) ngân hàng điện tử, bước thứ hai là yêu cầu cung cấp email và mật khẩu email đã đăng ký với ngân hàng, bước thứ ba là nhập mã OTP để xác nhận.

Screen Shot 2019-12-05 at 19

Nguồn: VPBank

Trong trường hợp người dùng đã thực hiện đủ cả 3 bước trên thì kẻ gian đã lấy được: (1) user và pass tài khoản ngân hàng điện tử, (2) user và pass email cá nhân, (3) mã OTP, trong trường hợp này là mã để xác nhận việc đổi từ phương thức nhận OTP bằng SMS sang nhận bằng email.

Qua tra soát, hệ thống VPBank ghi nhận các giao dịch sau:

- 16:23p: Tài khoản đăng nhập trên hệ thống VPBank Online và khởi tạo yêu cầu đổi phương thức nhận OTP từ SMS qua email

- 16:24p: hệ thống gửi mã OTP vào số điện thoại 0988xxxxxx xác nhận việc đổi phương thức nhận OTP từ SMS sang email.

- 16:24p:23s: tài khoản đã thực hiện đổi thành công sang phương thức nhận OTP bằng email. Địa chỉ email đăng ký nhận OTP là địa chỉ đã được khách hàng N.T.M.K đăng ký trên hệ thống VPBank từ năm 2016.

- Từ 16h:26 - 16h:49p: phát sinh 01 giao dịch chuyển tiền đi trong TKTT 17*****759 và 15 GD mua mã thẻ trên thẻ TD 114-P-******80 / 524394****4760, đồng thời khởi tạo 2 khoản vay cầm cố sổ tiết kiệm với giá trị lần lượt là 360 triệu và 90 triệu đồng.

Đây là hai khoản vay cầm cố sổ tiết kiệm, khoản vay sẽ được phê duyệt ngay sau khi người dùng tạo yêu cầu, với hạn mức tối đa bằng 75% giá trị sổ tiết kiệm hiện có.

Tuy nhiên, việc giải ngân khoản vay chỉ được thực hiện khi người khởi tạo khoản vay mang sổ tiết kiệm là tài sản cầm cố tới nhập kho của ngân hàng trong vòng 12h, sau 12h khoản vay sẽ bị hủy trên hệ thống nếu tài sản cầm cố chưa nhập kho hoặc người khởi tạo yêu cầu hủy.

Phía VPBank cho biết ngay sau khi tiếp nhận yêu cầu tra soát của khách hàng N.T.M.K, ngân hàng đã hủy hai khoản vay nói trên và gửi thông báo SMS tới khách hàng.

Các thông báo đã gửi ra từ hệ thống VPBank trong thời gian từ 16h24 -16h49 gồm:

(1) 1 SMS tới số điện thoại 0988xxxxxx lúc 16:24p với nội dung "QK dang thuc hien thay doi phuong thuc OTP tren VPBank Online.KHONG GUI OTP cho bat ky ai,BAO GOM NGAN HANG de tranh rui ro MAT TIEN.MA OTP 679948 .LH 1900545415".  

(2) Các email gửi tới địa chỉ khxxxxx@xxxxx trong khoảng thời gian từ 16:26p – 16:49p với các nội dung: 18 email chứa mã OTP nhằm xác thực cho 01 GD chuyển tiền trên TK 17*****759; 15 GD mua mã thẻ trên thẻ TD 114-P-******80 / 524394****4760 và 02 GD khởi tạo khoản vay cầm cố sổ tiết kiệm như đã nêu;

Hiện nay, ngân hàng vẫn đang tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng và với khách hàng để thực hiện các bước xử lí tiếp theo nhằm làm rõ vụ việc.

Cảnh báo những hình thức lừa đảo tinh vi

Nhân sự việc lần này, VPBank tiếp tục cảnh báo tới các khách hàng đang sử dụng dịch vụ của ngân hàng về những điểm cần lưu ý để bảo vệ an toàn cho tài sản của mình tại ngân hàng.

Phương thức lừa đảo mà kẻ gian thường sử dụng đó là: Gửi tin nhắn dẫn dụ truy cập vào website giả mạo ngân hàng: kẻ gian gửi tin nhắn thông báo trúng thưởng, lấy tên chương trình trùng với các chương trình của ngân hàng kèm theo một đường link yêu cầu khách hàng truy cập để "lĩnh thưởng".

Thủ đoạn này tinh vi ở chỗ, các website được kẻ gian gửi tới cho khách hàng có giao diện tương tự với các website chính thức của các ngân hàng, khiến người dùng rất khó phân biệt. Ngay sau khi người dùng đăng nhập bằng tên tài khoản và mật khẩu, kẻ gian đã có được quyền quản lí tài khoản và có thể thực hiện các hành vi chiếm đoạt tiền như chuyển khoản, mở thấu chi, topup thẻ tín dụng, đăng kí khoản vay online…

Để bảo vệ cho tài sản của cá nhân mình, VPBank khuyến cáo người dùng lưu ý những điểm mấu chốt như sau: 

1. Tuyệt đối không truy cập đường link trong các tin nhắn gửi tới từ các số điện thoại không hiển thị thương hiệu VPBank. Những đường link này có thể chứa virus hoặc là trang giả mạo VPBank. Nếu đã lỡ bấm vào link thì tuyệt đối không thực hiện đăng nhập tài khoản ngân hàng trên các link này, chỉ đăng nhập tài khoản ngân hàng bằng cách tự nhập tên website ngân hàng hoặc vào các trang mà mình đã tự lưu trước đó. 

2. Website chính thức của các tổ chức, doanh nghiệp sẽ được đăng ký với các cơ quan có thẩm quyền và được đánh dấu an toàn bằng hình ổ khóa bên cạnh tên miền website.  

3. Đọc kỹ và ghi nhớ nội dung các email, tin nhắn, tin trên website, fanpage… cảnh báo của các tổ chức, doanh nghiệp mà mình sử dụng dịch vụ. 

4. Ngân hàng KHÔNG BAO GIỜ yêu cầu cung cấp mã OTP, mật khẩu tài khoản hay tên tài khoản ngân hàng. Hãy báo ngay với VPBank khi có người yêu cầu cung cấp những thông tin này. 

5. Thông tin chính thức của VPBank được thể hiện trên các kênh: - Fanpage Facebook của VPBank (có dấu tích xác thực màu xanh dương bên cạnh tên): https://www.facebook.com/VPBank/

- Website của ngân hàng https://www.vpbank.com.vn/

- Hotline bộ phận chăm sóc khách hàng 1900 54 54 15

Đường dẫn bài viết: https://vietnambiz.vn/vpbank-phan-hoi-chinh-thuc-ve-vu-viec-doi-tuong-gia-mao-ngan-hang-de-lua-dao-20191205184704615.htm

In bài biết

Bản quyền thuộc https://vietnambiz.vn/