Vay 30 triệu, chàng trai đạt doanh thu 6 tỷ mỗi năm nhờ kinh doanh trầm hương

Bằng khoản vay 30 triệu đồng, Châu Tự Trọng từng bước xây dựng thương hiệu trầm hương Thiên Tâm đạt doanh thu 6 tỷ đồng/năm.
 

Gian nan “kiếp trầm phu”

Bán trầm hương – một nghề được biết đến với sự thành đạt, giàu có. Bởi giá trầm hương còn đắt hơn cả vàng, nên kinh doanh trầm hương đồng nghĩa với việc sở hữu khối lượng tài sản lớn. Thế nhưng, Châu Tự Trọng lại bắt đầu “kiếp trầm phu” từ hai bàn tay trắng. Điều duy nhất anh nhìn thấy là tiềm năng của thị trường trầm hương nhân tạo.

cau sinh vien bo hoc kinh doanh tram huong thanh cong tu hai ban tay trang

Châu Tự Trọng – ông chủ thương hiệu trầm hương Thiên Tâm.

Bỏ học giữa chừng, cậu sinh viên làm qua nhiều công việc, từ phát tờ rơi, phục vụ nhà hàng, bán hoa ngày lễ đến công nhân, nhân viên giao hàng, khảo sát thị trường. Cuộc sống mưu sinh vất vả khiến anh muốn lập nghiệp riêng. Kinh doanh đồ da, mỹ phẩm thất bại do thị trường bão hòa để lại nhiều bài học cho anh.

Người ta vẫn nói đến cái duyên trong kinh doanh. Và có lẽ, đúng thời điểm, cái duyên ấy mới có cơ hội “nở hoa”. Trong lúc mày mò tìm kiếm sản phẩm mới mẻ, Trọng biết đến trầm hương qua một người bạn. Nhận thấy phân khúc trầm hương nhân tạo còn nhiều đất trống, anh mạo hiểm cầm cố máy tính xách tay, vay mượn bạn bè được 30 triệu đồng để kinh doanh. Cái tên “Trầm hương Thiên Tâm” bắt nguồn từ đây.

“Lúc đó, mình không vốn, không kinh nghiệm, không quan hệ. Mình bắt đầu hành trình khởi nghiệp bằng vỏn vẹn bốn chữ: ý chí, kiên trì”, Trọng kể lại.

cau sinh vien bo hoc kinh doanh tram huong thanh cong tu hai ban tay trang

Giao diện website trầm hương Thiên Tâm.

Trái ngược dự tính của chàng trai trẻ, khách hàng, đại lý không mấy hứng thú với sản phẩm nhang trầm hương anh nhập về. 2 – 3 tuần, anh mới bán ra một kg nhang, thậm chí 2 tháng không bán được gì. Cuộc sống gia đình, tương lai chẳng cho Trọng lựa chọn lại. Dù chán nản, anh vẫn bước tiếp, năng động học hỏi, tìm hướng đi mới.

Do trầm hương mang yếu tố tâm linh, giá thành cao, nên khách hàng thường tin tưởng người bán trầm lớn tuổi, nhiều kinh nghiệm, am hiểu. Trong thị trường thật giả lẫn lộn, Trọng mở công ty để lấy tư cách doanh nghiệp bán hàng.

Thành công nhờ chữ “tâm – tín”

Thời gian đầu tháng lập vào 7/2015, ông chủ Thiên Tâm đảm nhận mọi vị trí, từ nhập hàng, giao hàng đến phát triển thị trường, chăm sóc khách hàng. Đồng thời, anh nỗ lực học hỏi kiến thức, cách phân biệt chất lượng trầm qua mùi hương.

Thiên Tâm dần đi vào quỹ đạo ổn định. Đây là lúc vị thuyền trưởng muốn chèo lái con thuyền “một thành viên” sang hướng đi chuyên nghiệp. Anh mở cửa hàng, tìm nhân viên, thuê đơn vị gia công sản phẩm.

cau sinh vien bo hoc kinh doanh tram huong thanh cong tu hai ban tay trang

Gian trưng bày sản phẩm tại cửa hàng trầm hương Thiên Tâm.

Với chữ “tâm”, “tín” trong kinh doanh, doanh nhân trẻ lặn lội đến từng nhà dân ở Phú Quốc, Hà Tĩnh, Quảng Nam để chọn nguyên liệu. Bằng tăm tre, trầm hương, không hóa chất tạo mùi, tạo màu, sản phẩm Thiên Tâm dần được khách hàng biết tới, lựa chọn.

Đến nay, Thiên Tâm trở thành thương hiệu tiên phong cung cấp sản phẩm nhang trầm, bột trầm, tinh dầu trầm, trầm ổ, trầm cảnh cùng một số phụ kiện xông trầm như kỳ lân, rồng, tỳ hưu, lò xông trầm và thác khói trầm hương. Đặc biệt, sản phẩm 100% tự nhiên, có chứng nhận kiểm định chất lượng từ Bộ Khoa học và Công nghệ TP. Hồ Chí Minh và được vinh danh Thương hiệu, nhãn hiệu tin dùng năm 2018.

Công ty hiện có hai cửa hàng tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, ba đại lý phân phối chính thức và hơn 200 điểm bán lẻ. Ngoài ra, sản phẩm còn xuất hiện tại nhiều nhà chùa, nhà hàng chay, cửa hàng phong thủy, chợ khắp cả nước. Vừa qua, doanh thu công ty đạt 6 tỷ đồng/năm.

cau sinh vien bo hoc kinh doanh tram huong thanh cong tu hai ban tay trang

Sản phẩm nhang trầm hương Thiên Tâm.

Thị trường trầm hương “thật giả lẫn lộn”

“Thật giả lẫn lộn” là lời nhận định của giám đốc Thiên Tâm về thị trường trầm hương. Không thể phủ nhận, trầm hương tiềm năng và đang dần thay thế nhang hóa chất thông thường. Chính nhu cầu tiêu dùng cao khiến nhiều người sinh lòng tham mà buôn bán hàng giả, nhái, kém chất lượng.

“Khách hàng rất khó phân biệt trầm hương thật giả. Thậm chí, người buôn trầm mới vào nghề cũng khó thẩm định chất lượng sản phẩm qua mùi hương. Buôn bán trao đổi nhiều khi chỉ dựa vào cảm quan giữa người mua – bán”, Trọng cho biết.

Thời gian giúp Trọng bồi đắp nhận thức, kinh nghiệm. Khách hàng sẽ dễ nhận ra chất lượng trầm hương sau vài lần sử dụng. Do đó, Trọng cho rằng, người kinh doanh trầm phải đưa cái “tâm”, “tín” lên hàng đầu nếu muốn thương hiệu tồn tại. Bởi thị trường sẽ đào thải tất cả cơ sở đặt lợi ích bản thân cao hơn giá trị mang đến khách hàng.

cau sinh vien bo hoc kinh doanh tram huong thanh cong tu hai ban tay trang

Theo Châu Tự Trọng, nhang trầm kém chất lượng thường có màu sáng bắt mắt. Nhưng thực tế, gỗ trầm tự nhiên lại mang màu nâu trầm, gỗ có tinh dầu trầm càng nhiều thì màu nâu càng đậm.

Doanh nhân trẻ khẳng định, trầm hương luôn mở rộng cánh cửa chào đón các bạn trẻ khởi nghiệp. Thay vì bỏ ra số tiền lớn, vượt khả năng chi trả của bản thân, họ có thể làm cộng tác viên cho cửa hàng uy tín để học hỏi, rồi mở thương hiệu riêng khi đủ tiềm lực. Nếu yêu thích, kiên trì, thì thành công luôn đợi họ phía trước.

Xem thêm

Đường dẫn bài viết: https://vietnambiz.vn/vay-30-trieu-chang-trai-dat-doanh-thu-6-ty-moi-nam-nho-kinh-doanh-tram-huong-107096.htm

In bài biết

Bản quyền thuộc https://vietnambiz.vn/