Từng nổi tiếng với máy ảnh, Fujifilm bất ngờ trở thành thương hiệu tiên phong trong cuộc chiến với virus corona

Fujifilm là nhà sản xuất Avigan, loại thuốc mà chính phủ Nhật Bản muốn khuyến nghị để điều trị những người nhiễm covid-19.

Giá cổ phiếu của tập đoàn Fujifilm tăng tới 8,8% trong phiên giao dịch hôm 22/2 sau khi Bộ trưởng Y tế Nhật Bản, ông Katsunobu Kato, đề cập tới kế hoạch khuyến nghị sử dụng thuốc Avigan để điều trị Covid-19. Fujifilm là nhà sản xuất thuốc Avigan.

Thị trường chứng khoán Nhật Bản không giao dịch trong ngày 24/2 vì đó là ngày nghỉ lễ.

Mức tăng 8,8% của cổ phiếu Fujifilm hoàn toàn trái ngược với mức giảm tới 4,2% của chỉ số Topix trên thị trường chứng khoán Nhật Bản, do mối lo ngại tăng dần về dịch covid-19. 4,2% là mức giảm mạnh nhất của chỉ số Topix từ tháng 12/2008.

Fujifilm thông báo trên trang web rằng ban đầu họ sản xuất thuốc trị cúm Avigan để trị Ebola. Các liều lượng trong thử nghiệm cho thấy tác dụng của Avigan đối với những người nhiễm virus corona ở mức nhẹ.

Nhật Bản công bố thuốc trị virus corona, giá cổ phiếu hãng công nghệ hình ảnh tăng vọt - Ảnh 1.

Thương hiệu Fujifilm từng gắn với máy ảnh, máy quay và thiết bị y tế. Ảnh: CNBC

Đương nhiên Fujifilm không phải là doanh nghiệp duy nhất chứng kiến giá cổ phiếu tăng vọt nhờ thuốc trị covid-19. Hồi đầu tháng 2, khi Trung Quốc thử nghiệm thuốc chống Covid-10 mang tên Remdesivir của hãng Gilead, cổ phiếu của hãng cũng tăng 13%.

Có lẽ nhiều người sẽ cảm thấy ngạc nhiên với việc Fujifilm, một tập đoàn công nghệ hình ảnh, lại nghiên cứu và sản xuất dược phẩm. 

Ra đời năm 1934 theo chương trình thúc đẩy ngành công nghiệp phim của chính phủ Nhật Bản, Fujifilm bắt đầu sản xuất phim nhựa và phim chụp ảnh trước khi chế tạo máy ảnh vào thập niên 40.

Fujifilm đã bán 10 triệu máy ảnh chụp lấy ngay trong năm tài chính 2018, chiếm hơn nửa số máy ảnh mà các hãng bán trên thị trường camera năm ngoái, theo số liệu của Hiệp hội Sản phẩm hình ảnh và camera (CIPA).

Mặc dù Fujifilm vẫn sản xuất phim và máy ảnh, bao gồm dòng máy chụp lấy ngay Instax và Fujifilm X, triển vọng cho mảng kinh doanh giải pháp hình ảnh của hãng vẫn mờ nhạt. Nó chỉ mang về 3,6 tỉ USD, tương đương 16% khoản doanh thu 22,6 tỉ USD của tập đoàn trong năm tài chính 2018.

Hồi năm 2000, doanh thu từ mảng giải pháp hình ảnh chiếm 33,5% tổng doanh thu của Fujifilm trong năm 2000, khi doanh thu phim màu đạt đỉnh. Mặc dù doanh số máy ảnh số tăng năm ngoái, phim cho máy ảnh chỉ chiếm chưa tới 1% doanh thu.

"Gà đẻ trứng vàng" của Fujifilm trong năm ngoái là mảng y tế và giải pháp vật liệu, với tỉ trọng trong doanh thu lên tới 43%. Mảng giải pháp xử lí tài liệu, thông qua sự liên kết với hãng Fuji Xerox, chiếm 41% doanh thu.

Vào thời điểm cách mạng số bắt đầu cách đây chừng 20 năm, Fujifilm đã trải qua nhiều thập kỉ sản xuất phim X quang và đã tận dụng công nghệ ấy để biến họ thành một nhà cung cấp dịch vụ y tế và xử lý tài liệu.

Đường dẫn bài viết: https://vietnambiz.vn/tung-noi-tieng-voi-may-anh-fujifilm-bat-ngo-tro-thanh-thuong-hieu-tien-phong-trong-cuoc-chien-voi-virus-corona-20200225101912233.htm

In bài biết

Bản quyền thuộc https://vietnambiz.vn/