Trung Quốc cấp thêm hạn ngạch nhập khẩu dầu thô trong năm 2019

Trung Quốc đã tăng hạn ngạch nhập khẩu dầu thô để cho phép hầu hết nhà máy lọc dầu tư nhân mua thêm 12,9 triệu tấn dầu trong năm nay, nhằm cung cấp cho một thế hệ các nhà máy lọc dầu khổng lồ mới.

Đợt hạn ngạch bổ sung lần thứ ba được phân bổ cho 19 công ty, gồm cả nhà máy lọc dầu tư nhân Zhejiang Petroleum & Chemical (ZPC) với 3,5 triệu tấn, theo Reuters.

Trước đó, công ty Huatai Futures cho biết Trung Quốc đã công bố hạn ngạch nhập khẩu dầu thô 153,1 triệu tấn, đưa tổng lượng nhập khẩu được cấp phép từ đầu năm đến nay lên 166 triệu tấn, một tính toán của Reuters chỉ ra.

"Chỉ tiêu nhập khẩu đã tăng lên trong năm nay khi các nhà máy lọc dầu mới đi vào hoạt động", ông Xiang Pan, người đứng đầu phòng nghiên cứu dầu mỏ tại Huatai Futures cho hay.

"Hạn ngạch nhập khẩu bổ sung lần này chủ yếu dành cho các nhà máy lọc dầu mới hoạt động".

Công ty Hengli Petrochemical, thuộc sở hữu tư nhân, đã đẩy mạnh nhà máy lọc dầu 400.000 thùng/ngày của mình lên hết công suất vào cuối tháng 5, trong khi ZPC đặt mục tiêu đưa một đơn vị chưng cất dầu thô công suất 200.000 thùng/ngày vào hoạt động trong tháng tới

Trung Quốc nhập khẩu 369 triệu tấn dầu thô trong 9 tháng đầu năm 2019, tăng gần 10% so với cùng kì năm ngoái, dữ liệu hải quan cho thấy, được thúc đẩy bởi sự bắt đầu các nhà máy lọc dầu mới cũng như nhu cầu nhiên liệu mạnh mẽ ở quốc gia châu Á.

Ngoài các nhà chế biến dầu tư nhân, được gọi là teapot - hầu hết có trụ sở tại phía đông của tỉnh Sơn Đông, Tập đoàn Dầu khí Shaanxi Yanchang thuộc sở hữu của chính phủ cũng được cấp thêm 900.000 tấn trong đợt hạn ngạch bổ sung mới nhất.

Theo đó, tổng hạn ngạch phân bổ của công ty trong năm nay lên tới 3,6 triệu tấn.

Bộ Thương mại Trung Quốc không trả lời yêu cầu bình luận từ Reuters.

"Một số hạn ngạch nhập khẩu dầu thô sẽ không được sử dụng, giống như các năm trước. Một số nhà lọc dầu tư nhân sẽ không thể hoàn thành hạn ngạch của họ, vì gặp vấn đề về tín dụng hoặc vì họ thích giao dịch trong nước", theo ông Pan.

Theo ông, lợi nhuận trong nửa đầu năm nay rất kém, đặc biệt đối với xăng. Mặc dù lợi nhuận đã phục hồi trong nửa sau năm

Năm nay trong nửa đầu năm rất kém, đặc biệt là đối với xăng dầu. Mặc dù lợi nhuận đã phục hồi trong nửa sau, nhưng vẫn còn tồi tệ hơn so với các năm trước do thị trường cạnh tranh và các sản phẩm dầu tinh chế đang ở tình trạng dư cung.

Đường dẫn bài viết: https://vietnambiz.vn/trung-quoc-cap-them-han-ngach-nhap-khau-dau-tho-trong-nam-2019-2019102320174834.htm

In bài biết

Bản quyền thuộc https://vietnambiz.vn/